Nhập nhằng với bảo hành toàn cầu

Chị đem đến trung tâm bảo hành Samsung Việt Nam để bảo hành thì bị từ chối bảo hành với lý do là điện thoại này mua ở Mỹ không được bảo hành ở Việt Nam. Trung tâm chỉ nhận thay mới màn hình với chi phí khoảng hơn 4 triệu đồng. Do chị C. nghĩ điện thoại mình mua chính hãng nên nhờ người mang chiếc điện thoại này sang Mỹ để bảo hành. Trung tâm bảo hành Samsung tại Mỹ đã thay mới điện thoại mà không tốn chi phí gì.

Không chỉ chị C., nhiều người tiêu dùng các sản phẩm công nghệ mua từ nước ngoài cũng gặp nhiều rắc rối vì việc từ chối bảo hành của một số hãng trong nước dù sản phẩm có bảo hành toàn cầu.

Ông Chu Võ Kim Long, Giám đốc Tablet Plaza, cho biết các hãng công nghệ lớn khi bán một sản phẩm đều có chính sách bảo hành toàn cầu. Sản phẩm được mua ở bất kỳ nơi đâu, hình thức xách tay hay nhập khẩu khi bị lỗi kỹ thuật do nhà sản xuất đều được bảo hành chính hãng. Nếu nhà sản xuất ở nước sở tại chưa có trung tâm bảo hành chính hãng thì thường ủy quyền cho một nhà phân phối để thực hiện chế độ bảo hành toàn cầu. Ví dụ sản phẩm iPhone của Apple sẽ được bảo hành tại Việt Nam thông qua FPT Services. “Đối với các nước như Mỹ, Singapore… doanh nghiệp không cần biết anh mua sản phẩm của hãng ở đâu, nước nào sản xuất. Nếu như bị lỗi kỹ thuật do nhà sản xuất thì sẽ được thay mới một sản phẩm” - ông Long nói.

Vì vậy người tiêu dùng khi mua bất cứ sản phẩm công nghệ nào, của bất cứ hãng nào và quốc gia nào thì cũng yêu cầu nhân viên bán hàng cung cấp đầy đủ các thông tin, chính sách bảo hành toàn cầu của sản phẩm. Có như vậy khi sản phẩm bị lỗi thì mới buộc được nhà sản xuất bảo hành và không bị mất tiền oan.

NAM TRÂN