Ngành du lịch Đông Nam Á trên đường hồi phục

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Theo thống kê, du khách Việt có xu hướng ưu tiên lựa chọn các thành phố lớn làm điểm đến khi du lịch nước ngoài.

Trước đại dịch COVID-19, Đông Nam Á là điểm đến du lịch phổ biến nhất thế giới. Tuy nhiên chỉ trong vài tháng, đại dịch đã nhanh chóng thay đổi điều này, gây ra hậu quả tàn khốc đối với ngành du lịch trị giá 380 tỉ USD của khu vực.

Vào đầu năm 2022, làn sóng du lịch bắt đầu trở lại. Các quốc gia Đông Nam Á đã nới lỏng hạn chế đi lại và chúng ta đang thấy một hiện tượng mới xuất hiện: nhiều du khách háo hức xê dịch để bù đắp cho khoảng thời gian vừa qua.

Nhu cầu du lịch bùng nổ

Dựa trên lượt tìm kiếm thông tin ở Đông Nam Á, nhu cầu du lịch từ khách quốc tế (inbound) chứng kiến sự hồi phục nhanh nhất tại Philippines và Indonesia.

Trong tháng 3, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch tại Philippines đã vượt qua con số trước đại dịch (104%) và Indonesia đang tiến gần đến mức phục hồi hoàn toàn (94%). Hai quốc gia này cũng đã chứng kiến sự hồi sinh nhanh nhất của nhu cầu du lịch nước ngoài (outbound) với lượng tìm kiếm đã tăng trở lại 70% của mức trước đại dịch.

Singapore đứng vị trí thứ ba về nhu cầu du lịch nội địa và quốc tế. Việt Nam cùng Thái Lan và Malaysia nằm trong nhóm nước có sự phục hồi tương đối.

bieu-do-du-lich

Biểu đồ thể hiện nhu cầu đi lại trong và ngoài nước của từng quốc gia Đông Nam Á vào tháng 3 năm 2022. Ảnh: Google

Khách du lịch có xu hướng tìm kiếm dịch vụ hạng sang và quan tâm đến yếu tố bền vững

Mặc dù nhu cầu tăng vọt là tín hiệu tích cực, nhưng điều quan trọng là ngành du lịch phải nắm bắt và đáp ứng nhu cầu cũng như sở thích đang thay đổi của khách du lịch. Xu hướng tìm kiếm của du khách cho thấy rằng nhu cầu du lịch hiện nay đa dạng hơn so với trước đại dịch, cụ thể:

- Mọi người đang dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, lập kế hoạch và cân nhắc các lựa chọn để được yên tâm và đảm bảo rằng họ luôn sẵn sàng đối phó với những thay đổi bất ngờ.

- Lượt tìm kiếm “khách sạn tốt nhất" tăng 71% tại Việt Nam, cho thấy người Việt Nam sẵn sàng chi tiền cho những dịch vụ cao cấp.

- Khách du lịch muốn lưu trú lại lâu hơn khi họ đi du lịch: sở thích thuê địa điểm lưu trú dài ngày của du khách Đông Nam Á tăng 1010% so với cùng kỳ năm ngoái. Du khách Việt Nam tìm kiếm nơi lưu trú dài ngày khi du lịch nước ngoài nhiều hơn 8 lần vì họ thấy đó là sự lựa chọn tiện lợi.

Du khách Việt có xu hướng ưu tiên lựa chọn các thành phố lớn làm điểm đến khi du lịch nước ngoài

Ngày 15-3 vừa qua, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế sau gần hai năm mà không cần cách ly. Chính sách này dự kiến sẽ kích thích nhu cầu mạnh mẽ từ khách du lịch nước ngoài trong quý 2.

Nhu cầu du lịch trong nước từ khách quốc tế đã cải thiện đáng kể trong quý 1 năm 2022. Tính đến tháng 3, 2/3 nhu cầu du lịch nội địa từ khách quốc tế có sự hồi phục.

Các du khách đến từ Mỹ, Úc, Pháp, Singapore, Nhật Bản có nhu cầu du lịch tại Việt Nam cao, trong đó, Hồ Chí Minh và Hà Nội là những điểm đến hàng đầu; Mỹ Tho và Bắc Ninh là hai tỉnh có sự tăng trưởng đáng kể về kết quả tìm kiếm (tăng 75% lượt tìm kiếm).

Nhu cầu du lịch nội địa từ du khách nước ngoài. Ảnh: Google

Nhu cầu du lịch nội địa từ du khách nước ngoài. Ảnh: Google

Người Việt Nam đang dần thoải mái hơn với việc đi du lịch nước ngoài. Vào tháng 1, ý định đi du lịch nước ngoài của người Việt chỉ bằng 25% so với mức năm 2019; con số này đã tăng gấp đôi lên 50% vào tháng 3 năm 2022.

Theo thống kê, các thành phố lớn như Singapore, Bangkok, Dubai, Paris, Osaka, New Delhi dẫn đầu xu hướng tìm kiếm của du khách Việt khi lựa chọn điểm đến du lịch nước ngoài.

Khi có nhiều chuyến bay hơn và việc sắp xếp đi lại diễn ra suôn sẻ, sự phục hồi du lịch dự kiến sẽ diễn ra nhanh chóng, đặc biệt là khi mùa hè bắt đầu. Theo đó, lượt tìm kiếm “đi đâu vào mùa hè” nhiều hơn 12 lần so với năm trước.

nhu-cau-du-lich-cua-nguoi-viet-nam

Nhu cầu du lịch quốc tế từ du khách Việt Nam. Ảnh: Google

Nhu cầu đi lại trong nước vẫn ở mức cao cho đến hết quý 1 năm 2022. Nhu cầu thuê xe hơi và dịch vụ xe buýt trung chuyển tăng trưởng đều đặn trong quý này, cho thấy người Việt Nam có nhu cầu di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau.

Bãi biển và đảo là các địa điểm được ưa chuộng (Phú Quốc, Nha Trang, Phú Quý, Quy Nhơn, Vũng Tàu) khi du lịch trong nước.

so-thich-du-lich-cua-nguoi-viet-nam

Google đã cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách bổ sung nhiều điểm đến hơn trong mục Khám phá, cung cấp thông tin về các chuyến bay, khách sạn và trang hỗ trợ du lịch.

Du khách đã lên kế hoạch đặt các chuyến du lịch, đã mơ về nó (và tiết kiệm cho nó) trong thời gian dài. Do đó, họ có kỳ vọng cao hơn, bao gồm cả trải nghiệm kỹ thuật số trong suốt hành trình, họ cũng sẵn sàng chi nhiều tiền và thời gian cho việc đi du lịch hơn so với trước đây.

Nhu cầu du lịch bùng nổ ở Đông Nam Á mới chỉ là giai đoạn khởi đầu khi các điểm đến chính như Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa mở cửa trở lại.

Đọc thêm