Hàng triệu người dùng CCleaner bị tấn công

CCleaner là tiện ích bảo trì máy tính khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên, phiên bản 5.33 đã bị tin tặc tấn công và chèn thêm phần mềm độc hại trong quá trình cài đặt. 

Công ty mẹ của CCleaner là Piriform (vừa được Avast mua lại) cho biết đã kiểm tra và phát hiện vấn đề ngay sau đó.

Xem thêm: Cẩn trọng các fanpage lừa đảo trên Facebook - Bằng chiêu trò tặng card điện thoại, tặng xe máy miễn phí, hàng loạt fanpage giả mạo đang âm thầm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng. 

Phần mềm độc hại không chủ động gây tổn hại cho hệ thống, nhưng nó sẽ mã hóa, thu thập thông tin (tên máy tính, danh sách các tiến trình đang chạy, các phần mềm được cài đặt và bao gồm các bản cập nhật Windows, địa chỉ MAC của card mạng…) và có thể sử dụng để tấn công bạn trong tương lai. 

Tuy nhiên, rất may là phần mềm độc hại dường như chỉ ảnh hưởng đến một phiên bản CCleaner 5.33.6162 32-bit và CCleaner Cloud 1.07.3191 được phát hành vào ngày 15-8-2017. Nếu đang sử dụng các phiên bản thấp/cao hơn hoặc 64-bit thì sẽ không bị ảnh hưởng.  

Kể từ khi nhiều người sử dụng có thể sử dụng phiên bản 64-bit của các ứng dụng, và CCleaner miễn phí không tự động cập nhật, đây là tin vui cho rất nhiều người.

Để kiểm tra phiên bản đang sử dụng, bạn chỉ cần mở CCleaner và nhìn vào góc trên bên trái. Nếu đang sử dụng phiên bản 5.33.6162, người dùng nên khôi phục lại hệ thống trước ngày 15-8 hoặc quét virus toàn bộ máy tính cũng như cài đặt lại Windows. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Cách khởi động lại iPhone khi bị hư nút nguồn - Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể khởi động lại iPhone dễ dàng mà không cần phải nhấn nút nguồn.

 

Đọc thêm