Những chiếc xe ô tô thể thao chạy bằng động cơ V12 tuyệt vời nhất

(PLO)- Những chiếc xe được trang bị động cơ V12 này có công suất lớn, xe chạy êm ái và đó là những chiếc xe hạng sang chuyên đua.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có xu hướng tránh sử dụng động cơ phân khối lớn, nhưng chiếc xe hạng sang sang trọng nhất của Nhật Bản là Toyota Century lại là chiếc duy nhất sử dụng động cơ V12.

Những chiếc xe thể thao chạy bằng động cơ V12 tuyệt vời nhất. Ảnh: Carbuzz.

Những chiếc xe thể thao chạy bằng động cơ V12 tuyệt vời nhất. Ảnh: Carbuzz.

Gần đây, BMW đã chế tạo chiếc xe hàng đầu và cuối cùng của mình với động cơ V12, đây là báo hiệu sự kết thúc của một kỷ nguyên. Dưới đây là một số chiếc xe sử dụng động cơ V12.

Lamborghini Miura

Lamborghini Miura là một trong những chiếc xe quan trọng nhất được chế tạo trong lịch sử xe thể thao. Đây là siêu xe động cơ đặt giữa đầu tiên và thiết lập kế hoạch chi tiết cho mọi người làm theo.

Lamborghini Miura. Ảnh: Carbuzz.

Lamborghini Miura. Ảnh: Carbuzz.

Động cơ V12 của Miura được thiết kế bởi Giotto Bizzarrini và ra mắt lần đầu trên Miura vào năm 1966, cho công suất gần 350 mã lực.

Động cơ tiếp tục được phát triển và xuất hiện cuối cùng trên Lamborghini Murcielago LP670-4 Super Veloce 2010.

Chiếc xe Murcielago với V12 tạo ra hơn 660 mã lực từ dung tích 6,5 lít. Chiếc xe cuối cùng được của Lamborghini trang bị Bizzarrini V12 là Countach và Diablo.

Jaguar E-Type

Trong những năm 1960 và 1970, Jaguar luôn dẫn đầu cuộc chơi về sản xuất xe đua.

Jaguar E-Type. Ảnh: Carbuzz.

Jaguar E-Type. Ảnh: Carbuzz.

E-Type trang bị động cơ V12 5,3 lít xuất hiện lần vào năm 1971, động cơ này được phát triển dựa trên chiếc xe đua XJ13 đã bị hủy bỏ.

Nhà sản xuất đã từng tuyên bố E-Type của Jaguar là chiếc xe đẹp nhất trên thế giới, vì xe có sức mạnh tiêu chuẩn, lái mượt mà, vẻ ngoài sang trọng và hấp dẫn.

Động cơ của xe đã lọt vào giải đua Le Mans, đáng chú ý nhất là ở giải đua XJR, với phiên bản 7,0 lít cung cấp năng lượng cho chiếc xe để giành chiến thắng vào năm 1988 và năm 1990.

Pagani Zonda

Pagani Zonda được trang bị động cơ V12 có âm thanh tốt nhất trong những chiếc xe chạy đường trường của Mercedes-AMG M120. Ban đầu Pagani Zonda là động cơ 6,0 lít và có từ những năm 1990.

Pagani Zonda. Ảnh: Carbuzz.

Pagani Zonda. Ảnh: Carbuzz.

Trước khi trang bị V12 trên Zonda, Mercedes đã sử dụng động cơ V12 trong chiếc xe hạng CLK GTR Le Mans GT1 và nó đã giành chức vô địch FIA GT Championship.

Năm 1999, M120 bắt đầu trang bị vào Zonda và sau đó động cơ đã phát triển hơn.

Vào thời điểm AMG thực hiện động cơ cho Zonda, nó đã tăng dung tích lên 7,3 lít và có công suất 789 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn 627 lb-ft tại 2.400 vòng/phút.

Gordon Murray Automotive T.50

Gordon Murray Automotive T.50 là một chiếc xe điên rồ về nhiều mặt. Chiếc xe sử dụng động cơ GMA V12 do Cosworth chế tạo và hộp số tay phân phối sức mạnh.

Gordon Murray Automotive T.50. Ảnh: Carbuzz.

Gordon Murray Automotive T.50. Ảnh: Carbuzz.

Khi Murray vận hành động cơ GMA, thì nó là động cơ phản ứng nhanh nhất từng được chế tạo trên đường và có giá cả phải chăng để sử dụng.

Động cơ 3,9 lít tạo ra hơn 650 mã lực và vòng tua máy lên đến 12.100 vòng phút.

Chiếc xe này, có dịch vụ rẻ hơn so với động cơ hàng đầu của Mercedes hoặc BMW. Đây có thể là chiếc xe thể thao V12 tuyệt vời cuối cùng được thiết kế và chế tạo.

McLaren F1

Khi nhà chế tạo Gordon Murray bắt đầu đưa McLaren F1 quay lại, Honda đã chế tạo động cơ V12 cho đội F1 của công ty.

McLaren F1. Ảnh: Carbuzz.

McLaren F1. Ảnh: Carbuzz.

Tuy nhiên, anh không thể đạt được thỏa thuận với Honda và tiếp cận kỹ thuật của BMW Motorsport cho chiếc Paul Rosche.

Kết quả là chiếc xe này nặng hơn mong muốn của Murray, nhưng cuối cùng anh lại sở hữu một động cơ quan trọng nhất của M Division - BMW M S70/2. Nó có dung tích 6,1 lít và sử dụng các công nghệ có nguồn gốc từ mô tô thể thao như hệ thống phun tuần tự sử dụng hai kim phun trên mỗi xi-lanh.

Xe có hệ thống bôi trơn bằng magiê khô, cuộn dây đánh lửa nhỏ trên mỗi xi-lanh và các piston bằng nhôm rèn.

Chiếc xe này, là một kiệt tác tạo ra công suất 618 mã lực tại 7.400 vòng/phút và mô-men xoắn 479 lb-ft tại 5.600 vòng/phút trong khi được bao bọc bởi lớp cách nhiệt bằng lá vàng trong khoang động cơ của F1.

Aston Martin One-77

Aston Martin One-77. Ảnh: Carbuzz.

Aston Martin One-77. Ảnh: Carbuzz.

Aston Martin One-77 được trang bị động cơ V12 7,3 lít khô đặc trưng. Aston Martin One-77 được ra mắt vào năm 2009, nó đã tăng lên 7,3 lít và sử dụng lớp phủ nano ma sát thấp.

Chiếc xe có công suất 750 mã lực đã biến One-77 trở thành chiếc xe đường trường hút khí tự nhiên nhanh nhất được sản xuất.

Aston Martin One-77 được thiết kế dựa trên nguyên tắc của Cosworth thông qua Ford khi hãng đang sở hữu Aston Martin và phát triển từ việc sử dụng nó trong chiếc DB7 Vantage năm 1998. Cosworth-Ford trang bị động cơ V12 5,9 lít dựa trên động cơ Duratec V6.

Carbuzz

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm