Vì sao Apple và Samsung đua nhau mở cửa hàng trải nghiệm điện thoại chuyên biệt?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Bắt đầu từ cuối năm 2021, hàng loạt hệ thống bán lẻ đã ra mắt cửa hàng trải nghiệm điện thoại chuyên biệt nhằm mở rộng kênh tiếp cận với khách hàng.

Khi thị phần bán lẻ điện thoại trong nước thuộc về các ông lớn thì việc xây dựng Mono Store là giải pháp mới để mở rộng nhóm đối tượng khách hàng.

Mono Store hay cửa hàng chuyên biệt là hình thức kinh doanh còn khá mới mẻ ở Việt Nam (nhưng đã phổ biến trên thế giới) với sự tham gia của nhiều ông lớn, đơn cử như F.Studio (FPT Shop), TopZone (Thế Giới Di Động), eDigi (Tập đoàn IPP của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn), 24hStore, Di Động Việt, ShopDunk…

Cửa hàng trải nghiệm chuyên biệt các sản phẩm của Apple. Ảnh: TIỂU MINH

Cửa hàng trải nghiệm chuyên biệt các sản phẩm của Apple. Ảnh: TIỂU MINH

Nếu Apple Store là cửa hàng chính thức thì Mono Store được xem là phiên bản thu nhỏ. Đây là những cửa hàng được Apple trực tiếp thiết kế và đầu tư, hợp tác với các hệ thống bán lẻ theo theo mô hình AAR (Apple Authorized Reseller, diện tích tối thiểu 50 m2) hoặc APR (Apple Premium Reseller, diện tích khoảng 180-220 m2).

Ngành hàng Apple luôn tăng trưởng mạnh bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, điều này có thể thấy rõ qua số lượng đơn đặt hàng iPhone 14 series hay MacBook Pro 14 inch và 16 inch. Do đó, việc có nhiều hệ thống tham gia xây dựng chuỗi Mono Store cũng không có gì quá bất ngờ.

Trước đó vào năm 2018, Tập đoàn IPP của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đã khai trương cửa hàng eDigi (APR) đầu tiên tại Việt Nam với diện tích 250 m2 tại quận 1, TP.HCM. Bên cạnh đó, F.Studio cũng tham gia sân chơi với 15 cửa hàng theo mô hình AAR tại 4 thành phố lớn gồm TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội.

Vào tháng 10-2021, Thế Giới Di Động đã bất ngờ ra mắt 4 cửa hàng TopZone (theo mô hình AAR) tại TP.HCM và Hà Nội.

Việc ngày càng có nhiều sự xuất hiện của các cửa hàng Mono Store đã cho thấy độ phủ của Apple tại Việt Nam.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Samsung cũng bắt tay hợp tác với các hệ thống như SamCenter, Minh Tuấn và gần đây nhất là FPT Shop để mở 5 cửa hàng Samsung Premium Store (SPS) theo mô hình Mono Store trên khắp cả nước, mang đến không gian trải nghiệm chuyên biệt các sản phẩm cao cấp nhất của Samsung.

Mono Store là giải pháp mới để tiếp cận thêm khách hàng.

Mono Store là giải pháp mới để tiếp cận thêm khách hàng. Ảnh: TIỂU MINH

“Đây là những bước đi đầu tiên trong việc hợp tác chiến lược giữa FPT Shop và Samsung, nhằm mang đến những trải nghiệm mua sắm cao cấp cho tất cả người dùng trên toàn quốc”, Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT Retail chia sẻ.

Theo ghi nhận ở thời điểm hiện tại, nhiều mẫu điện thoại Samsung đang được giảm giá đến 50%, cụ thể bộ đôi Galaxy Z Flip4 và Fold4 chỉ còn lần lượt 15,9 triệu đồng và 29,9 triệu đồng, cùng bộ quà tặng lên đến 8 triệu. Tương tự, các mẫu flagships khác như S22 series, Tab S6 Lite 2022 cũng được bán với giá ưu đãi chỉ 8 triệu đồng.

Khi mua sắm ở Mono Store, người tiêu dùng sẽ nhận được những dịch vụ không có tại các cửa hàng thông thường, đồng thời không bị xao nhãng bởi những thương hiệu khác.

Khác với các cửa hàng trải nghiệm ở trung tâm thương mại, những cửa hàng chuyên biệt thường tập trung vào mục tiêu bán hàng, giúp người tiêu dùng dễ dàng sở hữu sản phẩm với mức giá phù hợp.

Đọc thêm