4 “tác dụng phụ” của xe tự lái

Xe điện tự lái được định hướng là phương tiện di chuyển tiêu chuẩn trong tương lai bởi chúng giúp giảm khí thải nhà kính, số lượng bãi đỗ xe, tránh ách tắc giao thông, tiết kiệm chi phí vận hành/bảo hiểm xe và tối thiểu hóa tình trạng tai nạn giao thông. Với sự trợ giúp của máy móc, ít nhất 90% số vụ tai nạn liên quan tới lỗi chủ quan của người lái sẽ bị loại trừ. Ngoài những thay đổi tất yếu trên, phương thức di chuyển từ điểm A sang điểm B của con người cũng sẽ bị loại phương tiện này thay đổi đáng kể, trong đó nổi bật nhất là việc sẽ có không ít người đổi ý về việc sở hữu ô tô riêng.

1. Tuổi thọ trung bình ô tô sẽ tăng cao

Do không có nhiều chi tiết cần chuyển động và không có trung tâm tỏa nhiệt là động cơ, xe điện sẽ có tuổi đời cao hơn xe đốt trong truyền thống khi công nghệ chế tạo dòng xe này đã chín muồi, thậm chí có thể cao gấp 5 lần. Dòng đời phổ thông của xe hiện tại trung bình đạt 150.000 dặm (hơn 240.000 km) nhưng hứa hẹn có thể tăng lên tới 700.000 dặm (hơn 1.125.000 km) với xe điện tự hành. Thêm nữa, thời gian sử dụng trung bình của ô tô cũng sẽ nhiều hơn, khoảng 12 tiếng mỗi ngày vì sử dụng như dịch vụ vận chuyển, thay vì "ngồi không" 95% thời gian trong ngày như hiện nay.

Thời gian sử dụng trung bình của ô tô sẽ nhiều hơn. 

2. Các dịch vụ vận chuyển sẽ có giá thành siêu rẻ

Cũng vì sự phổ biến của xe điện tự hành mà giá dịch vụ vận chuyển sẽ được hạ thấp rất nhiều khi các công ty không còn cần trả lương tài xế như bây giờ nữa. Với mô hình kinh doanh của Uber hiện tại, 2/3 chi phí của họ dành cho việc chi trả tài xế - con số đủ cho thấy việc xe tự hành được có thể giúp cắt giảm giá thành dịch vụ đi như thế nào. Con số các chuyên gia đưa ra là khoảng... một phần mười mức giá hiện nay.

3. Xe sẽ trở thành "thiết bị di động" thứ 2 của người dùng sau điện thoại

Không phải ngẫu nhiên mà Google, Apple và cả Facebook đều bày tỏ hứng thú rõ rệt với xe tự lái. Thời gian con người sử dụng để di chuyển hàng ngày không phải ít và khi xe tự lái cấp độ 5 xuất hiện, toàn bộ thời gian đó sẽ được dành cho mục đích giải trí thay vì ngồi sau vô lăng như hiện nay. Công nghệ hiện tại cũng đã cho phép ô tô cung cấp cho người dùng các dịch vụ/ ứng dụng đa dạng, tiện dụng không thua kém smartphone đương thời.

4. Cải thiện không gian đô thị

Môi trường đô thị sẽ được cải thiện đáng kể nhờ xe tự lái. 

Việc thời gian vận hành xe nhiều hơn đồng nghĩa với việc số lượng bãi đỗ - nơi ô tô "nghỉ ngơi" sẽ giảm đi trong tương lai. Một số không nhỏ diện tích đất đang được sử dụng làm nơi đỗ xe có thể được cải tạo sang mục đích khác. Nhựa đường – thành phần tất yếu của giao thông hiện đại cũng sẽ giảm tần suất xuất hiện – đồng nghĩa với việc môi trường cũng sẽ ít bị ảnh hưởng hơn. Không gian đô thị trong tương lai hứa hẹn sẽ xanh, sạch và thoáng đãng hơn nhiều so với bây giờ.

Đọc thêm