4 thông tin không nên chia sẻ trên Facebook

Những dữ liệu riêng tư này sẽ được dùng vào mục đích quảng cáo, mua bán, trao đổi… hoặc thậm chí là giả mạo thông tin và đi lừa gạt người khác.

Những gì chúng ta có thể thấy được trên Internet chỉ là một phần rất nhỏ, có rất nhiều nội dung mà trình duyệt thông thường không thể truy cập vào được. Chúng tồn tại ngoài phạm vi của Google, Facebook… và được gọi là Deep Web hay Undernet. Hiểu nôm na là thế giới “ngầm” trong lòng Internet, nơi mọi thứ đều có thể đem ra mua bán và trao đổi.

Do đó, nếu không muốn trở thành mục tiêu của tội phạm mạng, bạn hãy nhớ không nên chia sẻ 4 loại thông tin dưới đây:

Xem thêm: Cách tải video Facebook trên mọi thiết bị - Hôm nay, Kynguyenso.plo.vn sẽ hướng dẫn bạn đọc cách tải các video yêu thích trên Android, iPhone và máy tính chỉ với vài thao tác đơn giản. 

1. Vị trí

Dữ liệu vị trí sẽ gồm có hai loại, một là do người dùng chủ động chia sẻ vị trí và hai là dữ liệu được thu thập bởi các ứng dụng hoặc thiết bị mà bạn đang sử dụng (thụ động).

4 thông tin không nên chia sẻ trên Facebook

Có thể thấy, đa số các ứng dụng như Facebook, Instagram hay Messenger đều tích hợp tính năng chia sẻ vị trí, cho phép người dùng đánh dấu những địa điểm thường hay lui tới hoặc thông báo cho bạn bè biết vị trí hiện tại.

Thoạt nhìn thì thấy có vẻ như mọi thứ đều vô hại, tuy nhiên kẻ xấu có thể lợi dụng những thông tin này để nắm bắt thời gian, sau đó đột nhập vào nhà hoặc gây bất lợi cho bạn. 

Cần làm gì để ngăn chặn

- Kiểm tra các cài đặt bảo mật trên mạng xã hội.

- Vô hiệu hóa tính năng tự động gắn thẻ vị trí Facebook hoặc Twitter.

- Không nên check in tại nhà.

- Hủy bỏ các thông tin EXIF trên các bức ảnh.

- Đối với iPhone, bạn hãy vào Setting (cài đặt) > Privacy (quyền riêng tư) > Location Services (dịch vụ vị trí) > Camera và chọn Never (không bao giờ) để không tự động lưu vị trí lên hình ảnh. Nếu sử dụng Android, bạn hãy cài ứng dụng Permission Manager tại https://goo.gl/ZbL9ea. Sau đó, chuyển sang thẻ Location và lấy lại quyền truy cập vị trí của ứng dụng đó.

2. Địa chỉ và số điện thoại

Đa số người dùng hiện nay thường rất thoải mái trong việc chia sẻ thông tin, đặc biệt là địa chỉ nhà và số điện thoại. Việc cung cấp số điện thoại cá nhân cho những người xa lạ không phải là một ý tưởng hay, bởi họ có thể sử dụng nó để spam hoặc quấy rối bạn. 

Cần làm gì để ngăn chặn

- Cài đặt ứng dụng Hushed (https://goo.gl/4kUqS) để bảo mật số điện thoại.

- Hãy nhìn kỹ vào địa chỉ trên trình duyệt, xem nó sử dụng giao thức bảo mật “https” hay “http” thông thường. 

- Không đăng tải địa chỉ nhà lên các diễn đàn công cộng như Reddit, Twitter hoặc Craigslist.

3. Thông tin cá nhân, thẻ tín dụng và ngân hàng 

Sẽ rất phiền phức nếu chẳng may bạn bị mất CMND hoặc thẻ căn cước, kẻ xấu có thể dựa vào các thông tin này để dò ra tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc giả mạo bạn trong việc thanh toán. 

Dù biết rằng các thông tin này rất quan trọng, tuy nhiên nhiều người vẫn vô tư đăng tải nó lên Facebook và Twitter. Hình ảnh này rất thường xảy ra trên các fanpage lừa đảo tặng xe, tặng máy bay hoặc tặng thẻ cào miễn phí.

Cần làm gì để ngăn chặn

- Không đăng ký các thông tin cá nhân như số CMND, địa chỉ nhà, ngày tháng năm sinh… trên các website trực tuyến.

4. Không nên chia sẻ các thông tin về đồng nghiệp trên Internet

Có thể trong công việc bạn gặp phải những đồng nghiệp không hợp tác, hoặc gặp các sếp khó tính thì bạn cũng không nên chia sẻ hoặc đăng tải các khiếu nại lên mạng xã hội. Đây chính là nguyên nhân khiến khá nhiều người đã bị mất việc. 

Cần làm gì để ngăn chặn

- Hãy chia sẻ mọi thứ thật khéo léo, tốt nhất là nên nói chuyện riêng. 

- Nếu muốn bớt căng thẳng, bạn có thể chia sẻ với bạn bè hoặc đăng tải lên Facebook nhưng để chế độ Only Me. 

- Tạo ra các danh sách tùy chỉnh bạn bè trên Facebook, để tránh trường hợp đồng nghiệp hoặc sếp có thể thấy được bài viết của bạn. 

- Không đăng các dự án làm việc hoặc những thông tin bí mật lên mạng xã hội.

Bảo mật thông tin là vấn đề rất quan trọng trong kỷ nguyên số hiện nay, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người lơ là và không hề quan tâm. Họ chia sẻ vô tội vạ mọi thứ trên Internet, cho đến khi xảy ra chuyện thì mọi thứ dường như đã muộn. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Chuyển dữ liệu từ smartphone sang laptop không cần dây - Hôm nay, Kynguyenso.plo.vn sẽ giới thiệu với bạn đọc cách chuyển dữ liệu từ smartphone sang laptop không cần dây cáp và ngược lại. 
 

Đọc thêm