Thế giới ảo đang biến thành thế giới thực

Những tên tuổi lớn và cả tên tuổi mới nổi đang nỗ lực đưa ứng dụng và dịch vụ từ thế giới công nghệ để đi vào cuộc sống thực và nhanh chóng biến đổi thói quen hàng ngày của người dùng.
Cuộc đua của những người khổng lồ
“Google đi!” dường như là câu thần chú quen thuộc của mọi người. Bạn muốn đặt phòng khách sạn ở Ý, các bước xin visa để đến Úc ngắm tuyết tháng 8, tìm quán ốc ngon ở Sài Gòn… câu trả lời đều được tìm thấy trên Google. Bạn muốn tìm địa điểm hay đường đi đến chỗ hẹn, chỉ cần Google Maps. Bạn muốn gửi thông tin, tài liệu đã có Gmail. Bạn muốn nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền như phù thủy trang điểm Michelle Phan đã có Youtube. Với mỗi dịch vụ, ứng dụng, Google đã có hơn 1 tỷ người dùng, riêng Gmail là khoảng 900 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng.

Ngoài Google, 10 năm qua, Facebook cũng góp phần thay đổi thói quen giao tiếp, cập nhật tin tức của chúng ta. Muốn biết bạn bè, người nổi tiếng đang làm gì, ăn gì, tâm trạng của sếp ra sao, bạn chỉ cần “Lên Facebook mà xem!”. Mới đây, Facebook với 1,44 tỉ người dùng còn tham vọng chiếm thêm thời gian sủng ái của người dùng khi cho ra đời ứng dụng Instant Articles giúp xem báo, video tin tức trực tiếp với với tốc độ nhanh hơn so với việc truy cập vào website của các nhà xuất bản.

Còn nhớ khi bộ truyện Harry Potter truyền cảm hứng cho người xem về những tờ báo, những quyển sách mà trong đó có hình ảnh động thì sau đó, Apple đã tiên phong biến điều đó thành hiện thực khi cho ra đời máy tính bảng iPad, điện thoại cùng với các ứng dụng để đọc báo cập nhật những video clip tin tức nóng hổi mọi lúc, mọi nơi.
Cuộc chạy đua về “bản sắc”
Những động thái liên tiếp của Google, Facebook, Apple đã cho thế giới thấy những điều mà ta từng nghĩ rằng chỉ có trong trí tưởng tượng hay chỉ có trên những bộ phim của Hollywood thành hiện thực. Và trong cuộc chạy đua công nghệ giữa những người khổng lồ, những gương mặt mới nổi cũng mang đến cho người dùng trên thế giới thấy được những bản sắc riêng khi góp thêm phần phong phú cho cuộc sống thật. Các gương mặt như Lief, Pinterest, Tumbler, Snapchat… cũng đang nỗ lực nhắm vào những nhu cầu có thật của người dùng.

Nếu muốn tìm những người cùng sở thích, sáng tạo và chia sẻ những ý tưởng đã có Pinterest. Nếu muốn chia sẻ cảm xúc đã có Tumbler. Nếu muốn kết nối xã hội theo cách riêng tư đã có Lief – một mạng xã hội mới xuất hiện Appstore và Google Play vào tháng 5.

Dù là “người mới”, thậm chí bị cho là khá khép kín khi người dùng chỉ có thể tương tác với bạn bè và người thân, nhưng Lief vẫn thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng.Tuy Lief đang phát triển với những tên tuổi như Pinterest, Tumbler... nhưng chắc chắn cũng khiến những “gã khổng lồ” như Facebook hay Google phải dè chừng.

Trong công cuộc cạnh tranh giữa “những người khổng lồ” nhằm biến mọi thứ trở nên thật hơn, gần gũi, thiết thực hơn với cuộc sống, luôn luôn có cơ hội và tiềm năng cho những người mới.

Đọc thêm