Mất tài khoản Facebook khi đọc tin tức?

Dạo gần đây, tình trạng lừa đảo trên Facebook đang có chiều hướng gia tăng trở lại, chủ yếu tội phạm mạng vẫn sử dụng các chiêu thức sơ đẳng như đăng tải những bài viết có tiêu đề giật gân nhằm dụ dỗ người dùng nhấp vào để đánh cắp tài khoản. 


Xem thêm: Mẹo lấy lại tài khoản Facebook khi bị khóa - Hiện nay có khá nhiều người dùng đang bị khóa tài khoản Facebook tạm thời hoặc yêu cầu xác thực lại thông tin. Làm cách nào để khắc phục tình trạng trên?


Vì tò mò, đã có không ít người trở thành nạn nhân, bị kẻ lừa đảo chiếm dụng tài khoản và sử dụng vào mục đích xấu (lừa đảo nạp card, chuyển tiền…).

Theo đó, nhiều người dùng Facebook cho biết dạo gần đây họ liên tục bị tag tên vào các bài viết có tiêu đề thu hút như “Ngủ quên trên xe khách, thiếu nữ “ba lỗ” khiến người bên cạnh khóc thét vì lộ…hayThì ra đây là thủ đoạn thâm hiểm của vợ chồng… mà không ai ngờ được”. 

facebook

Dụ dỗ người dùng bằng các bài viết giật tít, câu view. Ảnh: MINH HOÀNG

Khi vừa nhấp vào xem vài giây, người dùng sẽ thấy xuất hiện hộp thoại nhỏ yêu cầu đăng nhập tài khoản Facebook. Nếu không để ý và làm theo, tài khoản của bạn sẽ bị người khác chiếm dụng. Rõ ràng, kẻ lừa đảo đã đánh trúng vào tâm lý tò mò của nhiều người, muốn xem bài tiếp tục thì phải đăng nhập trong khi thực chất bạn đã và đang sử dụng Facebook. 

Việc nhận biết các bài viết lừa đảo tương đối đơn giản, người dùng có thể nhìn vào liên kết bên dưới bài viết, đơn cử như m.dantritop.com, m.dantrifunny.com?... Rõ ràng đây chỉ là các trang web giả mạo nhằm dụ dỗ người dùng đăng nhập Facebook và chiếm dụng tài khoản.

facebook

Đổi mật khẩu Facebook ngay khi nhận thấy có sự bất thường. Ảnh: MINH HOÀNG

Do vậy nếu lỡ làm theo, bạn chỉ cần mở ứng dụng Facebook, truy cập vào phần Settings (cài đặt) > Account Settings (cài đặt tài khoản) > General (chung) > Password (mật khẩu) để thay đổi mật khẩu. Lưu ý, mật khẩu mạnh phải có độ dài tối thiểu tám ký tự, bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt.

Bên cạnh đó, người dùng cũng hạn chế chơi các ứng dụng đoán tuổi, đoán người yêu, tương lai bạn sẽ như thế nào, ai là đàn em của bạn… để tránh bị thu thập thông tin và phục vụ cho các mục đích mờ ám. Đây cũng chính là lý do tại sao bạn không chơi game trên Facebook nhưng vẫn gửi lời mời đến bạn bè.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.


Xem thêm: Cách kiểm tra xem ai đã hủy kết bạn Facebook? - Ứng dụng Who Unfriended Me cho phép người dùng biết được ai là người vừa hủy kết bạn, khóa tài khoản… chỉ với vài thao tác đơn giản.


 

Đọc thêm