Tại sao Airbus đặt cược vào AI để đảm bảo an toàn cho chuyến bay?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Sau đại dịch, các hãng hàng không đang phải vật lộn với nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng cao và tình trạng thiếu phi công kéo dài.

“Các ước tính của ngành dự kiến lượng hành khách sẽ tăng từ mức trước COVID-19 là 4 tỉ hành khách mỗi năm lên 8 tỉ”, giám đốc điều hành dự án Wayfinder của Airbus, Arne Stoschek chia sẻ với VentureBeat.

Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều máy bay và nhiều chuyến bay hơn để quản lý, quan trọng nhất là Airbus và ngành hàng không thương mại cần phải tiếp tục tăng cường độ an toàn trong quá trình di chuyển, ông giải thích.

hang-hang-khong-airbus

Stoschek cho biết, mục tiêu trước mắt của dự án Wayfinder là phát triển các chức năng tự hành để giúp máy bay hoạt động an toàn hơn. Ví dụ hỗ trợ phi công hiểu rõ hơn về môi trường và đưa ra quyết định đúng đắn.

Lịch sử của ngành hàng không là một chuỗi liên tục của quá trình tự động hóa, thế hệ máy bay hiện tại đã được tự động hóa rất cao và mỗi cải tiến đã góp phần đáng kể vào sự an toàn.

Trong bối cảnh tình trạng thiếu phi công, các hãng hàng không đang phải giảm số lượng chuyến bay và nâng tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, những nỗ lực hiện tại của Airbus đang hướng tới việc tăng khả năng hoạt động của phi công.

Cựu giám đốc điều hành của Acubed, Mark Cousin chia sẻ với trang FlightGlobal vào năm 2020, “chúng tôi tin rằng thế hệ máy bay sắp tới sẽ chỉ có một người lái và hệ thống tự hành tiên tiến, có khả năng tiếp quản và hạ cánh trong trường hợp phi công gặp sự cố”.

he-thong-buong-lai-cua-airbus

Stoschek cho biết, một trong những thách thức lớn nhất mà Wayfinder phải đối mặt là sự phức tạp của dữ liệu, bao gồm cất cánh, hạ cánh, ban ngày, ban đêm, bão tuyết và hàng ngàn sân bay khác nhau. Điều quan trọng là phải có dữ liệu đào tạo và thử nghiệm.

Trong mảng ô tô tự lái, điều đó khá đơn giản, tuy nhiên, đối với máy bay thương mại cỡ lớn thì lại là một câu chuyện khác.

Trong một bài đăng trên blog, Stoschek đã mô tả mục tiêu của Wayfinder như sau: “Chúng tôi dự định quan sát công việc mà các phi công có kinh nghiệm đang làm hàng ngày, sau đó tổng hợp dữ liệu này trên quy mô lớn để đào tạo các mô hình học máy.

Thông thường, khi một phi công nghỉ hưu, kinh nghiệm của họ sẽ mất đi mãi mãi, nhưng với mô hình của chúng tôi, những đóng góp của họ sẽ trường tồn”.

Wayfinder đã phát triển quy trình và công cụ để tạo ra các hoạt động mô phỏng, liên tục cải tiến và mở rộng dữ liệu, cũng như thử nghiệm phần mềm theo nhiều tình huống mà máy bay có thể trải qua.

Đọc thêm