Vì sao smartphone Trung Quốc thắng lớn?

Vì sao smartphone Trung Quốc thắng lớn? ảnh 1
 

Một dòng sản phẩm của Huawei

Cấu hình, cấu tạo thiết bị giờ đây cũng không mang lại nhiều lợi thế hơn cho sản phẩm. Ông Joonsuh Kim, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Thiết kế Thiết bị Di động của Huawei, nói về tầm nhìn của Huawei, nguồn cảm hứng và kế hoạch của công ty trong thời gian tới. Ông Kim không chỉ phụ trách mảng thiết kế,mà còn theo dõi từng sản phẩm mà hãng bán ra, bao gồm cả nhãn hiệu Huawei và Honor.

Ông Kim cho biết: “Trước khi có thương hiệu Huawei khoảng 2 năm, nhiều người có thể cho là chúng tôi viển vông. Thay đổi quá lớn buộc chúng tôi phải nhanh chóng thực hiện những cải cách mạnh mẽ trong công ty”. Và đây cũng là chủ đề xuyên suốt mà ông nhắc tới trong suốt buổi nói chuyện. Định hướng của Huawei là sáng tạo ra những sản phẩm có tính năng thực sự tuyệt hảo, không những thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về hiệu năng và thiết kế mà còn có mức giá hợp lý. Huawei gọi đây là lối tư duy hướng đến ‘giá trị thực’, và chủ đề này sẽ được đề cập chi tiết hơn trong phần tiếp theo của câu chuyện.

Hiểu một cách ngắn gọn là Huawei muốn vươn lên trở thành một hãng sản xuất smartphone có sản phẩm tiêu thụ trên toàn cầu. Để thực hiện điều này, Huawei đã mở cơ sở trên khắp thế giới với mục tiêu thu hút cảm hứng sáng tạo từ nhiều khu vực khác nhau. Hãng hiện có cơ sở tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Tây Âu và nhiều thị trường mới nổi nhằm thu hút nhân tài.Về thị phần, hãng còn chưa có nhiều tên tuổi ở Mỹ. Tuy nhiên, Huawei cũng đang hợp tác với một số nhà mạng ở Mỹ để đưa các sản phẩm mới vào thị trường Mỹ, vì thế có thể thấy Huawei đã rất tích cực trong hoạt động nghiên cứu thiết kế toàn cầu.

Hãng còn có văn phòng tại Paris mà theo cách gọi của hãng là một “trung tâm thiết kế  mỹ thuật”. Tại đây, Huawei học hỏi kinh nghiệm từ các ngành thiết kế, thời trang và bám sát trào lưu thời trang trên thế giới. Từ những gì thu được, hãng đặt mục tiêu mới cho từng năm để không ngừng cải tiến thiết kế.

Ông Kim kể về quá trình đi tìm nguồn cảm hứng cho dòng sản phẩm P Series của hãng: “Khi bạn thoáng nhìn thấy một chiếc xe hơi chạy qua, bạn có thể biết ngay đó là một chiếc BMW hay Mercedes. Đó cũng sẽ là cách mà chúng tôi muốn thực hiện với sản phẩm của mình”. Đối với dòng sản phẩm chủ lực, hãng có xu hướng sử dụng những màu sắc trung tính để vừa bảo đảm thu hút khách hàng vừa tạo nét độc đáo riêng cho sản phẩm.Hãng luôn chú ý quan tâm đến khách hàng. Xây dựng mối gắn kết, giao lưu tình cảm với khách hàng sẽ giúp hãng mở rộng phạm vi khách hàng nhanh chóng hơn bất kỳ biện pháp nào.

Có thể nói, nội dung quan trọng nhất trong buổi trò chuyện chính là ‘giá trị thực’. Huawei luôn suy nghĩ làm thế nào để tạo ra những sản phẩm vừa đẹp vừa có mức giá phù hợp, và đó chính là ý nghĩa của ‘giá trị thực’. Tạo ra những chiếc smartphone có cấu hình mạnh mẽ nhất không hẳn là mục tiêu của hãng.Thiết kế một sản phẩm smartphone có chất lượng, đem lại trải nghiệm người dùng tuyệt hảo, trong khi vẫn có mức giá cạnh tranh mới là mục tiêu chính của hãng.

Trong cuộc phỏng vấn với ông Shao Yang, Phó Tổng Giám đốc Marketing của Huawei, luận điểm này được ông Yang giải thích tường tận thêm.Khi được hỏi về ảnh hưởng của Apple đang gia tăng trên thị trường Trung Quốc và Huawei sẽ làm gì để đối phó lại, ông Yang cho biết Huawei không chỉ là một hãng sản xuất những thiết bị có giá rẻ. “Vì thế, chúng tôi đầu tư nhiều vào nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm tốt nhất, chứ không phải những sản phẩm ‘đầu bảng’.Nếu đối đầu trực diện với một hãng như vậy trên thị trường cao cấp thì chúng tôi sẽ thua cuộc … Vậy khách hàng muốn có được mức chất lượng nào ở một mức giá nhất định? Đó là một câu hỏi mà chúng tôi thường đặt ra cho chính mình.”

Đây là cách mà công ty áp dụng để tạo sự khác biệt với những OEM khác trên thị trường.Huawei chắc chắn chưa thể mạnh về tài chính như Apple hay Samsung, vì thế hãng tập trung vào những yếu tố có nhiều ý nghĩa với người sử dụng. Ví dụ, hãng chú trọng thu hẹp khoảng cách giữa công ty với khách hàng bằng cách trực tiếp đưa ra những sản phẩm giá phải chăng thông qua cửa hàng trực tuyến của mình.Huawei cho rằng nếu thực hiện được ý tưởng này thì hãng sẽ thực sự tiến xa trên thị trường toàn cầu.

Bên cạnh việc tập trung vào bán hàng trực tuyến và giá trị thực, Huawei còn muốn thể hiện ngôn ngữ thiết kế riêng trên những sản phẩm hàng đầu của mình trong thời gian tới, trong khi vẫn bảo đảm sự tách biệt giữa hai thương hiệu mà hãng đã dày công xây dựng.

Ông Kim cho biết những sản phẩm smartphone mang thương hiệu Huawei sẽ đóng vai trò là dòng sản phẩm cao cấp của hãng. Đây sẽ là những thiết bị có cấu hình mạnh nhất và thường cao cấp hơn. Trong khi đó, dòng sản phẩm Honor sẽ hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Đây sẽ là những thiết bị có giá phải chăng để khách hàng dễ tiếp cận nhưng đồng thờicũng có chất lượng không hề thấp.

Huawei sẽ tiếp tục tách riêng hai thương hiệu này trong thời gian tới.Để tránh tình trạng cạnh tranh lẫn nhau giữa hai thương hiệu, hãng sẽ tiếp tục tạo sự khác biệt giữa hai dòng sản phẩm bằng cách sử dụng những ngôn ngữ thiết kế, tính năng riêng và các mức giá khác nhau.

Có thể thấy Huawei đang bước đầu đạt kết quả với ý tưởng về giá trị thực của mình. Chỉ riêng năm 2014, lượng tiêu thụ sản phẩm thương hiệu Honor đã tăng mạnh từ 1 triệu đến 20 triệu sản phẩm trên toàn thế giới. Đồng thời, tổng doanh số smartphone của hãng cũng tăng mạnh tới 33% trong năm ngoái. Có thể nói, Huawei rõ ràng đã có những ý tưởng tốt và cho đến nay đã đem lại những kết quả tích cực. Và dù những yếu tố này có giúp hãng tạo sự đột phá trên thị trường smartphone Mỹ hay không thì các chuẩn mực, mục tiêu thiết kế của ông Kim cũng sẽ giúp Huawei trở thành một thế lực đáng kể trên thị trường toàn cầu.