Xe công nghệ tôn vinh tài xế nữ trong ngày 8-3

Những nhân vật nữ được lựa chọn đầu tiên cho chiến dịch này là các nữ đối tác tài xế và nữ quản lý các nhà hàng nhỏ và rất nhỏ đang hoạt động trên nền tảng của Gojek. Họ là những người vượt qua rất nhiều khó khăn liên quan đến đặc thù giới cũng như định kiến xã hội, không chỉ để mưu sinh mà còn để hỗ trợ, giúp đỡ người khác, hoà nhập với xã hội và được xã hội công nhận.

nu-tai-xe-gojek

Trên các diễn đàn, nữ tài xế Gojek tên là Mai Châu Pha (30 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM), đã chia sẻ câu chuyện từng đầu tư hết vốn liếng vào tiệm bánh, nhưng gặp dịch COVID-19 nên tiệm phải đóng cửa. Chị gửi con cho nhà nội trông để lăn lộn đi tìm việc, nhiều lần nhớ con vừa chở khách vừa nước mắt vòng quanh, vậy mà không dám gọi điện cho con, hoặc mỗi lần gặp con lại vội vàng chạy đi vì sợ không kiềm chế được cảm xúc.

Hay chị Nguyễn Thị Thuý Phượng (34 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM), từ An Giang lên Sài Gòn lập nghiệp, chia sẻ câu chuyện vỡ nợ sau khi vay mượn làm nhà trọ, mở quán cà phê, hủ tiếu.

Gặp biến cố giữa năm 2018, chị mất nhà, phải trả lại cửa hàng, thậm chí có lúc phải ngủ ở công viên. Từ làm chủ trở thành nợ nần, làm thuê, chị Pha, chị Phượng đã vượt qua rất nhiều mặc cảm, cô đơn và sự xấu hổ. Dần dần, với rất nhiều sự dũng cảm và chăm chỉ, các chị bắt đầu có đồng ra đồng vào để trang trải cuộc sống và trả nợ, có bạn bè là các đồng nghiệp Gojek.

Giờ đây, các chị đã dần dần sẵn sàng thể hiện bản thân với cộng đồng, trên mạng xã hội, trở thành những nguồn cảm hứng cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn khác về việc làm lại cuộc đời, chăm sóc gia đình, thậm chí là từ hai bàn tay trắng.

BẠN CÓ BIẾT

Công nghệ hiện đang ảnh hưởng đến tên trẻ em.

Vào năm 2012, ít nhất sáu bé gái được đặt tên là Apple, 49 cậu bé tên là Mac và ít nhất 17 bé gái được đặt tên là Siri. Tuy nhiên, số lượng trẻ sơ sinh có tên Alexa ở Mỹ đã giảm từ 6.050 vào năm 2015 xuống 3.053 vào năm 2018. Alexa là 32 cái tên phổ biến thứ dành cho các bé gái sinh năm 2015 nhưng đã tụt xuống 90 vị trí thứ vào năm 2018.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc cộng đồng đối tác tài xế Gojek Việt Nam cho biết: “Đội ngũ đối tác Gojek có nhiều chị em phụ nữ, từ các nữ tài xế chạy xe GoRide và giao hàng GoSend, tới các chủ các quán ăn, cơ sở kinh doanh ăn uống tham gia sử dụng dịch vụ giao hàng trực tiếp GoFood. 

Đọc thêm