Có nên lắp thêm vè chắn bùn trên xe máy?

Chắn bùn là một trong những món đồ chơi mà nhiều người thường gắn thêm với mong muốn xe đỡ bị dơ khi đi mưa. Tuy nhiên, thực tế lại không hẳn như vậy bởi lẽ nhà sản xuất đã tính toán mọi thứ, việc lắp thêm chắn bùn trước có thể cản trở gió đi vào buồng máy khiến xe nhanh nóng hơn.

Đa số các mẫu xe côn tay hiện nay như Exciter, Winner… đều có thêm két giải nhiệt bằng nước và khoảng trống ở phía trước để gió lùa vào hỗ trợ làm mát. Việc lắp thêm miếng chắn bùn trước còn khiến xe bị dơ hơn, điều này cũng không có gì khó hiểu bởi lẽ bùn đất sẽ bị bám lại ở phía trong, người dùng cũng không thể thò tay vào bên trong để chùi rửa cho kỹ, cục máy, ống bô bị bám đất sẽ rỉ sét… chưa kể đến việc máy nóng lâu ngày sẽ khiến xe bị giảm hiệu suất. 

Do đó, nếu nhà sản xuất đã thiết kế khoảng trống để gió lùa vô làm mát máy, thiết nghĩ người dùng không nên gắn thêm miếng chắn bùn phía trước để che lốc máy.

Bên cạnh đó, một số người còn tháo vè zin (tăng độ thẩm mỹ) và thay bằng vè chắn bùn rời ở phía sau nhằm hạn chế văng sình, tuy nhiên điều này có thể khiến bạn gặp nguy hiểm khi đi ở tốc độ cao.

Thông thường, vè chắn bùn sau sẽ được lắp vào cốt bánh sau, điều này khiến ốc siết cốt không được sát, khi chạy ở tốc độ nhanh có thể bị tuôn và cuốn vè chắn bùn vào gầm, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Đọc thêm