121 công cụ giúp bạn lấy lại dữ liệu khi bị đòi tiền chuộc

Ransomware là một loại phần mềm độc hại chuyên mã hóa dữ liệu người dùng và đòi tiền chuộc. Những năm gần đây, ransomware trở nên cực kỳ phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người dùng cá nhân và các tổ chức trên toàn thế giới.

Nhằm giúp cộng đồng và các tổ chức chống lại ransomware, Đơn vị phòng chống Tội phạm công nghệ cao của Cảnh sát Quốc gia Hà Lan, Trung tâm Tội phạm mạng châu Âu Europol, Kaspersky và McAfee đã đồng thuận cùng nhau phát triển dự án No More Ransom vào năm 2016.

Mục đích là giúp những nạn nhân của ransomware có thể lấy lại dữ liệu đã bị mã hoá, mà không phải trả tiền chuộc cho tội phạm mạng.

ma-hoa-du-lieu

Đau đầu vì bị mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc. Ảnh: Kaspersky

Các bên tham gia dự án đã ra mắt những công cụ giải mã trên trang web. Những công cụ này, sau khi được tải xuống và khởi chạy, sẽ giúp nạn nhân lấy lại dữ liệu mà không phải trả bất kỳ khoản tiền chuộc nào.

Bên cạnh công cụ giải mã, trang web còn có những lời khuyên phòng chống và hướng dẫn cách báo cáo tội phạm mạng ở một quốc gia cụ thể.

Kể từ khi được thành lập, dự án đã phát triển từ 4 lên hơn 170 đối tác, với 121 công cụ giải mã hiện đã sẵn sàng cho người dùng. Những công cụ này đã giúp ích trong cuộc chiến chống lại 150 nhóm ransomware và trong vòng 5 năm qua, khoảng 6 triệu người đã tải xuống các công cụ giải mã này.

Theo những chuyên gia của No More Ransom, nhìn chung, các bên tham gia dự án đã ngăn chặn được hơn 900 triệu USD phi pháp.

Kaspersky đã và đang là một trong những đối tác sáng lập của dự án, đóng góp 5 công cụ giải mã, giúp truy xuất dữ liệu được mã hoá bởi 32 nhóm ransomware. Kể từ năm 2016, những công cụ này đã được tải xuống hơn 150.000 lần. 

Ông Jornt van der Weil, nhà nghiên cứu bảo mật tại Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu từ Kaspersky chia sẻ: “Tôi cực kỳ vui mừng khi từ lúc dự án bắt đầu cho đến nay, chúng tôi đã có thể giúp đỡ rất nhiều người lấy lại dữ liệu mà không cần phải chi trả một khoản tiền nào”.

Đọc thêm