Lừa đảo tặng vé máy bay miễn phí

Cụ thể, kẻ gian sẽ dụ người dùng truy cập vào các trang web giả mạo và yêu cầu làm khảo sát, chia sẻ thông tin lên mạng xã hội Facebook, WhatsApp để được nhận hai vé máy bay Vietnam Airlines miễn phí. Việc này sẽ vô tình khiến bạn bị thu thập thông tin cá nhân và tiếp tay cho hành vi lừa đảo.

Lừa đảo tặng vé máy bay miễn phí khi người dùng cung cấp thông tin cá nhân. Ảnh: TIỂU MINH

Phía hãng hàng không đã nhanh chóng khuyến nghị khách hàng nên cẩn trọng, đề cao cảnh giác trước các thông tin khuyến mãi từ những trang web không rõ nguồn gốc, không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản hoặc đăng nhập trên những trang web này.

Chiêu lừa này vốn chẳng phải là mới nhưng vẫn có khá nhiều người trở thành nạn nhân bởi tâm lý ham rẻ, đồ miễn phí. Trước đó không lâu, trên Facebook cũng liên tục xuất hiện các bài viết tặng xe, tặng máy bay, tặng thẻ cào miễn phí, bù lại người dùng chỉ cần để lại tên, số điện thoại, số CMND và địa chỉ nhà để nhận thưởng.

Những thông tin cá nhân mà bạn cung cấp sẽ bị kẻ gian sẽ thu thập và bán lại cho các bên thứ ba như bảo hiểm, quảng cáo nhà đất, bán SIM… chưa kể đến việc bị giả mạo thông tin cá nhân để đăng ký sử dụng dịch vụ. 

Một số dấu hiệu lừa đảo, ăn cắp thông tin

- Yêu cầu bạn gửi tiền nhưng bạn lại không biết họ là ai

- Yêu cầu bạn trả trước khoản phí để nhận quà tặng từ nước ngoài, giải thưởng hoặc phần thưởng từ một cuộc chơi mà bạn không tham gia

- Kẻ gian có thể đánh cắp tài khoản Facebook của người thân hoặc bạn bè, sau đó tự nhận là họ và nhờ bạn nạp card, gửi tiền… 

- Các tin nhắn hoặc bài viết có nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp

- Fanpage đại diện cho các tổ chức, công ty lớn hoặc nhân vật của công chúng nhưng chưa được xác minh (dấu tích màu xanh)

- Các liên kết đăng nhập giả mạo những trang web nổi tiếng…

Một kiểu lừa đảo trên Facebook. Ảnh: TIỂU MINH

Làm thế nào để hạn chế bị đánh cắp thông tin cá nhân?

- Người dùng nên tuyệt đối giữ bí mật các thông tin liên quan đến thẻ thanh toán như số thẻ, số pin và thông tin chủ thẻ. Không lưu những thông tin này trên máy tính, điện thoại hoặc cho người khác mượn và sử dụng thẻ.

- Cảnh giác trước những email không rõ nguồn gốc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ… 

- Không công khai thông tin thẻ thanh toán trên các website không rõ ràng để tránh bị mất cắp hoặc dính phần mềm gián điệp, keylogger (ghi lại mọi thông tin trên bàn phím).

- Nếu chẳng may bị mất thẻ hay nghi ngờ bị lộ thông tin, bạn cần phải đến ngân hàng nơi phát hành để yêu cầu phong tỏa mọi giao dịch. 

- Nên mua vé trực tiếp từ các trang web của hãng hoặc các cửa hàng được ủy quyền, không nên chạy theo các chương trình khuyến mãi giá sốc tại những trang web không rõ ràng.

- Để tăng thêm phần bảo mật, người dùng nên chọn các trang web có gắn nhãn hiệu uy tín TrustVN, VeriSign Secured, Verified by Visa, MasterCard SecureCode, JCB J/Secure… sử dụng giao thức HTTPS thay vì HTTP.

Săn vé bằng Google Flights

Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào https://www.google.com/flights/, lựa chọn kiểu vé khứ hồi (một chiều hoặc nhiều chặng) và loại vé tương ứng. Nhập số lượng người, địa điểm bắt đầu và kết thúc, cũng như ngày đi và ngày về. Ngoài ra, người dùng còn có thể chọn điểm dừng, hãng hàng không, giá vé, thời gian bay và các sân bay chuyển tiếp (nếu muốn). Lúc này, Google Flights sẽ hiển thị toàn bộ chuyến bay tương ứng với đủ mọi mức giá. Lưu ý, nếu không muốn bỏ lỡ các đợt giảm giá, bạn hãy kích hoạt tính năng theo dõi giá để nhận thông báo qua email.

Để tiện cho việc so sánh giá, bạn nên đổi đơn vị tiền tệ của Google Flights sang Việt Nam đồng bằng cách bấm vào biểu tượng menu ở góc trên bên trái, chọn tiền tệ và chọn VND - đồng Việt Nam. Khi đã chọn được chuyến bay ưng ý, bạn có thể đặt vé trực tiếp tại trang chủ của hãng hoặc thông qua các dịch vụ như Priceline, CheapOair... để tiết kiệm chi phí.

Những kiểu lừa đảo trên Facebook và cách phòng tránh
Những kiểu lừa đảo trên Facebook và cách phòng tránh
(PLO)- Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài khoản hoặc tiền bạc trên Facebook xảy ra rất thường xuyên và nạn nhân thường là những người lớn tuổi hoặc thiếu cảnh giác. Làm thế nào để nhận diện và cách phòng tránh?


 

Đọc thêm