Nơi ứng dụng mô hình đô thị thông minh đầu tiên tại VN

Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) là công viên phần mềm lớn nhất cả nước với 20 tòa nhà văn phòng, 5 trung tâm đào tạo CNTT, 4 phòng giao dịch ngân hàng, 15 bãi đỗ xe, khu nhà ở chuyên gia và khu ký túc xá, hệ thống lưới điện ngầm hóa, hệ thống xử lý nước thải, trường mầm non, phòng y tế, trung tâm ươm tạo doanh nghiệp, trung tâm hỗ trợ kinh doanh… QTSC đã chính thức trở thành một “software city” phục vụ cho 20.000 người học tập, làm việc thường xuyên.

Xem thêm: Gỡ ngay lập tức 50 ứng dụng âm thầm trừ tiền điện thoại - Các nhà nghiên cứu tại Counterpoint vừa phát hiện ra phần mềm độc hại ExpensiveWall, chuyên tự động trừ tiền điện thoại bằng cách gửi tin nhắn SMS đến các đầu số tính phí.

Triển khai ứng dụng mô hình đô thị thông minh tại công viên phần mềm Quang Trung

Trong quá trình phát triển, QTSC gặp không ít những khó khăn, thách thức trong hoạt động quản trị, điều hành của một “software city” như: đảm bảo hệ thống cơ sở hạ tầng luôn sẵn sàng 24 x 7; quản lý trật tự, kiểm soát an ninh; nâng cao năng lực phục vụ nhu cầu ngày càng lớn, phức tạp của các doanh nghiệp và những học tập và làm việc...

Trong bối cảnh đó, QTSC đã tìm kiếm giải pháp quản lý nội khu nhằm giải quyết được các thử thách trước mắt nhưng phải theo kịp xu hướng hội nhập quốc tế để nâng tầm QTSC sánh ngang với khu công nghệ của các nước dựa trên nền tảng công nghệ thông tin.

QTSC tập trung vào 3 bước gồm: Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin các hoạt động quản lý nội khu, hỗ trợ và phục vụ cộng đồng trên nền tảng số hóa; Kết nối các ứng dụng công nghệ, dữ liệu trên cùng một nền tảng chung (platform); Chia sẻ, phân tích, khai thác dữ liệu và dự báo các diễn biến trong tương lai để hoạch định các chính sách phát triển. Các nội dung này được diễn ra đồng thời, liên tục cải tiến nhằm phát huy ngay lập tức các kết quả của quá trình triển khai.

Các bài toán về quản trị nội khu để nâng tầm QTSC ngày một thông minh hơn

Cho đến nay, QTSC đã đạt được một số kết quả nhất định, điển hình như:

- Số hóa toàn bộ hạ tầng kỹ thuật nội khu.

- Trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng: tiết kiệm 35% điện năng tiêu thụ.

- Trong lĩnh vực môi trường: quản lý được 11 thông số nước thải đầu ra (COD, BOD, lưu lượng, pH, TSS, TDS, Amonium, Nitrat, Sunfua, Phosphat, tổng dầu mỡ) theo thời gian thực, cảnh báo tức thời khi có thông số vượt ngưỡng quy định.

- Trong lĩnh vực giao thông nội khu: ứng dụng chia sẻ xe đạp làm rút ngắn thời gian di chuyển giữa các vị trí từ 3 – 7 phút cho 1 lần di chuyển.

- Trong lĩnh vực an ninh, an toàn nội khu: phát hiện biển số xe của 4 trường hợp phá rối, gây mất an ninh nội khu và chuyển giao cho công an phường xử lý.

Xem thêm: Hàng triệu người dùng CCleaner bị tấn công - Các nhà nghiên cứu tại Cisto Talos vừa phát hiện phần mềm độc hại bên trong ứng dụng CCleaner 5.33 32-bit, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng trên thế giới. 

 

Đọc thêm