Nở rộ trào lưu kinh doanh ‘thực tế ảo’

Cũng như trào lưu 3D trước đây, kinh doanh dịch vụ xem phim hay chơi game trên kính thực tế ảo (Virtual Reality) đang trở thành trào lưu mới trong giới kinh doanh. Chỉ cần đầu tư khoảng trên dưới 50 triệu đồng, các chủ kinh doanh đã xây dựng được hệ thống giải trí mới lạ, độc đáo.

Nghề kinh doanh mới mẻ

Trải nghiệm hệ thống kính thực tế ảo ở một quán cà phê tại đường Bàu Cát, quận Tân Bình (TP.HCM), không ít người chơi phải ngạc nhiên bởi hệ thống công nghệ mới. Các hình thức giải trí trên kính thực tế ảo ở đây bao gồm các đoạn clip tàu lượn khám phá và các game ngắn… Theo đó, nội dung có hơn 100 game và clip, ngoài ra còn có hệ thống tay cầm, lót chân khá chuẩn. Chủ hệ thống kinh doanh cho biết anh đầu tư được hệ thống thông qua tìm hiểu thông tin trên Internet. Từ lúc có hệ thống giải trí mới đến nay thì lượng người chơi rất đông, đặc biệt là giới trẻ. Hệ thống được xây dựng khoảng 4-5 tháng nay, bắt đầu thu hồi được vốn và có lời.

Theo giới kinh doanh, chi phí đầu tư một hệ thống thực tế ảo khoảng trên 50 triệu đồng, bao gồm khoảng 20 triệu đồng cho kính thực tế ảo Oculus Rift và máy tính, phần mềm nội dung khoảng 10 triệu đồng. Các chi phí còn lại bao gồm thiết bị như tai nghe, tay chơi game và hệ thống rung lắc dưới chân. Theo một số tính toán, mức giá trên hoàn toàn có thể thu hồi trong 4-5 tháng với mức thu 20.000 đồng/lượt và lượng khách trung bình 20-30 lần/ngày.

Ghi nhận tại cửa hàng Huy Phú, quận 10 cho thấy lĩnh vực kính thực tế ảo nay không chỉ bó gọn tại TP.HCM mà hiện đã có mặt tại nhiều địa phương khác. Nhân viên ở đây cho biết thậm chí ở tận Cà Mau cũng có người đến cửa hàng chọn mua. “Trung bình mỗi ngày có gần 100 thiết bị được bán, có bữa nhiều hơn” - nam nhân viên cho biết.

Kính thực tế ảo đang thu hút giới trẻ thích công nghệ. Ảnh: MINH HOÀNG

Hút người dùng và dân chơi

Hệ thống kính thực tế ảo hiện nay trên thị trường bao gồm loại kính dùng để gắn smartphone vào xem, thường có giá khá mềm. Chuyên nghiệp hơn là loại kính kết nối, xem với máy tính và nhiều thiết bị ngoại vi khác. Mức giá kính cũng khá cách biệt, có loại vài trăm ngàn, có loại lên đến hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên, hệ thống kết nối với máy tính thường được các chủ kinh doanh đầu tư vì hệ thống tuy giá cao nhưng nội dung giải trí chuyên nghiệp và phong phú hơn.

Theo anh Nguyễn Hoàng Phúc, một dân chơi 3D lâu năm đồng thời cũng đang đầu tư dịch vụ kính thực tế ảo, cho biết: “Hệ thống kính thực tế ảo hoàn toàn có thể cạnh tranh với các hệ thống 3D, 4D hiện nay vì tính chất thật khi xem phim. Đây là xu thế công nghệ tương lai mà nhiều người dùng và cả các hãng công nghệ như Facebook, Apple, Google, Samsung… đang hướng đến. Giới công nghệ Việt Nam cũng nằm trong xu thế chung”.

Theo một chuyên gia công nghệ trong lĩnh vực chip, vốn là một tín đồ chuyên về HD giải trí, thông qua kính thực tế ảo cần yếu tố đồng bộ cao nếu muốn có một rạp hát tại gia thực thụ. Theo đó, cần phải có nội dung, thiết bị bên cạnh hệ thống âm thanh chuẩn. “Mức đầu tư cao nhất cũng ở con số gần 200 triệu đồng. Và tất nhiên cũng tùy nhu cầu mà có hệ thống chỉ vài chục triệu đồng và dễ dàng lắp đặt” - anh cho biết.

Đọc thêm