Vũng Tàu chuyển đổi số hướng tới việc thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 24-2, UBND TP Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị chuyển đổi số - thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn.

Theo TP Vũng Tàu, chuyển đổi số là xu thế tất yếu không chỉ ở riêng Việt Nam mà trên bình diện toàn thế giới, nhất là trong bối cảnh đối diện với “thách thức kép” - vừa chống đại dịch COVID-19, vừa chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh là một trong trong 4 nhiệm vụ then chốt mà Đại hội Đảng bộ TP Vũng Tàu đề ra trong nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Trên cơ sở đó, TP Vũng Tàu đã xây dựng và triển khai kế hoạch xác định những nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số trong năm 2022, tập trung vào 3 trụ cột: Chính quyền số, xã hội số và các hoạt động kinh tế có sử dụng thông tin số, tri thức số, dữ liệu số như là các yếu tố sản xuất chính; sử dụng mạng Internet, mạng CNTT làm không gian hoạt động; sử dụng công nghệ số, nền tảng số để tăng năng suất lao động và để tối ưu nền kinh tế.

Vũng Tàu chuyển đổi số hướng tới việc thanh toán không dùng tiền mặt ảnh 1
TP Vũng Tàu đặt ra mục tiêu trong năm 2022 về chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt-Ảnh minh họa

Theo thống kê sơ bộ Vũng Tàu hiện có tổng số hơn 70% dân số thành phố có điện thoại thông minh là một lợi thế rất to lớn trong việc xây dựng tạo ra các công dân số thúc đẩy phát triển nền kinh tế số. Thành phố từng bước triển khai nhiều giải pháp, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen của người dân trong việc sử dụng thanh toán tiền mặt sang thanh toán điện tử thông qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử và các ứng dụng mobile money; khả năng giao tiếp trong môi trường số, kỹ năng số cơ bản, mua bán hàng hóa trên mạng, giúp người dân hiểu được lợi ích khi sử dụng tài khoản thanh toán điện tử và ví điện tử.

Trong năm 2022 Vũng Tàu đặt ra chỉ tiêu các chuỗi cửa hàng bách hóa tự chọn có tài khoản trên sàn thương mại điện tử (Bưu điện tỉnh, Viettel Post tạo và cấp miễn phí); 100% siêu thị, trung tâm thương mại có tài khoản trên sàn thương mại điện tử; 30- 40% các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có website riêng sẵn sàng tham gia sàn thương mại điện tử du lịch của tỉnh; 90% các khu di tích lịch sử, các danh thắng trên địa bàn thành phố được gắn mã QR Code phục vụ khách du lịch tra cứu thông tin.

Mục tiêu đến cuối năm 2022 phấn đấu đạt 100% cán bộ, công chức, người lao động trực thuộc UBND thành phố Vũng Tàu có tài khoản thanh toán điện tử hoặc ví điện tử, 65-70% dân số thành phố từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng; 80% cán bộ hưu trí có smartphone tải và cài đặt ứng dụng Bảo hiểm xã hội điện tử VSSID; 90% người cài đặt sử dụng Sổ sức khỏe điện tử và ứng dụng PC COVID; 100% các trường có tài khoản ngân hàng, 80% phụ huynh học sinh nộp tiền học phí, bảo hiểm y tế và các khoản phí khác thông qua hình thức chuyển khoản: 80% cán bộ hưu trí có tài khoản ngân hàng chấp nhận thanh toán lương hưu bằng hình thức chuyển khoản.

Để thực hiện thành công các mục tiêu trên, tại hội nghị các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ đã có những ý kiến đóng góp cho TP Vũng Tàu; các đơn vị cũng

Thông tin các chính sách và các giải pháp thanh toán thuận 1 nhất, mang lại lợi ích cho khách hàng…