Số hóa doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ: Sứ mệnh cho tương lai số

Vậy nên, việc hỗ trợ các SME trụ vững thông qua chuyển đổi số luôn là ưu tiên của nhiều chính phủ và các tên tuổi lớn ngành công nghệ, trong đó có siêu kỳ lân Gojek (*).

 Hỗ trợ các doanh nghiệp SME là trọng tâm phát triển của Gojek

Tại Đông Nam Á, số lượng người dùng nền tảng số đã chạm mốc 310 triệu người vào cuối năm 2020 (dự đoán 2025). Tốc độ tăng trưởng này cho thấy nhu cầu tất yếu của việc số hóa doanh nghiệp và với Gojek, việc đồng hành với các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ còn hơn cả một sứ mệnh tiên phong.

Từ những nỗ lực hướng đến SME tại Indonesia

Theo số liệu của Đại học Indonesia, trong tổng số doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đang hoạt động trên Gojek, tỉ lệ hộ kinh doanh siêu nhỏ chiếm 94%. Có thể thấy trọng tâm cần hỗ trợ trong hệ sinh thái Gojek rất rõ - là các doanh nghiệp dễ bị tổn thương trước các thay đổi hoặc gặp hạn chế về quy mô, nguồn lực.

Theo đó, nhiều sáng kiến được Gojek đưa ra nhằm thúc đẩy quá trình số hóa của các SME diễn ra một cách dễ dàng như ứng dụng quản lý kinh doanh GoBiz, nền tảng đặt món GoFood...

Những nỗ lực số hóa SME đã giúp Gojek nâng tổng số đối tác nhà hàng lên 900.000 vào cuối năm 2020, gần gấp đôi con số 500.000 vào 2019, bất chấp COVID-19. Giá trị giao dịch gộp mỗi năm của Gojek tăng 10%, vượt mốc 12 tỉ đô tính đến tháng 9-2020. Kỳ lân cho biết sẽ tiếp tục tập trung phát triển hệ sinh thái phục vụ các đối tác nhà hàng, quán ăn, khi mảng giao đồ ăn trực tuyến đã đạt mức tăng trưởng 80% trong thời gian qua.

Viết tiếp câu chuyện chuyển đổi số tại Việt Nam

Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp SME cũng là vấn đề trọng tâm của Chính phủ Việt Nam bởi các doanh nghiệp chịu tác động mạnh từ dịch COVID-19, với doanh thu sụt giảm trên 50%.

Với Gojek, hỗ trợ các doanh nghiệp SME chuyển đổi số có thể mang lại tác động lớn về mặt xã hội. Những chủ nhà hàng, quán ăn nhỏ được tạo điều kiện trải nghiệm, nhìn thấy sự thay đổi trong đơn hàng, được hướng dẫn cách thức bán hàng mới giúp họ tăng doanh số. Cách tiếp cận này đã thuyết phục nhiều cửa hàng nhỏ tận dụng thêm nền tảng công nghệ phục vụ kinh doanh.

Mặt khác, ứng dụng Gojek được thiết kế đơn giản, thân thiện nên rào cản công nghệ với đối tác mới được đánh giá là khá thấp. Đa số nhà hàng không gặp khó khăn trong việc duy trì vận hành, do đó, số cửa hàng ăn uống tìm đến Gojek đăng ký lên nền tảng online ngày càng tăng.

GoBiz hỗ trợ các nhà hàng, quán ăn quản lý đơn hàng GoFood

Đầu tháng 3-2021, Gojek cũng hoàn thành việc triển khai ứng dụng dành cho các đối tác nhà hàng - GoBiz với đa dạng tính năng giúp tối ưu hóa quy trình giao đồ ăn trực tuyến. GoBiz giúp rút ngắn thời gian từ nhà hàng tới người dùng lên tới 50% và lượng đơn hàng hoàn thành có thể tăng tới 300%. Với hơn 80.000 nhà hàng cung cấp hàng triệu lựa chọn các món ăn ngon, GoBiz là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ các nhà hàng quán ăn chủ động quản lý đơn hàng trên GoFood, hạn chế sai sót về đơn hàng.

Anh Phạm Lê Tuấn Kiệt - Giám đốc Phát triển Kinh doanh GoFood của Gojek Việt Nam cho biết: “Chuyển đổi số có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ truyền thống, giúp họ thích ứng nhanh với những thay đổi về hành vi tiêu dùng khi người dùng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng các nền tảng công nghệ cho các nhu cầu hàng ngày của mình. Ngoài việc hỗ trợ đưa các doanh nghiệp vừa và nhỏ lên hoạt động trực tuyến, Gojek phát triển các giải pháp toàn diện dành cho đối tác kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các thách thức kinh doanh hàng ngày và đẩy mạnh phát triển kinh doanh thông qua tận dụng công nghệ”.

Tổng thể các nỗ lực này cho thấy cam kết của Gojek trong việc xây dựng hoạt động kinh doanh lâu dài, bền vững tại thị trường chiến lược Việt Nam. Không chỉ chuẩn bị cho một tương lai số gần kề, các sáng kiến của Gojek cụ thể hơn ở khía cạnh đời thường: giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ “tự bơi” được giữa những bấp bênh trong kinh doanh, thúc đẩy sự thay đổi từ việc tôn trọng giá trị đặc thù ở các doanh nghiệp từ đó tạo ra tác động tích cực trên diện rộng.

Cửa hàng khi muốn đăng ký hoạt động trên GoFood của Gojek chỉ cần cung cấp thông tin trên trang đăng ký trực tuyến vào bất kỳ lúc nào và hoàn toàn miễn phí. Sau khi gửi hồ sơ, cửa hàng có thể hoạt động trên GoFood sau 10-14 ngày làm việc nếu hồ sơ đầy đủ và đáp ứng yêu cầu.  

Link đăng ký online tại đây

(*): Gojek là công ty công nghệ “siêu kỳ lân” – cách gọi các công ty công nghệ định giá trên 10 tỉ USD – của Indonesia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm