Xóa bỏ định kiến nhằm phát triển ngành game Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Game là ngành công nghiệp không khói có đóng góp đáng kể vào ngân sách quốc gia, tuy nhiên, ngành game đang phải đối mặt với nhiều rào cản, đặc biệt là trong nhận thức của cộng đồng.

Thống kê cho thấy, Việt Nam nằm trong khu vực nóng nhất ngành game, nơi chiếm 48% doanh thu toàn ngành, cùng với số lượng người chơi game online đạt mức 28,4 triệu người, thuộc top cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Những số liệu này cho thấy tiềm năng phát triển ngành game tại Việt Nam là rất lớn.

Các gian hàng game tại Hội nghị kết nối mở rộng thị trường ngành game Việt Nam. Ảnh: TIỂU MINH

Các gian hàng game tại Hội nghị kết nối mở rộng thị trường ngành game Việt Nam. Ảnh: TIỂU MINH

Tuy nhiên, dù tiềm năng nhưng ngành game Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều rào cản. Đầu tiên là nhận thức của cộng đồng về ngành game, nhiều người cho rằng game là vô bổ, thậm chí có hại và theo “nghiệp game” sẽ không có tương lai. Nhưng trên thế giới, game là ngành công nghiệp không khói có đóng góp đáng kể vào ngân sách quốc gia.

Điều này dẫn đến vấn đề nhức nhối thứ hai của ngành game là nguồn nhân lực và tài chính. Vì những sai lầm trong nhận thức nên ngành game Việt Nam đang phải đối mặt với sự thiếu hụt trầm trọng nhân sự chất lượng cao, đặc biệt là ở lĩnh vực lập trình game.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp game tại Việt Nam vẫn đang sản xuất, phát hành trò chơi độc lập và chưa có sự gắn kết để cùng nhau thúc đẩy ngành game trong bối cảnh công nghệ bùng nổ như hiện nay.

Mới đây, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã tổ chức hoạt động thứ hai trong chuỗi sự kiện “Hội nghị kết nối mở rộng thị trường ngành game Việt Nam” với mục tiêu gắn kết các studio game, tạo điều kiện khai thác các dự án game, tận dụng nguồn lực để phát triển ngành game Việt Nam.

Hội nghị lần này mang chủ đề “Tầm nhìn mới cho game Việt” sẽ là một điểm chạm để kết nối tất cả các bên liên quan trong lĩnh vực game, giúp các doanh nghiệp xây dựng đội ngũ uy tín. Đồng thời mang đến cơ hội cho các bạn sinh viên có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu về ngành game đúng cách, kết nối các nhà đầu tư quốc tế, từ đó làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của thị trường game Việt Nam.

Đại diện trường ĐH Tôn Đức Thắng chia sẻ về cách áp dụng AI, học máy và Deep Leaning vào việc phát triển game. Ảnh: TIỂU MINH

Đại diện trường ĐH Tôn Đức Thắng chia sẻ về cách áp dụng AI, học máy và Deep Leaning vào việc phát triển game. Ảnh: TIỂU MINH

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết: “Ngành game Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế ở thị trường trong nước và quốc tế, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của nước nhà.

Hoạt động lần này là bước tiến chiến lược trong công cuộc giúp ngành game thoát khỏi những định kiến xưa cũ, và là điểm chạm để giúp các doanh nghiệp game cùng các quỹ đầu tư kết nối với nhau, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện”.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) phát biểu tại sự kiện.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) phát biểu tại sự kiện.

Tại sự kiện, các chuyên gia trong ngành game đến từ những tổ chức uy tín như Topebox, Habby, Microsoft, trường ĐH Tôn Đức Thắng… đã có nhiều chia sẻ hấp dẫn nhằm tháo gỡ những vấn đề cản trở, từ nhận thức cộng đồng, nhân lực chuyên môn cho đến nguồn vốn.

Các chuyên gia chia sẻ và đề xuất ý kiến nhằm phát triển ngành game Việt Nam.

Các chuyên gia chia sẻ và đề xuất ý kiến nhằm phát triển ngành game Việt Nam.

Bên cạnh đó, cuộc thi “Tìm kiếm dự án game tiềm năng” cũng đã tìm ra 3 dự án xuất sắc nhất. Đến nay, sự kiện đã thu hút hơn 1.000 lượt tham dự từ những bạn trẻ, những người yêu thích và tìm hiểu về ngành game cho đến nhiều công ty, dự án game uy tín ở Việt Nam.

Đọc thêm