Các hãng công nghệ đã làm gì để chống lại virus Corona?

Cuối tháng 1-2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu liên quan đến virus Corona với hơn 7.500 trường hợp lây nhiễm. Chỉ trong vài ngày, con số này đã tăng lên gấp đôi, tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 20.000 ca nhiễm virus Corona.  

Nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành tình trạng khẩn cấp, thậm chí một số nước còn cấm hoặc hạn chế khách du lịch đến từ Trung Quốc.

Tuần trước, Alibaba cho biết họ đã hợp tác với Viện Global Health Drug Discovery (Bắc Kinh) để phát triển một nền tảng dữ liệu mở nhằm theo dõi virus Corona bằng AI (trí tuệ nhân tạo). Công ty cũng đã cung cấp các công cụ của mình cho các viện khác để tăng tốc nghiên cứu, phân tích gen virus, sàng lọc protein và các giải pháp tiềm năng khác để phòng ngừa. 

virus-corona

Tình hình lây nhiễm của virus Corona trên toàn thế giới. Ảnh: TIỂU MINH

Tương tự, Baidu, gã khổng lồ công nghệ vận hành công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc cũng đã mở ra linearFold, thuật toán dự đoán RNA cho các cơ quan kiểm tra di truyền, trung tâm phòng, chống dịch bệnh và các viện nghiên cứu khoa học trên thế giới. 

“Công cụ mới giúp tăng tốc đáng kể thời gian dự đoán cấu trúc thứ cấp RNA của virus, tăng sự hiểu biết về virus và hỗ trợ tạo ra vaccine. Là một ví dụ về hiệu quả của tuyến tính, các nhà khoa học AI của Baidu đã áp dụng nó cho virus Corna, giảm thời gian dự đoán từ 55 phút xuống còn 27 giây” - Baidu cho biết.

Các công ty khác cũng đang cố gắng giúp kiểm soát ổ dịch. Trong khi Google đã đưa ra cảnh báo và thông tin liên quan đến virus trực tiếp trong phần tìm kiếm, thì Facebook và Instagram cũng đang tích cực quét các bài đăng lan truyền thông tin sai lệch. 

Nếu muốn theo dõi tình hình virus Corona ngay trên Zalo, bạn đọc có thể tham khảo bài viết https://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/tuyet-chieu/cach-theo-doi-tinh-hinh-virus-corona-bang-zalo-886593.html.

Đọc thêm