Tin công nghệ 10-2: Nhiều mẫu điện thoại Trung Quốc thu thập dữ liệu người dùng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Tin công nghệ 10-2 sẽ có các nội dung sau: Nhiều mẫu điện thoại Trung Quốc thu thập dữ liệu người dùng, lượt cài đặt ứng dụng hẹn hò dịp Valentine tăng mạnh…

1. Nhiều mẫu điện thoại Trung Quốc thu thập dữ liệu người dùng

Theo nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học máy tính, nhiều thương hiệu điện thoại Android phổ biến tại Trung Quốc đang thu thập dữ liệu mà không có sự đồng ý của người dùng.

Nghiên cứu cho thấy, dữ liệu được thu thập khá nhạy cảm, bao gồm thông tin người dùng cơ bản như số điện thoại và số nhận dạng thiết bị cố định (địa chỉ IMEI và MAC, ID quảng cáo...), dữ liệu định vị địa lý và dữ liệu liên quan đến “kết nối xã hội”, chẳng hạn như danh bạ, số điện thoại.

Nói cách khác, những người nhận dữ liệu này sẽ có một bức tranh khá rõ ràng về người đang sử dụng một thiết bị cụ thể, họ đang làm việc đó ở đâu và họ đang nói chuyện với ai.

Theo các nhà nghiên cứu, tất cả dữ liệu đó đang bị thu thập mà không có bất kỳ thông báo hoặc sự đồng ý nào của người dùng, và không có cách nào để từ chối việc thu thập dữ liệu này.

điện thoại thu thập dữ liệu

2. Lượt cài đặt ứng dụng hẹn hò dịp Valentine tăng mạnh

Khi nói về ngày Valentine, mọi người sẽ nghĩ ngay đến những bữa ăn tối lãng mạn, chocolate, hoa hồng… Tuy nhiên, cách mọi người trải qua ngày 14-2 hiện nay đã có nhiều thay đổi.

Thống kê của Adjust cho thấy, không nhiều người còn mua quà trực tiếp tại cửa hàng, đa số đã chuyển qua mua online trên điện thoại. Các cuộc gặp gỡ, hẹn hò đêm dự kiến tăng mạnh khi ngày Valentine đang đến gần. Số phiên truy cập (session) của các ứng dụng đặt bàn nhà hàng tăng bất ngờ, cao hơn 19% so với mức trung bình hàng ngày của tháng 2.

Năm 2022, các phân khúc ứng dụng như đặt bàn nhà hàng hay chia sẻ công thức nấu ăn đều có số liệu tăng trưởng ấn tượng trước lễ. Riêng ứng dụng giao đồ ăn thì số lượt cài đặt và số phiên truy cập đều giảm vào ngày Valentine.

Các ứng dụng hẹn hò có số phiên truy cập vào các ngày 13 và 14 tháng 2 chỉ cao hơn mức trung bình của tháng khoảng 3%. Khoảng thời gian số lượt cài đặt tăng mạnh rơi vào trước ngày Valentine, từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 2.

các ứng dụng hẹn hò tăng mạnh dịp valentine

3. MediaTek trình diễn công nghệ WiFi 7 và kết nối vệ tinh

Tại sự kiện CES 2023, MediaTek đã trình diễn những khả năng của công nghệ WiFi 7 với một hệ sinh thái đầy đủ các thiết bị. Đồng thời công ty cũng tiết lộ về việc đã hoàn thành thử nghiệm cho chuẩn Automated Frequency Coordination (AFC) trên chip Filogic WiFi 7 và WiFi 6E.

Ngoài WiFi 7, kết nối vệ tinh cũng là một trong những chủ đề “hot” tại CES 2023. Dự kiến mẫu smartphone mới của Motorola sẽ được trang bị chipset của MediaTek và Bullitt (đơn vị phát triển dịch vụ nhắn tin vệ tinh hai chiều Bullitt Satellite Connect). Kết nối vệ tinh sẽ mang đến cho người dùng một phương thức thuận tiện để duy trì kết nối ở vùng sâu vùng xa.

công nghệ wifi 7

4. ChatGPT sẽ ảnh hưởng đến công việc như thế nào nếu bạn làm việc trong bộ phận Dịch vụ khách hàng?

ChatGPT là chatbot AI hot nhất trên mạng trong thời gian gần đây, khiến người dùng kinh ngạc bởi khả năng tạo ra văn bản giống như con người, bao gồm các bài báo, câu chuyện, code và thậm chí cả thơ ca.

Do khả năng trả lời câu hỏi đàm thoại, dịch vụ khách hàng là một trong những lĩnh vực đầu tiên có thể tận dụng ChatGPT để cải thiện việc chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhiều người làm trong bộ phận dịch vụ khách hàng lo ngại sẽ bị mất việc.

Mặc dù ChatGPT rất hữu ích nhưng nó vẫn chưa được đào tạo về các dữ liệu mới, điều này có nghĩa là nó sẽ không có thông tin liên quan đến một doanh nghiệp cụ thể và sẽ không thể trả lời các câu hỏi về sản phẩm, dịch vụ cụ thể.

Bên cạnh đó, vai trò dịch vụ khách hàng thường sẽ cần thêm trí tuệ cảm xúc, sự đồng cảm để hiểu đầy đủ mong muốn của khách hàng. Lưu ý, để có thể làm tốt công việc hiện tại, bạn cũng cần phải cập nhật kiến thức liên tục để không bị AI thay thế trong tương lai.

chatgpt đe dọa ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng

Đọc thêm