Xiaomi và chiến lược gây “sốc” về giá smartphone

Để hiểu thêm về những gì Xiaomi và những kế hoạch sắp tới của hãng điện thoại này trên thị trường Việt Nam, chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Jack Yung- giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam, người đã có mặt tại Việt Nam cùng với Xiaomi từ ngày đầu.

. Phóng viên:  Xin ông cho biết trong một năm qua Xiaomi đã đạt được mốc kinh doanh gì ở thị trường Việt Nam, thương hiệu của hãng đã đạt được như mong đợi của ông? Và thị trường Việt Nam có gì khác biệt so với các nước khác và phía doanh nghiệp đã làm gì để tạo được sự quan tâm của người tiêu dùng?

+ Ông Jack Yung: Năm đầu tiên của chúng tôi ở Việt Nam thật sự rất tuyệt vời. Trong năm vừa rồi, chúng tôi đã ký kết hợp tác chiến lược với nhà phân phối Digiworld hồi tháng 3, khai trương cửa hàng ủy quyền đầu tiên tại quận 7 vào tháng 12 và CEO của Xiaomi, ông Lei Jun, đã có chuyến viếng thăm Việt Nam vào hồi tháng 1 vừa qua. Chúng tôi đã cho ra mắt đa dạng các dòng sản phẩm, từ điện thoại cao cấp Mi MIX 2 đến sản phẩm mang lại những giá trị tuyệt vời như Redmi 5A. Ngoài ra, tạo dựng mối quan hệ hợp tác với các kênh bán lẻ từ trực tuyến đến các kênh phân phối truyền thống. Một thành công nữa đó chính là số lượng Mi Fan đã tăng đến hơn 60.000 người và chúng tôi luôn đón nhận các góp ý để sửa đổi và cải thiện sản phẩm bằng tất cả khả năng của mình. Tôi tin rằng cam kết này với người hâm mộ chính là một trong những điểm khác biệt lớn nhất của Xiaomi với các nhà sản xuất khác.

Xiaomi và chiến lược gây “sốc” về giá smartphone ảnh 1

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của chúng tôi. Tùy từng thị trường mà công ty sẽ có những chiến lược khác nhau nhưng tất cả đều tập trung vào một sứ mệnh mang lại “sáng tạo cho mọi người”. Tại Việt Nam, các sản phẩm đột phá của chúng tôi được mang đến thông qua các kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống. Cho dù thông qua bất kỳ phương thức nào, các sản phẩm đều có chất lượng tuyệt vời cùng mức giá tốt nhất trong phân khúc. Tôi tin rằng đây chính là điểm thu hút người tiêu dùng lớn nhất.

Ở các nước trong khu vực, đặc biệt là ở các nước chiếm số một thị phần về smartphone thì chiến lược cạnh tranh thị trường đó của Xiaomi là gì thưa ông? Liệu chiến lược đó có thể phát huy ở Việt Nam?

+ Mỗi thị trường đều mang một nét riêng. Nếu như tại Trung Quốc và Ấn Độ, bán lẻ trực tuyến và bán hàng trực tiếp là chiến lược chủ chốt thì ở Việt Nam, chúng tôi phối hợp với nhà phân phối để có thể sở hữu cùng lúc kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống. Tính hiệu quả của chiến lược này có thể thấy được qua doanh số của một trong những điện thoại Redmi chỉ được bán qua kênh online và sự mở rộng của cửa hàng Mi Store ủy quyền của chúng tôi. Theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin của Bộ Công Thương về mức tăng trưởng 35% của kênh bán hàng trực tuyến trong năm 2017, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào chiến lược phát triển song song hai kênh này. Ngoài việc nhắm đến mục tiêu làm chủ được sự tăng trưởng đó, chúng tôi đồng thời cũng kêu gọi các cửa hàng Mi Store ủy quyền tăng cường giới thiệu các dòng điện thoại thông minh và những sản phẩm nằm trong hệ sinh thái Mi đến khách hàng.

. Làm cách nào để Xiaomi có thể có được những sản phẩm giá rẻ và mà lại còn chất lượng như hiện nay thưa ông?

+ Đó luôn luôn là nhiệm vụ của chúng tôi - mang đến sáng tạo cho mọi người. Tôi luôn cảm thấy hứng thú khi nói về những cây viết của Xiaomi. Tôi còn nhớ khi chúng ta chỉ có hai lựa chọn: Viết đắt tiền hoặc nhựa giá rẻ. Rồi khi Xiaomi tham gia vào và tạo ra cây viết tuyệt vời, được bán với giá chỉ 4 USD tại Trung Quốc. Và điều đó cũng diễn ra tương tự với các sản phẩm khác của hãng. Chúng tôi nhìn vào từng phân khúc để cho ra đời sản phẩm có thiết kế đẹp nhất, cấu hình mạnh nhất và tốt nhất trên thị trường. Đầu năm nay, chúng tôi đã cho ra mắt điện thoại Redmi 5A với mức giá là 2,7 triệu đồng. Một mẫu điện thoại khác với thông số tương tự phải có giá đến hơn 5 triệu đồng! Đây chính là điều Xiaomi đang làm, mang lại những sản phẩm tốt nhất với mức giá hợp lý nhất để tất cả mọi người đều được tiếp cận đến những sản phẩm phù hợp.

Hiện Xiaomi có một lượng Fan hâm mộ đông đảo vậy Xiaomi có chiến lược chăm sóc hay có những chiến dịch gì để duy trì và phát triển lượng Fan hâm mộ của mình không thưa ông?

+ Chắc chắn rồi! Chúng tôi luôn dành sự chăm sóc đặc biệt cho các Mi Fan. Ngoài các hoạt động online và offline thường xuyên, điều quan trọng nhất là chúng tôi không ngừng lắng nghe những ý kiến đóng góp của người hâm mộ. Đồng thời, họ sẽ có cơ hội lớn được trải nghiệm các sản phẩm mới nhất của chúng tôi. Và thông thường, họ luôn là những người đầu tiên được nhìn thấy và dùng thử sản phẩm mới.

Thêm vào đó chúng tôi cũng có những chương trình giảm giá “khủng” thông qua các kênh bán hàng chính thức và giá của các sản phẩm lúc đó còn thấp hơn cả giá của hàng xách tay. Hãng luôn khuyến khích người tiêu dùng mua các sản phẩm từ những kênh chính thức để có thể nhận hỗ trợ bảo hành và cung cấp những dịch vụ hậu mãi tốt nhất.

. Vì sao ông lại chọn khởi động bằng smartphone trong hệ thống các sản phẩm gia dụng thông minh?

Xiaomi và chiến lược gây “sốc” về giá smartphone ảnh 2
Theo ông Jack Yung, điện thoại thông minh là cầu nối đến với những thứ hãng đang thực hiện.

+ Điện thoại thông minh là cầu nối đến với những thứ chúng tôi đang thực hiện, nên dĩ nhiên chúng sẽ được ưu tiên hơn.

. Mục tiêu năm 2018 của Xiaomi là gì thưa ông?

+ Chúng tôi cam kết sẽ phát triển mạnh hơn tại thị trường Việt Nam. Vậy nên chúng tôi đang đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Việt Nam và tiến hành mở một văn phòng khang trang trong thời gian tới. Xiaomi sẽ đem đến nhiều hơn nữa, không chỉ là điện thoại thông minh, mà còn là các sản phẩm trong hệ sinh thái Mi đến Việt Nam. Ngoài ra, những sản phẩm chủ chốt mới của Xiaomi cũng sẽ được tiếp tục giới thiệu, hứa hẹn năm 2018 sẽ là một năm đầy thú vị cho chúng tôi tại Việt Nam!

Xin cám ơn ông.

Đọc thêm