Khai tử Note 7 và số phận nhà máy Samsung SDI Việt Nam

Dòng điện thoại Galaxy Note 7 vừa được Samsung thu hồi do nổ pin có một nhà máy lắp đặt ở Bắc Ninh, Việt Nam. Ngay ngoài nhà máy này là những cánh đồng lúa nơi người nông dân làm việc mới mức lương chỉ hơn 800.000 VNĐ một tuần, tờ Daily Mail đưa tin.

Pin được xử lý và đóng gói tại nhà máy sản xuất pin SDI của Samsung ở Bắc Ninh. Cũng tại khu vực này, Samsung đã đầu tư hàng tỉ USD từ năm 2009 để tạo ra một trung tâm sản xuất toàn cầu với chi phí thấp. Theo tìm hiểu của Daily Mail, gần 50.000 lao động đến từ những vùng nghèo nhất Việt Nam phải làm việc đến 12 giờ một ngày trong khu phức hợp Samsung. Khu phức hợp này được xây dựng trên đất nông nghiệp và là một trong những thị trường lao động giá rẻ nhất khu vực Đông Nam Á.

Ngay trước nhà máy là cánh đồng lúa cùng đàn trâu ăn cỏ. Ảnh: Red Door News

Khi Samsung khẳng định sẽ ngưng sản xuất tại Việt Nam trong năm nay do vụ bê bối Galaxy Note 7, nhiều công nhân trong nhà máy cho biết công ty đã bắt đầu tạm ngưng sản xuất. Các nhà điều tra đang xem xét các quy trình tại nhà máy Samsung SDI ở tỉnh Bắc Ninh. Họ muốn tìm ra nguyên nhân khiến dòng điện thoại mới ra phát nổ, công nhân trong nhà máy nói với tờDaily Mail.

"Chúng tôi đều rất lo lắng không biết sắp tới mình sẽ làm gì", một nữ công nhân 23 tuổi làm trong dây chuyền sản xuất cho biết. Chị đã làm việc tại nhà máy SDI ở Bắc Ninh được hai năm. “Suốt mấy tuần qua các nhân viên điều tra luôn đến đây để kiểm tra. Quản lý người Hàn Quốc hình như rất tức giận”.

Nhiều công nhân trong nhà máy cho biết công ty đã bắt đầu tạm ngưng sản xuất. Ảnh: Red Door News

Galaxy Note 7 được bán lẻ ở Anh với giá khoảng 18.500.000 VNĐ, đã được sản xuất tại hai khu phức hợp nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên cũng như ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Phía Samsung nói rằng những vụ nổ đầu tiên của chiếc Galaxy Note 7 là do tế bào pin gặp sự cố. Đây là loại pin dung lượng cao được thiết kế để đáp ứng các tính năng vượt trội của điện thoại, như cảm biến quét Iris Scaner và công nghệ sạc pin nhanh.

Theo các công nhân tại SDI trao đổi Daily Mail, pin đã được đóng gói tại Bắc Ninh. Pin được thiết kế cho điện thoại Note 7 bao gồm một máy quét Iris Scanner và sạc không dây nhanh được sản xuất tại một trong những nhà máy sản xuất pin Samsung SDI ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Malaysia. Công ty từ chối tiết lộ cụ thể là nhà máy nào. Từ đó, pin sẽ được gửi đến Samsung SDI ở Bắc Ninh để xử lý và đóng gói để sẵn sàng lắp vào các thiết bị. Pin được lắp vào một khung để khiến chúng tương thích với các dòng điện thoại thông minh trước khi được niêm phong và lắp vào điện thoại, theo tìm hiểu của Daily Mail. Sau đó pin sẽ được lắp vào điện thoại trong một khâu khác cùng nằm trong khu phức hợp của Samsung ở Bắc Ninh.

Đã có 25 trường hợp Galaxy Note 7 bốc cháy. Ảnh: DAIYMAIL

Samsung hiện đã thu hồi 2,5 triệu chiếc điện thoại, sau khi có ít nhất 25 trường hợp Galaxy Note 7 bốc cháy. Dòng điện thoại này đã bị tiêu hủy hoàn toàn sau khi những điện thoại đã được đổi cũng bốc cháy. Trong số đó, năm trường hợp điện thoại đã được đổi lại tiếp tục bốc cháy ở Mỹ. Một hành khách đã bị sơ tán khỏi chuyến bay của hãng Southwest Airlines ở Kentucky (Mỹ) vì chiếc Note 7 mới đổi phát nhiệt và có những âm thanh xì xèo. Một điện thoại Note 7 khác cũng đã bốc cháy trên chuyến bay từ Singapore đến Chennai (Ấn Độ). Chính phủ Singapore đã phải triệu tập quan chức của Samsung đến họp mặt.

Theo tìm hiểu của Daily Mail, Samsung SDI là chi nhánh sản xuất pin của Tập đoàn Samsung nhưng hoạt động như một công ty riêng biệt. Nhà máy ở Việt Nam cũng đã sản xuất pin cho các mẫu điện thoại và các thương hiệu khác và vẫn còn hoạt động trong tuần này. Tuy nhiên, trao đổi với Daily Mail, công nhân cho biết cửa sổ trên tầng ba - nơi pin Note 7 được xử lý - đã đóng cửa và tắt hết đèn trong khi các tầng khác vẫn làm việc.

“Chúng tôi không biết những gì đang xảy ra nhưng vài đồng nghiệp của tôi đã được cho về nhà với 70 phần trăm tiền lương và họ bảo phải chờ cho đến khi công việc có nhiều việc hơn", một công nhân nói với tờ Daily Mail. Các công nhân nói rằng họ được quản lý cảnh báo không được nói chuyện về vấn đề bên trong nhà máy Samsung với bất kỳ ai.

Samsung SDI Việt Nam là nơi đóng gói pin của Galaxy Note 7, gửi đến từ Trung Quốc, Malaysia và Singapore. Ảnh: Red Door News

Theo Daily Mail, công nhân làm việc trong dây chuyền sản xuất tại nhà máy Samsung ở Bắc Ninh được trả lương khoảng 4 triệu một tháng, cao hơn so với mức lương trung bình trong khu vực này là 3,5 triệu đồng. Hầu hết công nhân làm tăng giờ thì thu nhập mỗi tháng của họ khoảng 8 triệu đồng. Với những công nhân tay nghề cao, thu nhập có thể đến 12 triệu đồng/tháng.

Samsung đã đầu tư hơn 13 tỉ USD ở Việt Nam từ khi tiến vào thị trường này cách đây bảy năm. Samsung tạo ra khoảng 270.000 việc làm và khoảng 130.000 người trên khắp Việt Nam trực tiếp làm việc cho công ty này. Chỉ riêng ở Bắc Ninh, hơn 2.000 khách sạn và nhà hàng mới được mở ra từ năm 2011 đến 2015 từ khi Samsung mở nhà máy ở đây. GDP của tỉnh Bắc Ninh cũng tăng gấp ba lần mức trung bình cả nước. Năm ngoái, khu phức hợp ở Bắc Ninh sản xuất 100 triệu sản phẩm, tạo ra lợi nhuận bán hàng nước ngoài khoảng hơn 12 tỉ USD, chiếm hơn 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc hiện là nước xuất khẩu lẻ lớn nhất Việt Nam, chỉ riêng năm 2015, giá trị xuất khẩu lên đến gần 33 tỉ USD. Sự cố điện thoại của Samsung không chỉ đặt ra nguy cơ cho chính hãng này mà còn cho nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều công nhân Samsung trong khu phức hợp nhà máy ở Bắc Ninh khi được hỏi về vấn đề này vẫn tự tin cho rằng Samsung rồi sẽ phục hồi trở lại. “Ở đây chẳng có gì trước khi Samsung đến” một công nhân 27 tuổi chia sẻ. “Họ là những nhà kinh doanh tuyệt vời, vì thế họ sẽ sớm vượt qua được trở ngại này. Tôi nghe nói các nhà sáng chế của Samsung đã thành công với Galaxy 8. Chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất nó trong vài tháng nữa và khi điều này tới, sẽ có nhiều việc để làm, mọi rắc rối sẽ bị lãng quên thôi”

Gần 50.000 công nhân làm việc 12 tiếng/ngày ở nhà máy Samsung. Ảnh: DAIYMAIL

Phát ngôn viên của Samsung phủ nhận việc công nhân tại chi nhánh sản xuất pin Samsung SDI bị sa thải do những vấn đề với chiếc Note 7. “Chúng tôi vẫn giữ số lượng nhân viên như trước khi vấn đề Note 7 xảy ra”, người phát ngôn của hãng cho biết. Khi được hỏi về cuộc điều tra tại nhà máy Samsung SDI ở Bắc Ninh, vị phát ngôn này trả lời “không có ý kiến gì”. 

Người phát ngôn này cho biết tế bào pin của chiếc Galaxy Note 7 được sản xuất tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Malaysia. Ông không xác nhận nhà máy nước nào đưa tế bào pin đến nhà máy ở Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm