Sức hút từ truyền hình OTT

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Mặc dù doanh thu chưa đáng kể so với truyền hình cáp truyền thống nhưng sự tiện lợi và nội dung phong phú khiến truyền hình OTT được người dùng quan tâm ngày càng nhiều.

Truyền hình OTT đang nở rộ

Số liệu thống kê cho thấy, trong số 35 doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ trả tiền, có tới 20 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình Internet. Đây là dịch vụ giúp đáp ứng xu hướng xem truyền hình trên các thiết bị di động và xu hướng cá nhân hóa nội dung của người dùng.

Doanh thu của dịch vụ truyền hình OTT đã tăng nhanh trong khoảng thời gian vừa qua

Doanh thu của dịch vụ truyền hình OTT đã tăng nhanh trong khoảng thời gian vừa qua

Số liệu thống kê cho thấy đã có tổng cộng trên 30 triệu lượt tải và đăng ký ứng dụng xem truyền hình của các doanh nghiệp trong nước. Doanh thu của dịch vụ truyền hình OTT đã tăng nhanh trong khoảng thời gian vừa qua. Tuy vậy, về tỷ trọng doanh thu giữa truyền hình OTT khoảng 120 tỉ đồng và truyền hình truyền thống gần 8.600 tỉ đồng vẫn còn một khoảng cách rất lớn.

Cùng với sự phát triển nhu cầu của các hộ gia đình, doanh thu dịch vụ truyền hình trả tiền Việt Nam ổn định ở mức 0,3 tỉ USD trong giai đoạn 2016-2020, dự báo ổn định ở mức 0,4 tỉ USD trong giai đoạn 2025-2030.

Đại diện nhà mạng MobiFone cho biết: “Truyền hình trên mạng Internet (OTT TV, truyền hình OTT) có tốc độ tăng trưởng rất nóng từ cả thuê bao lẫn doanh thu, trong đó doanh thu tăng gấp 5 lần trong khoảng thời gian từ 2017-2019. Con số thống kê chính thức thì hiện cả nước có 20 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình OTT. Tuy nhiên, con số thực tế thì nhiều hơn do thị trường còn có sự tham gia của rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ OTT xuyên biên giới như Netflix, Tencent, Baidu…”.

Tại Việt Nam, truyền hình OTT chủ yếu được cung cấp miễn phí với các gói nội dung cơ bản, thu phí với các gói nội dung cao cấp, nhưng nguồn thu chính lại đến từ quảng cáo. Thị trường tuy sôi động là vậy, nhưng rất nhiều người xem Việt Nam lại tìm tới các ứng dụng OTT lậu, xuyên biên giới, khiến các doanh nghiệp Việt khá chật vật trong việc kiếm chỗ đứng trên thị trường.

Với sự phát triển của các ứng dụng video trực tuyến, lĩnh vực truyền hình trả tiền bước sang giai đoạn suy giảm. Doanh thu truyền hình trả tiền toàn cầu đạt 211 tỉ USD năm 2016, giảm còn 200 tỉ USD năm 2020, dự báo còn 194 tỉ USD vào năm 2025 và chỉ còn 184 tỉ USD vào năm 2030. Điều đó cho thấy sức sống và khả năng cạnh tranh của truyền hình OTT. Mặc dù hiện tại doanh thu của loại hình truyền hình này còn chưa đáng kể so với truyền hình cáp, nhưng dư địa phát triển trong tương lai là rất lớn.

ClipTV đang tích cực chiếm lĩnh thị trường

Với mục tiêu “Nâng tầm cuộc sống” nằm trong chiến lược phát triển chuyển mình từ nhà mạng viễn thông sang doanh nghiệp số, từ năm 2020, nhà mạng MobiFone đã tham gia vào thị trường truyền hình trả tiền với ứng dụng ClipTV trên kho dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhà mạng MobiFone đã tham gia vào thị trường truyền hình trả tiền với ứng dụng ClipTV trên kho dịch vụ của doanh nghiệp

Nhà mạng MobiFone đã tham gia vào thị trường truyền hình trả tiền với ứng dụng ClipTV trên kho dịch vụ của doanh nghiệp

ClipTV là dịch vụ truyền hình Internet đa nền tảng của MobiFone với 100% nội dung có bản quyền, ClipTV đem đến cho người dùng nhiều trải nghiệm thú vị với gần 150 kênh truyền hình trong nước và quốc tế đặc sắc; trên 3.000 giờ phim Hollywood; Kho VOD, tin tức giải trí khổng lồ… trên website http://cliptv.vn hoặc trên ứng dụng Clip TV; Điện thoại và SmartTV.

Với ứng dụng này, người dùng có thể xem lại chương trình truyền hình đã phát lên đến bảy ngày, hỗ trợ khách hàng lưu giữ lại các chương trình truyền hình yêu thích để xem lại vào bất cứ thời điểm nào trong vòng bảy ngày sau đó. Đây là tính năng đặc biệt phù hợp với cuộc sống hiện đại khi con người có quá nhiều bận rộn. Khách hàng sẽ không vì những chương trình truyền hình mà vô tình bỏ mất thời gian vui đùa với con em hay đi siêu thị mua sắm cùng người thân nữa.

Đặc biệt, việc sử dụng AI vào hoạt động cá nhân hóa người dùng (gợi ý nội dung thông minh) trong ứng dụng sẽ đảm bảo "Phục vụ nội dung theo ‘khẩu vị’ của bạn". Thay vì tốn thời gian lựa chọn những nội dung mình yêu thích, tính năng gợi ý thông minh, cho phép suy đoán phân tích sở thích của người xem từ đó đưa ra những nội dung phù hợp nhất với "khẩu vị" riêng của từng khách hàng.

Năm 2022, ClipTV được giải thưởng Sao Khuê và vinh dự là 1 trong những sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Không dừng lại ở đó, MobiFone đang tăng khả năng cạnh tranh với các ứng dụng hiện có trên thị trường.

Đại diện MobiFone cho biết sẽ hợp tác với các nhà sản xuất nội dung để tiến tới tự sản xuất và kinh doanh một số nội dung đặc sắc, độc quyền tại Việt Nam như phim (SITCOM, truyền hình), âm nhạc, truyền hình tương tác (quiz, dự đoán kết quả, shopping…).

Truyền hình kết hợp với viễn thông tạo nên hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu về thông tin, nghe nhìn, giải trí đa phương tiện cho đa dạng khách hàng cá nhân và các tổ chức doanh nghiệp với những gói dịch vụ combo (viễn thông và truyền hình) hấp dẫn khách hàng.

Đọc thêm