Tin tặc Nga ‘đại náo’ Nhà Trắng?

Các quan chức Nhà Trắng kết luận chính tin tặc đến từ Nga đã đột nhập mạng lưới của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong nhiều tháng, rồi lợi dụng các đường dẫn liên kết để tấn công vào hệ thống máy tính của Nhà Trắng.
Theo NBC News, nhóm tin tặc không thể truy cập vào các nhóm thông tin có rào bảo mật cẩn thận. Tuy nhiên, vụ việc vẫn được xem là vụ tấn công khá nghiêm trọng vì tin tặc Nga đã có thể nắm được lịch trình riêng tư của tổng thống.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Nhà Trắng cũng ghi nhận một trường hợp tấn công mạng vào phân vùng chứa nguồn tin cần bảo mật của văn phòng điều hành Nhà Trắng. Washington đã buộc phải dừng hoạt động mạng lưới của phân vùng này một thời gian để bảo trì và nâng cấp.

Tin tặc Nga tấn công vào hệ thống mạng Nhà Trắng thông qua mạng lưới từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (Ảnh: AP)

Cục Điều tra Liên bang FBI cùng các cơ quan tình báo Mỹ sẽ trực tiếp điều tra vụ việc. Theo CNN, dựa trên mã nguồn và nhiều “dấu vết” trên mạng, đội ngũ tin tặc này nhiều khả năng hoạt động dưới sự chỉ đạo của chính phủ Nga.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Nga chưa có phát ngôn gì thêm từ sau vụ đột nhập.
Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ ông Ben Rhodes tiết lộ, chính quyền Obama đã để mắt tới những vụ xâm nhập mạng và tiến hành tăng cường khả năng bảo mật thông tin chính phủ từ lâu.
Theo đó, Nhà Trắng đã sử dụng hai hệ thống riêng cho hai loại tài liệu bảo mật và tài liệu không cần bảo mật để ngăn ngừa các vụ tấn công mạng lấy cắp bí mật quốc gia.
Theo CNN, có vẻ như nhóm tội phạm mạng đã nhiều lần đăng nhập bất hợp pháp vào hệ thống máy tính của Bộ Ngoại giao trong nhiều tháng liền. Hiện Washington vẫn chưa rõ liệu các dấu vết hay mối đe dọa mà nhóm tin tặc để lại đã bị xóa sổ hết hay chưa.
Hãng tin CNN cũng cho rằng, hành động đột nhập mạng “táo bạo” của Nga đã khiến các quan chức Mỹ ngạc nhiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm