Công nghệ mới giúp hạn chế mất trộm bánh xe hơi

Một trong những cách đơn giản để hạn chế việc bị mất trộm bánh xe là sử dụng đai ốc khóa, và khi mở người dùng cần phải sử dụng một bộ chuyển đổi đặc biệt hoặc chìa khóa để nới lỏng. 

Tuy nhiên, để nâng cao mức độ bảo vệ, các kỹ sư của Ford và EOS (nhà cung cấp các giải pháp hàng đầu trong việc sản xuất phụ kiện) đã tận dụng công nghệ in 3D để phát triển loại đai ốc thế hệ mới, bảo vệ bánh xe bằng chính giọng nói của người dùng. 

tao-dai-oc-khoa-banh-xe-bang-giong-noi

Các kỹ sư sử dụng giọng nói của người dùng để tạo khóa bảo vệ đai ốc. Ảnh: Ford

Giống như công nghệ vân tay hoặc quét mống mắt, giọng nói có thể được sử dụng như một phương thức bảo mật. Cụ thể, các kỹ sư sẽ ghi lại giọng nói của tài xế trong vài giây và sử dụng phần mềm chuyển đổi âm thanh thành một mẫu in vật lý. Mẫu in này sẽ được thiết kế dạng tròn để làm khóa đai ốc. 

Thiết kế mới cũng bao gồm tính năng bảo mật giúp ngăn chặn việc nhân bản hoặc sao chép đai ốc. 

khoa-dai-oc

Khóa đai ốc được tạo ngẫu nhiên từ giọng nói của tài xế. Ảnh: Ford

Nếu không sử dụng tính năng bảo mật bằng giọng nói, bạn có thể sử dụng các loại đai ốc được thiết kế dành riêng cho xe. 

In 3D mang đến sự linh hoạt trong thiết kế, giúp giảm trọng lượng, cải thiện hiệu suất và tạo ra các bộ phận không thể in bằng các phương pháp thông thường. 

Ford cho biết công ty sẽ tiếp tục tận dụng công nghệ in 3D để tạo ra các bộ phận trên Ford GT, Focus và Mustang GT500. Các bộ phận đặc biệt trên xe hơi cũng được in 3D, bao gồm ống nạp trên chiếc Hoonitruck và cặp cửa gió trên chiếc xe M-Sport Ford Fiesta.

dai-oc-in-3d

Công nghệ in 3D giúp Ford tạo ra các mẫu đai ốc bảo mật tốt hơn. Ảnh: Ford

Bên cạnh đó, công ty còn sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra các dây chuyền lắp ráp nhẹ hơn tới 50%, giúp cải thiện hiệu suất và chất lượng sản phẩm.

Raphael Koch, kỹ sư nghiên cứu quy trình và vật liệu tiên tiến của Ford, cho biết: “Đây là một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất đối với người lái xe, khi tìm thấy chiếc xe bị mất bốn bánh. Một số bánh xe hợp kim có giá lên đến hàng ngàn USD nhưng các đai ốc thế hệ mới có thể giúp ngăn chặn kẻ trộm”.

Đọc thêm