Người dùng được chiêu đãi gì trong "bữa tiệc" 3G?

Theo kỳ vọng, doanh thu từ các "dịch vụ dữ liệu di động" vào năm 2013 sẽ tăng gấp đôi so với hồi năm 2007, từ mức 148 tỷ USD lên 347 tỷ USD. Trong đó, riêng các nội dung không-liên-quan-đến-tin-nhắn cũng đóng góp tới hơn 100 tỷ USD.

Nghe có vẻ xa xôi, nhưng thật ra một số dịch vụ dữ liệu di động đã trở nên quen thuộc và phổ biến với người dùng. Đơn cử như lướt Net di động. Với sự nở rộ của smartphone, việc dùng điện thoại để truy cập Internet đã không còn lạ lẫm. Hãng nghiên cứu Strategy Analytics dự đoán Internet di động sẽ có thể tạo ra doanh thu lên tới 38 tỷ USD vào năm 2013.

Đáng chú ý hơn, đến thời điểm đó, người dùng sẽ sử dụng các thiết bị di động để lướt Net nhiều hơn là máy tính cá nhân. Dù cho kích cỡ màn hình của điện thoại còn nhiều hạn chế, song người dùng sẽ thực sự thích thú với ý tưởng lướt Net "di động" đúng nghĩa, trên từng cây số. Bên cạnh đó, các trình duyệt di động cũng ngày một cải tiến, trong khi thiết kế của các website cũng ngày càng thân thiện với ĐTDĐ hơn.

Khác với Internet di động, game xuất hiện trên điện thoại ngay từ những ngày đầu. Tuy nhiên, với 2G, bạn chỉ có thể chơi được các trò game đơn giản, dung lượng nhẹ, đồ họa bình thường và không thể chơi qua mạng với những người dùng khác.

Danh mục game vì thế cũng không phong phú và đa dạng, chủ yếu dừng lại ở các game casual (phổ thông, giải trí nhẹ nhàng). Các fan cứng cựa của game sẽ không thể mơ tới những trò game nhập vai nhiều người chơi di động, hoặc những game chiến đấu hoành tráng.

Tuy nhiên, nhờ có tốc độ và băng thông rộng của 3G, hạn chế trên sẽ được khắc phục đáng kể. Người dùng sẽ có thể tận hưởng các game tốc độ cao hơn, chơi được game trực tuyến (phiên bản gọn nhẹ hơn), tham gia vào các cộng đồng game online kiểu như Xbox Live.

Hãng nghiên cứu Juniper lạc quan tin rằng doanh thu từ game di động sẽ tăng lên mức 16 tỷ USD sau 3 năm nữa.

Một gương mặt "lính cũ" nữa là nhạc số di động cũng sẽ vượt quá cột mốc doanh thu 17,5 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2012. Tuy nhiên, sự khác biệt của dịch vụ này ở hai nền tảng 2G và 3G không quá "một trời một vực" nên doanh thu cũng không "lột xác" được như nhiều dịch vụ khác.

Với 3G, bạn có thể tải nhạc về máy nhanh hơn, nghe được nhạc trực tiếp từ trang web - nhưng nếu không nói ra, nhiều người thậm chí sẽ không nhận biết được sự tồn tại của những cải tiến này.

Một dự đoán có phần bất ngờ của Juniper là thị trường đánh bạc di động sẽ bùng nổ trong kỷ nguyên 3G, với doanh thu phá ngưỡng 27,5 tỷ USD trong năm 2013, cao gấp rưỡi so với thị trường game hay nhạc di động.

Theo lý giải của giới phân tích, 3G sẽ tạo điều kiện cho các công nghệ cá cược thời gian thực (real-time) triển khai được, do đó, tính chất hấp dẫn sẽ tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, với việc có thể theo dõi các trận đấu thể thao ngay khi chúng đang diễn ra tại bất cứ đâu, bất cứ lúc nào (nhờ công nghệ truyền hình di động), việc cá cược di động sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Theo hãng nghiên cứu Informal, nếu như năm 2008, doanh thu từ TV di động chỉ mới dừng lại ở mức khiêm tốn 1,5 tỷ USD, thì 5 năm sau, thị trường này sẽ tăng trưởng gấp 6,5 lần để khóa sổ ở mức 10 tỷ USD.

Tương tự, nếu như nhà sản xuất chỉ bán được 29 triệu chiếc điện thoại xem được TV vào năm ngoái, thì đến năm 2012, con số này sẽ tăng hơn 10 lần, đạt 300 triệu máy. Hãng Pricewaterhouse Coopers thậm chí còn đánh giá TV di động chính là "hạng mục giải trí tăng trưởng nhanh nhất" của thời đại 3G.

Nếu như các công nghệ cũ nhờ có 3G mà làm ăn phát đạt, thịnh vượng hơn, thu hút và giữ chân người dùng lâu hơn, thì một loạt các công nghệ, dịch vụ mới lại ăn theo 3G để ra đời.

Đáng nói đến đầu tiên trong số này chính là mạng xã hội di động, một dịch vụ cho phép các thuê bao kết bạn, giao thiệp, làm quen, chia sẻ sở thích, ý kiến của mình với những người khác, trong một cộng đồng mở, đông đúc kiểu như Facebook hay MySpace. Mặc dù hiện tại, số lượng người dùng lân la chạm ngõ các mạng xã hội chưa nhiều, nhưng chỉ vài năm nữa thôi, tình hình sẽ thay đổi hẳn.

Đến năm 2012, 23% số người dùng di động toàn cầu sẽ gia nhập mạng xã hội. Và dù bạn chẳng hiểu các mạng xã hội có thể kiếm tiền từ đâu, thị trường này vẫn cứ đẻ ra doanh thu 29 tỷ USD mỗi năm cơ đấy.

Sự phát triển thịnh vượng của lướt Net di động, mạng xã hội ảo và TV di động, tất yếu sẽ phải kéo theo sự lên hương của một dịch vụ khác là quảng cáo di động. Chẳng bao lâu nữa, chiếc điện thoại của bạn sẽ phải/được đón nhận những banner quảng cáo toàn chữ, những hình ảnh quảng cáo flash và nhất là các clip quảng cáo ngắn về đủ loại sản phẩm, dịch vụ trên đời.

Doanh nghiệp sẽ tìm thấy ở di động một cơ hội tuyệt vời để tiếp cận khách hàng theo cách hết sức cá nhân, riêng tư và thường trực. Trong khi đó, người dùng lại vui vẻ khi nhận được những coupon (phiếu giảm giá, khuyến mại) bắt trúng sở thích của mình. Hãng Screen Digest tin rằng riêng quảng cáo đi kèm với dịch vụ TV di động toàn cầu đã đạt 2,44 tỷ USD vào năm 2012.

Các dịch vụ cung cấp thông tin dựa trên cơ sở định vị (GPS) cũng đang dần trở nên phổ biến nhờ sự tiện lợi, thiết thực và hữu ích của nó. Hãy thử tưởng tượng, bạn đến một vùng đất xa lạ, nhưng chỉ bằng vài thao tác bấm nút, bạn đã có ngay một danh sách các quán ăn, khách sạn, rạp chiếu phim, thắng cảnh... gần đó, kèm theo chỉ đường tường tận, cụ thể tới từng ngã rẽ.

Nguồn: Greenwhite.org
Nguồn: Greenwhite.org

Chưa bao giờ, việc tận hưởng và khám phá cuộc sống lại dễ dàng, nhanh chóng đến thế. Đó là chưa kể bạn còn được cung cấp thông tin về tình hình giao thông các vùng phụ cận để hạn chế nguy cơ bị kẹt xe nữa. Các mạng di động đánh giá đây sẽ là một trong những nhóm dịch vụ "hot" nhất trong thời gian tới, bởi nhu cầu từ phía người dùng là cực cao.

Hơn nữa, công nghệ triển khai cũng không quá phức tạp. Số lượng ĐTDĐ được trang bị công nghệ GPS trên thị trường ngày càng nhiều, rẻ. Nền tảng 3G sẽ cho phép cung cấp thông tin thời gian thực (real-time) và trao đổi dung lượng dữ liệu lớn không mấy khó khăn.

Hiện tại, mỗi năm các dịch vụ dựa trên GPS di động chỉ mới kiếm được trung bình 515 triệu USD. Nhưng 4 năm nữa, con số này sẽ tăng gấp hàng chục lần lên mức 13,3 tỷ USD.

Một triển vọng rất hấp dẫn nữa của 3G là công nghệ thanh toán di động. Đứng từ phía các ngân hàng, dịch vụ này vừa tiện lợi, đơn giản, đầu tư ít mà mang lại hiệu quả cao. Còn nhìn từ góc độ người dùng mà nói, "điện thoại thay ví tiền" hiển nhiên là một khái niệm vừa thú vị lại vừa thiết thực.

Sẽ không còn cảnh chiếc ví dày cộp với nào tiền, nào thẻ... Chỉ cần quét điện thoại qua một đầu đọc đặc biệt (thậm chí giữa chúng không cần bất cứ một sự tiếp xúc nào), bạn cũng đã có thể mua vé xem phim, đồ ăn nhanh, nước ngọt và nhiều thứ khác. Chưa hết, mở một coupon khuyến mại, giảm giá lưu trong điện thoại, bạn còn được khấu trừ phần trăm ngay tức thì.

Hiện Nhật và Mỹ đang là hai nước đi đầu trong việc triển khai thử nghiệm công nghệ này. Kết quả ban đầu thu được là rất đáng khích lệ khi người dùng hào hứng tiếp nhận và sử dụng. Theo dự đoán, đến năm 2013, thị trường thanh toán qua ĐTDĐ sẽ vượt quá ngưỡng doanh thu 75 tỷ USD, một con số khổng lồ.

Tương tự, thị trường ngân hàng và thương mại di động cũng sẽ hoạt động náo nhiệt và sôi động hơn nhờ 3G. Doanh thu của các nhà cung cấp dịch vụ (từ hoạt động chuyển tiền, bảo hiểm giao dịch v.v...) sẽ đạt hơn 5 tỷ USD trên phạm vi toàn cầu. Số lượng người sử dụng dịch vụ riêng tại châu Á sẽ đạt hơn 100 triệu.

Cuối cùng, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới dịch vụ nhắn tin SMS - con gà đẻ trứng vàng, thần tài của tất cả các mạng di động 2G từ trước tới nay. Bước sang kỷ nguyên 3G, SMS sẽ vẫn giữ được vai trò đầu tàu chủ lực về doanh thu của mình khi đóng góp tới 212 tỷ USD.

Năm 2008, tổng cộng cả thế giới đã gửi tới 2,3 nghìn tỷ tin nhắn SMS. Tính ra trung bình mỗi ngày, chúng ta gửi cho nhau tới 1 tỷ tin nhắn các loại, tăng 19,6% so với năm 2007.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm