Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới: Apple giữ ngôi vương

Nhờ lợi nhuận khổng lồ và giá trị vốn hóa thị trường tăng cao, các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã củng cố quyền lực của họ trong những năm gần đây. Nhưng có lẽ điều được đánh giá cao và có giá trị nhất của các công ty này chính là thương hiệu mạnh.

1. Apple

Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới: Apple giữ ngôi vương ảnh 1
Apple đang giữ ngôi vương thương hiệu đắt giá nhất thế giới.

Giá trị thương hiệu: 182,8 tỉ USD

Tăng so với năm ngoái: 8%

Doanh thu năm 2017: 228,6 tỉ USD

Lĩnh vực hoạt động chủ chốt: smartphone

Đây là năm thứ tám liên tiếp "Trái táo cắn dở" xuất hiện trên vị trí đầu tiên của bảng xếp hạng uy tín này. Apple bỏ xa vị trí thứ hai với giá trị thương hiệu đạt hơn 182 tỉ USD. Số liệu cho thấy quý I vừa qua Apple có doanh thu và lợi nhuận vượt kỳ vọng. Hãng vẫn duy trì được sức tăng trưởng dù gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt.

2. Google

Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới: Apple giữ ngôi vương ảnh 2
Theo ngay sau Apple, Google có giá trị thương hiệu đến 132,1 tỉ USD

Giá trị thương hiệu: 132,1 tỉ USD

Tăng so với năm ngoái: 30%

Doanh thu năm 2017: 97,2 tỉ USD

Chi tiêu quảng cáo: 5,1 tỉ USD

Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai thương hiệu Google và Apple đang dần thu hẹp. Google hiện có hơn 1 tỉ người dùng với bảy sản phẩm gồm Android, Chrome, Gmail, Google Play Store, Maps, Search và YouTube.

3. Microsoft

Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới: Apple giữ ngôi vương ảnh 3
Theo ngay sau Apple, Google có giá trị thương hiệu đến 132,1 tỉ USD

Giá trị thương hiệu: 104,9 tỉ USD

Tăng so với năm ngoái: 21%

Doanh thu năm 2017: 98,4 tỉ USD

Chi tiêu quảng cáo: 1,5 tỉ USD

Microsoft Office đã được tải về 340 triệu lần trên các thiết bị iPhone, iPad và Android. Hơn 1.2 tỉ người đang sử dụng Microsoft Office tại 140 quốc gia và 107 ngôn ngữ khắp thế giới. 80% các doanh nghiệp thuộc danh sách Fortune 500 (500 doanh nghiệp hàng đầu toàn cầu theo đánh giá của Fortune) đang sử dụng giải pháp đám mây của Microsoft.

4. Facebook

Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới: Apple giữ ngôi vương ảnh 4
Theo ngay sau Apple, Google có giá trị thương hiệu đến 132,1 tỉ USD

Giá trị thương hiệu: 94,8 tỉ USD

Tăng so với năm ngoái: 29%

Doanh thu năm 2017: 35,7 tỉ USD

Chi tiêu quảng cáo: 324 triệu USD

Facebook có 2 tỉ người dùng trung bình mỗi tháng, trong đó chưa bao gồm các dịch vụ đi kèm khác của Facebook như Instagram hay WhatsApp.

5. Amazon

Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới: Apple giữ ngôi vương ảnh 5
Amazon có giá trị thương hiệu đạt 70,9 tỉ USD.

Giá trị thương hiệu: 70,9 tỉ USD

Tăng so với năm ngoái: 31%

Doanh thu năm 2017: 169,3 tỉ USD

Chi tiêu quảng cáo: 6,3 tỉ USD

Công ty Amazon của tỉ phú Jeff Bezos còn phát triển mạnh trong mảng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, điện tử, cũng như phát trực tiếp video và âm nhạc. Năm 2017, Amazon thâu tóm chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods với giá 13,7 tỉ USD - thương vụ gây chấn động thị trường bán lẻ truyền thống.

6. Coca-cola

Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới: Apple giữ ngôi vương ảnh 6
Geogre Rose/Getty Images

Giá trị thương hiệu: 57,3 tỉ USD

Tăng so với năm ngoái: 2%

Doanh thu năm 2017: 23,4 tỉ USD

Chi tiêu quảng cáo: 4 tỉ USD

7. Samsung

Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới: Apple giữ ngôi vương ảnh 7

Giá trị thương hiệu: 47,6 tỉ USD

Tăng so với năm ngoái: 25%

Doanh thu năm 2017: 203,4 tỉ USD

Chi tiêu quảng cáo: 4,5 tỉ USD

8. Disney

Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới: Apple giữ ngôi vương ảnh 8

Giá trị thương hiệu: 47,5 tỉ USD

Tăng so với năm ngoái: 8%

Doanh thu năm 2017: 30,4 tỉ USD

Chi tiêu quảng cáo: 2,6 tỉ USD

9. Toyota

Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới: Apple giữ ngôi vương ảnh 9

Giá trị thương hiệu: 44,7 tỉ USD

Tăng so với năm ngoái: 9%

Doanh thu năm 2017: 176,4 tỉ USD

Chi tiêu quảng cáo: 3,8 tỉ USD

10. AT & T

 Giá trị thương hiệu: 41,9 tỉ USD

Tăng so với năm ngoái: 14%

Doanh thu năm 2017: 106,5 tỉ USD

Chi tiêu quảng cáo: 3,8 tỉ USD

 

Để chọn ra top 100, Forbes đã đánh giá hơn 200 thương hiệu toàn cầu. Các công ty này phải hiện diện tại Mỹ. Đây là lý do khiến nhiều thương hiệu lớn, như Vodafone, không góp mặt trong danh sách.

Để tính ra giá trị, Forbes dựa trên lợi nhuận ba năm của các công ty, hệ số giá trên lợi nhuận (P/E) và vai trò của các hãng trong ngành công nghiệp. Các thương hiệu công nghệ thống trị top 100 với 18 đại diện. Ngành dịch vụ tài chính có 13 công ty và hàng tiêu dùng có 12.

Mỹ đóng góp hơn nửa trong top 100, với 56 công ty. Theo sau là Đức (11), Pháp (7) và Nhật Bản (6).