Xóa dữ liệu từ xa không cần kết nối mạng

Nạn cướp giật smartphone, tablet vẫn luôn ám ảnh nhiều người dùng, tuy nhiên hiện nay dù đã cài các chương trình bảo mật nhưng phần lớn các ứng dụng này chỉ có thể xóa dữ liệu hay tìm ra được smartphone khi thiết bị có kết nối mạng. Dưới đây là một số ứng dụng mà người dùng có thể bảo vệ smartphone từ xa thông qua tin nhắn mà người dùng có thể cài đặt dễ dàng trên thiết bị.

Avast! Anti-Theft

Mặc dù Android Device Manager là một giải pháp khá hay trong việc định vị và xóa dữ liệu từ xa trên di động nhưng nó có một nhược điểm là phải yêu cầu kết nối Wi-Fi hoặc 3G. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được khắc phục dễ dàng bằng ứng dụng chống trộm Avast! Anti-Theft (http://goo.gl/61J4uc).

Sau khi cài đặt thành công, bạn cần đồng ý với các điều khoản của chương trình và tiến hành đặt tên cho thiết bị. Tiếp theo, bạn phải tạo mã PIN và lựa chọn phương thức khôi phục mã bảo vệ này bằng số điện thoại dự phòng hoặc tạo một tài khoản Avast! miễn phí. Tại mục Friend’s number for SMS notifications, bạn nhập vào số điện thoại chính để nhận SMS khi có sự thay đổi SIM trên thiết bị (đánh dấu vào ô Send SMS to Avast) hoặc dùng số này để gửi tin nhắn báo mất, xóa dữ liệu và khóa thiết bị. Lưu ý, bạn phải nhập mã quốc gia trước số điện thoại là +84 nếu đang ở Việt Nam, ví dụ +841664900xxx.

Một ứng dụng có khả năng quản lý smartphone từ xa bằng tin nhắn. Ảnh: INTERNET

Sau khi thiết lập hoàn tất, ứng dụng sẽ tự động ẩn đi và ngầm bảo vệ thiết bị. Khi máy bị mất cắp, ngoài việc quản lý máy thông qua trang web trực tuyến https://my.avast.com/ thì bạn còn có thể khóa máy bằng cách dùng số điện thoại để gửi tin nhắn. Cú pháp gửi SMS luôn bắt đầu bằng mã PIN. Ví dụ, nếu bạn đặt mã PIN là 2222 thì để khóa thiết bị, bạn gửi tin nhắn như sau 2222 LOCK, tương tự như vậy để báo mất là 2222 LOST và để xóa toàn bộ dữ liệu là 2222 WIPE.

Ngoài ra, trong phần Advanced Settings > Protection Behavior, bạn có thể khóa máy bằng mã PIN khi SIM bị thay đổi, bắt buộc máy luôn kết nối mạng (Force data connection on)... Phần Lock text, GPS, Wipe bao gồm các tùy chọn tự động bật GPS để định vị, xóa toàn bộ dữ liệu trong thẻ nhớ...

Comodo Security & Antivirus

Bên cạnh đó, một ứng dụng bảo mật có chức năng khóa máy bằng tin nhắn từ xa khác là Comodo Security & Antivirus (http://goo.gl/4CAIi). Khi cài đặt hoàn tất, bạn khởi động ứng dụng và chạm vào nút Active để cấp quyền cho nó. Giao diện chương trình khá đơn giản với các chức năng chính như Antivirus (chống virus), Traffic Monitoring (giám sát dữ liệu), Privacy Advisor (xác định các ứng dụng có thể khiến bạn mất tiền oan) và Anti-Theft (chống trộm từ xa).

Anti-Theft là tính năng chống trộm khá độc đáo của Comodo, bao gồm các tùy chọn Remote Locate (xác định vị trí thiết bị), SIM Change Alerts (cảnh báo nếu SIM bị thay đổi), Sound an Alarm (phát âm thanh cảnh báo),… và nhiều hơn thế nữa. Lưu ý là người dùng nên bật toàn bộ các tính năng có trong phần này để được an toàn hơn. Nếu mới kích hoạt lần đầu, bạn sẽ được yêu cầu tạo một mật khẩu chính, ví dụ mật khẩu là 12345 thì cú pháp tin nhắn cần soạn khi bị mất máy sẽ có dạng như sau:

locate#12345 (xác định vị trí thiết bị); alarm#12345 (phát ra âm thanh cảnh báo); lock#12345 (khóa thiết bị); wipe#12345 (xóa toàn bộ dữ liệu); takephoto#12345 (chụp lại hình kẻ trộm bằng camera).

Ngoài ra, Comodo Security & Antivirus còn hỗ trợ người dùng một số công cụ khá hữu ích trong phần Tools như System Optimizer (tối ưu hóa hệ thống), Call/SMS Blocking (chặn các cuộc gọi và tin nhắn quảng cáo), Private Space (nơi lưu trữ số điện thoại, tin nhắn riêng tư và không một ai có thể xem được ngoài bạn), Comodo Battery Saver (tiết kiệm pin bằng cách tắt các ứng dụng không cần thiết),…

Bên cạnh đó, người dùng còn có thể trải nghiệm thêm một số ứng dụng có chức năng khóa máy bằng tin nhắn tương tự như Kaspersky Security For Mobile và Bkav Mobile Security trên cửa hàng ứng dụng Google Play. Ngoài tính năng khóa máy hay xóa dữ liệu từ xa, các ứng dụng này cũng có khá nhiều tính năng bảo vệ hữu ích.

Đọc thêm