Việt Nam bất ngờ trở thành thị trường tăng trưởng mạnh nhất của Apple

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo hãng tin Reuters, mức tăng trưởng doanh số này của Apple tại Việt Nam cao gấp 5 lần so với tốc độ tăng trưởng doanh số của hãng tại Ấn Độ - nơi “quả táo” đang chi mạnh cho cuộc chiến giành thị phần. Trước đây, Việt Nam hầu như chưa bao giờ được các nhà điều hành của Apple nhắc đến trong các cuộc họp thường kỳ với các chuyên gia phân tích tài chính. Nhưng trong cuộc họp hàng quý diễn ra vào ngày thứ Tư (23/4) vừa rồi, các sếp Apple đã nói về tiềm năng của thị trường Việt Nam. Apple cho biết, doanh số điện thoại iPhone tại Việt Nam trong quý 1 năm nay tăng hơn gấp đôi, và tốc độ tăng trưởng doanh số mạnh mẽ như vậy có vẻ như sẽ được duy trì xét tới dân số trẻ và ham thích công nghệ của Việt Nam, cũng như tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về sử dụng Internet và di động ở đây. Ngoài ra, số dân thuộc tầng lớp trung lưu của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong thời gian từ nay tới năm 2020. Giá mỗi chiếc điện thoại iPhone hiện nay ngang với một nửa thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam trong năm 2012. Tuy nhiên, những người trẻ Việt Nam bỏ tiền sắm iPhone coi mức giá đó là xứng đáng. “Chiếc điện thoại này có giá bằng hơn 2 tháng lương của tôi. Nhưng tôi cần nó để cảm thấy tự tin hơn khi nói chuyện với bạn bè và đồng nghiệp”, Phạm Mỹ Linh, 23 tuổi, một nhân viên văn phòng nói khi xem lướt qua thỏa thuận mua iPhone 5 trả góp. Nhu cầu iPhone ở Việt Nam tăng mạnh bất chấp tăng trưởng kinh tế giảm tốc trong bối cảnh nợ xấu cao và nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Năm 2013, GDP Việt Nam tăng 5,4%, mức tăng mà các chuyên gia kinh tế cho là thấp xét tới tốc độ tăng trưởng dân số cao và tiềm năng của Việt Nam về bán lẻ và sản xuất công nghiệp. Các nhà bán lẻ điện thoại thông minh (smartphone) ở Việt Nam nói rằng, nhu cầu thể hiện “đẳng cấp” là nhân tố thúc đẩy doanh số của Apple. Bên cạnh đó, việc giảm giá và chính sách bán hàng trả góp cũng giúp khách hàng dễ dàng chấp nhận hơn mức giá iPhone vượt quá thu nhập hàng  tháng của hầu hết người dân thành thị Việt Nam. “Cơn khát” hàng công nghệ ở Việt Nam không chỉ đem lại lợi ích cho Apple mà cả hầu hết các công ty cung cấp máy tính bảng (tablet) và smartphone như HTC hay Samsung. Tốc độ tăng trưởng doanh số giảm đối với các loại điện thoại di động thông thường cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang có nhu cầu nâng cấp lên các loại điện thoại hiện đại hơn. “Tôi chưa hề thấy dấu hiệu suy thoái kinh tế nào trong cửa hàng này. Mọi người mua các sản phẩm có giá 1.000 USD dễ như không. Chẳng hiếm những gia đình mua 3 iPad”, quản lý một cửa hàng của FPT ở Hà Nội nói. Apple không phải là đối tượng duy nhất hưởng lợi từ sức hút của thương hiệu “quả táo”. iPhone “nhái” với vẻ bề ngoài trông rất “xịn” có giá bán chỉ khoảng 2 triệu đồng. “Có nhiều người không đủ tiền mua iPhone nhưng muốn tỏ ra sang trọng. Đó là lý do vì sao những cửa hiệu như của chúng tôi ăn nên làm ra. Tại sao lại phải bỏ ra số tiền lớn gấp 10 lần để mua iPhone thật chỉ để khoe?”, anh Nguyễn Đức Hải, 33 tuổi, chủ một cửa hiệu bán iPhone “nhái”, nói.
Theo Phương Anh
(Reuters/Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm