8 concept ô tô nên được hiện thực hóa

Trong suốt bề dày lịch sử, để giữ lại những giá trị cốt lõi nhất của mình là Cadillac, Chevrolet, Buick hay GMC, GM đã khai tử nhiều thương hiệu con như Hummer, Oldsmobile, Pontiac, Saab hay Saturn. Chính vì thế, những dòng xe danh tiếng nhất của hãng như Corvette ZR1 vẫn duy trì được sức sống của mình. Thế nhưng, để thổi một làn gió mới vào đội hình đã lâu rồi không xuất hiện thêm gương mặt non trẻ nào, vẫn có những ý tưởng mà GM có thể tái áp dụng. Dưới đây là 8 concept như vậy:

Chevrolet Code 130R

Vào năm 2012, tại triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ, GM ra mắt concept Chevrolet Code 130R nhằm vào đối tượng khách hàng trẻ năng động (dưới 30 tuổi) - thị trường mà Chevrolet nhận thấy cần đầu tư "mạnh tay". Concept này sử dụng động cơ 1.4L tăng áp đi kèm hộp số sàn 6 cấp với ý tưởng cạnh tranh Toyota 86 cùng Subaru BRZ. Giá xe được GM hứa hẹn giữ ở mức hợp lý là 20.000 USD cho phiên bản thương mại. Dù vậy, ý tưởng này đã bị Chevrolet cùng GM đồng ý hủy bỏ.

Opel GT

Năm 2016, tại triển lãm Geneva, GM một lần nữa trình làng ý tưởng về xe thể thao là Opel GT. Sản phầm này được mong đợi sẽ là đối thủ cạnh tranh cùng Mazda Miata. Đáng tiếc, sau đó họ lại bán cả Opel lẫn Vauxhall – 2 thương hiệu của mình tại châu Âu cho PSA. Mẫu xe này do đó cũng âm thầm bị đào thải.

Pontiac

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng tại sao GM lại chọn giữ GMC mà không phải thương hiệu này khi Pontiac bị khai tử dù khi cả 2 cũng chỉ là lấy xe khác của GM rồi đóng logo mới. Đơn giản, câu trả lời chính là ở lợi nhuận. GMC là thương hiệu xe SUV/bán tải - 2 phân khúc cực kỳ được ưa chuộng tại Mỹ và đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho GM. Dù được nhiều người đánh giá là khá "mượt" nhưng ý tưởng ở phân khúc bán tải của Pontiac – concept G8 Sport Truck không đủ để thay đổi quyết định của GM.

Hummer

Cũng giống như Pontiac, chính vì nguyên nhân lợi nhuận nói trên, Hummer phải chia tay GM khi họ không có được độ phủ cần thiết như GMC. Tuy vậy, họ vẫn kịp để lại concept HX vào năm 2008. Nếu được hiện thực hóa, đây cũng sẽ là đối thủ cực đáng gờm với GMC/Jeep ngày nay.

Avenir

Buick là thương hiệu ngày một thất thế ở Mỹ. Tuy nhiên, bù đắp lại, thương hiệu này ở Trung Quốc cũng được giữ lại cho tới tận ngày nay. Không chỉ vậy, nó thậm chí còn là nguồn lợi nhuận đều đặn trong những năm gần đây. Từ 2015 tới nay, Buick đã giới thiệu khá nhiều ý tưởng ấn tượng và trong đó không thể không kể đến concept Avenir vào năm 2015. Tiếc là, mẫu xe này tuy tưởng chừng như đã đặt 1 chân vào vị trí sedan chủ lực của Buick này nhưng lại không (hoặc chưa) nhìn thấy ánh sáng.

Avista 2+2

Ngay sau chân Avenir là concept coupe 2 cửa Avista 2+2 cũng đẹp mắt không kém. Concept này sử dụng động cơ V6 tăng áp kép mạnh mẽ. Tuy vậy khác với Avenir, trong khi Avenir vẫn được Buick phát triển, Avista lại xác định rằng sẽ không bao giờ được bật đèn xanh từ đầu, bởi phân khúc của xe không thực sự phát triển tại Trung Quốc.

Ciel (2011)

Tương tự như Buick, Cadillac cũng sở hữu cho riêng mình khá nhiều concept đáng giá. Trong đó có thể kể đến chẳng hạn như dòng Ciel (2011) ứng dụng động cơ V6 3.6L tăng áp kép cùng thiết kế mui trần đẹp mắt đủ sức cạnh tranh với Mercedes-Benz S-Class Convertible và cả BMW 8-Series Convertible sắp ra mắt tới đây. Concept mui trần 4 cửa Cadillac Ciel thậm chí đã từng xuất hiện tại Pebble Beach nhưng cuối cùng không bao giờ được GM bật đèn xanh.

Elmiraj

2 năm sau đó, ngay cả khi đánh giá dưới tiêu chuẩn ngày nay, concept Elmiraj của Cadillac một lần nữa nhận được lời khen ngợi của cộng đồng quốc tế khi thật sự chiếc coupe vẫn cực kỳ đẹp mắt.

General Motors Company (GM): Hãng xe Mỹ được 3 người là William C. Durant, Charles Stewart Mott và Frederic L. Smith sáng lập ngày 16/9/1908. GM trước đây có tên là General Motors Corporation, năm 2009 tập đoàn này nộp đơn xin phá sản, Chính phủ Mỹ lúc đó đã ra tay cứu công ty này và đổi tên nó thành GM như ngày nay.

Đọc thêm