Chuyên gia gợi ý 5 cách giúp bạn không bị mất tiền khi mua hàng online

AUDIO bài viết

Ngày càng có nhiều người hình thành thói quen mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội... trong khoảng thời gian ở nhà vì đại dịch.

Theo báo cáo “Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2021: Chiến lược đón đầu và đột phá”, lượng người dùng mới từ các nền tảng TMĐT tại Việt Nam đã tăng trưởng hơn 41%, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Ngạc nhiên hơn, có tới 91% trong số đó quyết định sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng TMĐT này kể cả khi thế giới đã vượt qua đại dịch.

Thời điểm đại dịch bùng phát, TMĐT Việt Nam đạt được mức tăng trưởng ấn tượng 18%, quy mô thị trường lên đến 11,8 tỉ USD. Nhu cầu về các dịch vụ mua sắm trực tuyến được dự đoán sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm.

Tuy nhiên, việc mua sắm trực tuyến tăng cao cũng kéo theo nhiều chiêu trò lừa đảo kiểu mới.

mua-sam-truc-tuyen

Mới đây, công an TP.HCM đã cảnh báo nhiều đối tượng đang thực hiện hành vi giả mạo các trang thương mại điện tử nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dùng. Hai hình thức phổ biến nhất hiện nay là lừa đảo qua chiêu trò đặt cọc và giả mạo tin nhắn ngân hàng. 

Với chiêu trò đặt cọc, các đối tượng xấu xâm nhập vào các nhóm của các khu dân cư, các cộng đồng kinh doanh hàng hóa thiết yếu, chiêu dụ người mua bằng cách đăng tin bán các sản phẩm với giá thấp hơn giá thị trường và nhận ship đến địa chỉ của khách hàng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của khách, các đối tượng cắt liên lạc, không giao hàng theo như thỏa thuận ban đầu.

Với hình thức thứ hai, người dùng sẽ nhận được tin nhắn mạo danh ngân hàng, thông báo tài khoản có biến động nhằm tạo sự chú ý. Nếu nhấp vào liên kết trong tin nhắn, bạn sẽ được chuyển hướng sang một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự như website chính thức của ngân hàng, tổ chức… 

Nếu nhẹ dạ và điền tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP... kẻ gian sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng trực tuyến của bạn. 

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Đại dịch đã khiến nhiều người tham gia mua sắm trực tuyến hơn. Không chỉ sức khỏe, mà tài chính, thiết bị và thông tin cũng cần được bảo vệ, nhất là khi lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi và có chủ đích.

Chúng tôi dự đoán tội phạm mạng sẽ tiếp tục sử dụng những chiêu trò này để lừa đảo người dùng khi mùa lễ hội đang diễn ra, vì thế chúng tôi khuyến cáo người dùng nên đề cao cảnh giác đối với tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu những thông tin quan trọng như số tài khoản, OTP, mật khẩu và các thông tin quan trọng khác”.

5 lưu ý giúp bạn tránh bị mất tiền
khi mua sắm trực tuyến

- Nếu bạn có nhiều máy tính, nên dành riêng một máy tính cho giao dịch ngân hàng và mua sắm trực tuyến.

- Hãy tạo một địa chỉ email mà bạn sẽ chỉ sử dụng để mua sắm trực tuyến. Điều này sẽ giúp hạn chế tin nhắn rác và giảm đáng kể nguy cơ mở các email độc hại tiềm ẩn, được ngụy trang dưới dạng khuyến mãi bán hàng hoặc các thông báo khác.

- Việc đặt mật khẩu mạnh và sử dụng nhiều mật khẩu khác nhau cho các tài khoản là cách đơn giản để mua sắm trực tuyến an toàn hơn.

- Nếu bạn buộc phải mua sắm trực tuyến khi sử dụng WiFi công cộng, trước tiên hãy cài đặt VPN (mạng riêng ảo). VPN sẽ mã hóa tất cả dữ liệu được truyền giữa máy tính hoặc thiết bị di động của bạn và máy chủ VPN, ngăn chặn tin tặc chiếm quyền điều khiển và xem bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào bạn nhập vào.

- Sử dụng các giải pháp bảo mật như Kaspersky Internet Security với tính năng Safe Money, giúp ngăn chặn lừa đảo và bảo vệ dữ liệu tài chính khỏi các mối đe dọa như trình theo dõi bàn phím, chụp màn hình, các lỗ hổng được sử dụng bởi phần mềm độc hại nhắm vào ngân hàng.