Vì sao Apple bị kiện vì tính năng thanh toán không tiếp xúc?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Mới đây, Affinity Credit Union đã đệ đơn kiện Apple vì độc quyền trong phương thức thanh toán không tiếp xúc, buộc các nhà phát hành thẻ phải trả phí.

Affinity Credit Union (tổ chức phát hành thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng tương thích với Apple Pay) có trụ sở tại Iowa đã đệ đơn kiện Apple vì độc quyền trong phương thức thanh toán.

apple-pay

Luật sư của công ty hi vọng sẽ đưa nó trở thành vụ kiện tập thể để các đơn vị phát hành thẻ khác có thể tham gia.

Thống kê cho thấy Apple kiếm được hơn 1 tỉ USD/năm thông qua việc tính phí các công ty phát hành thẻ tín dụng (0,15% cho mỗi giao dịch bằng Apple Pay). Trong đơn kiện, Affinity Credit Union cáo buộc Apple vi phạm luật chống độc quyền khi biến Apple Pay thành dịch vụ thanh toán không tiếp xúc duy nhất trên iPhone, iPad và Apple Watch.

“ĐÂY LÀ LẦN THỨ BA CÔNG TY KIỆN GÃ KHỔNG LỒ CÔNG NGHỆ VỀ CÁC VẤN ĐỀ CHỐNG ĐỘC QUYỀN”.

Tuy nhiên, mọi thứ còn phải phụ thuộc vào quyết định của thẩm phán. Ở đây, các nguyên đơn cho rằng Apple đang độc quyền về Apple Pay, nhưng ngay cả khi thẩm phán đồng ý điều đó là đúng, họ vẫn có thể quyết định rằng không có sự độc quyền bởi vì khách hàng luôn có thể chuyển sang Android và sử dụng các ví di động khác.

Các vụ kiện không tự động được chuyển sang trạng thái khởi kiện tập thể, thay vào đó, thẩm phán sẽ quyết định chuyện này. Tuy nhiên, công ty luật thay mặt cho xử lý vụ kiện cho Affinity trước đó đã từng thành công trong các vụ kiện tập thể chống lại Apple.

Đơn cử như công ty đã yêu cầu Apple trả 100 triệu USD cho các nhà phát triển sau khi cáo buộc các quy tắc trên App Store là không công bằng. Cũng như buộc Apple phải trả 400 triệu USD cho khách hàng trong vụ việc sửa giá eBook.

Đây không phải là thách thức duy nhất mà Apple phải đối mặt liên quan đến Apple Pay. Gần đây, EU nói rằng các nhà phát triển của bên thứ ba không thể sử dụng hệ thống NFC của iPhone để thanh toán, dẫn đến một số hạn chế và khiến người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn.

Đọc thêm