Xài smartphone ‘siêu bảo mật’ như smartphone bèo

Theo giới công nghệ thì từ sau tết nạn trộm cắp iPhone đang hoành hành dữ dội, các dòng cao cấp như iPhone 6S hay 6S Plus đang trở thành mục tiêu của kẻ gian. Điều đặc biệt là những chiếc điện thoại cao cấp trên đều có tính năng bảo mật rất cao nhưng xác suất tìm lại rất thấp. Nguyên nhân chính của sự việc này chính là người dùng không biết kích hoạt các tính năng bảo mật của iPhone.

Khóa vân tay chỉ là “hàng rào”

Anh HG, một thương buôn từng kinh doanh iPhone ở quận 7, vừa rao lên Facebook thông tin chiếc điện thoại iPhone 6s Plus của mình vừa bị cướp giật. Theo đó, anh rao số IMEI, các thông tin về chiếc điện thoại và yêu cầu nếu có chủ tiệm nào mua được sản phẩm xin bán rẻ lại hoặc báo giúp cho anh. Anh khẳng định có xài iCloud và kích hoạt tính năng bảo mật vì anh đã xài iPhone lâu năm. Thế nhưng một người bạn kiểm tra thì anh HG “tá hỏa” và biết chiếc iPhone của mình thật sự rất khó tìm ra được. Quả thật anh có sử dụng iCloud nhưng anh đã tắt đi tính năng Find My iPhone vì sợ hao pin. Khi kẻ gian cướp được máy thì hoàn toàn có thể reset máy lại và sử dụng bình thường vì tính năng bảo mật màn hình không có nhiều tác dụng với hacker công nghệ.

Không chỉ với trường hợp tắt tìm kiếm trên iPhone như anh HG, nhiều trường hợp phổ biến khác có thể kể đến như cho người khác sử dụng tài khoản Apple thả ga, sử dụng tài khoản Apple dùng cho 5-6 máy khác nhau. Theo anh Nhật, một chuyên gia iPhone ở quận 5, phần lớn người dùng iPhone ở Việt Nam chỉ dùng iPhone như một chiếc điện thoại “sang chảnh”, rất ít người quan tâm đến iCloud ngoài việc chỉ khóa màn hình bằng vân tay hay mật khẩu. Thậm chí nhiều người không biết đăng nhập iCloud. Cũng có trường hợp tạo tài khoản nhưng cơ chế bảo mật quá kém hoặc tạo mật khẩu quá phức tạp và không có cơ chế lưu trữ nên quên mất mật khẩu.

Việc cài thiếu hoặc sai các cơ chế bảo mật sẽ không giúp người dùng bảo vệ được iPhone. Ảnh: Internet

Nên quan tâm đến iCloud

Theo ông Chu Võ Kim Long, Giám đốc Service Plaza, nhiều người dùng iPhone vẫn lầm tưởng cơ chế bảo mật vân tay trên màn hình và cơ chế bảo mật của iCloud là một nên không quan tâm đến việc đăng nhập iCloud. Việc dùng iCloud là thiết lập quan trọng nhất của iPhone, việc này tăng dung lượng iPhone lên thêm 5GB, ngoài ra còn giúp thiết bị lưu trữ dữ liệu quan trọng như danh bạ, hình ảnh, ghi chú... Đặc biệt là cơ chế bảo mật Find My iPhone gắn liền với iCloud, khi người dùng lỡ bị giật mất điện thoại thì ứng dụng này có thể kích hoạt tìm lại từ xa để xóa hết dữ liệu hoặc biến iPhone thành “cục gạch” đúng nghĩa.

Trao đổi về vấn đề mất cắp iPhone, ông Lý Quang Trí, đại diện kỹ thuật của trung tâm iService (Trạm bảo hành ủy quyền Apple Chi nhánh TP.HCM), cho biết Apple đã trao quyền quản lý thiết bị iPhone và iPad cho người dùng thông qua tài khoản iCloud nên nếu khách hàng có mất cắp thì Apple sẽ không hỗ trợ. Thế nên khi mua thiết bị từ ban đầu thì khách hàng nên thiết lập các cơ chế bảo mật quan trọng cho thiết bị là iCloud. Cũng theo ông Trí, dù không hỗ trợ tìm iPhone nhưng Apple lại có chính sách tìm Macbook. Khi mất máy thì người dùng cần kích hoạt iCloud và gọi trực tiếp lên AppleCare để báo mất. Khi đã xác thực chủ nhân của máy, Apple sẽ kích hoạt chế độ từ chối bảo hành toàn cầu với máy đó, nếu kẻ gian mang máy đến các trung tâm bảo hành, Apple sẽ báo tình trạng bảo hành cho chủ máy bằng email khách hàng đăng ký ban đầu để nhờ cơ quan thẩm quyền can thiệp giúp đỡ.

Còn theo giới kinh doanh iPhone thì người dùng nên giữ lại các hóa đơn chứng từ, IMEI, lưu lại tin nhắn hay mail từ nhà sản xuất. Các thông tin chứng minh người dùng là chủ máy hết sức quan trọng trong trường hợp tìm ra máy thông qua định vị hay cơ quan chức năng tìm ra máy. Nếu may mắn có thể nhờ các chủ tiệm điện thoại theo dõi số IMEI và xử lý khi kẻ gian đến bán xác máy.

Cách xử lý khi mất iPhone khi có iCloud

Khi bị mất cắp iPhone thì người dùng nên vào trang web www.icloud.com và đăng nhập thông tin. Kích hoạt chế độ Find My iPhone và có thể kích hoạt ba chế độ Play sound (phát âm thanh iPhone), Lost Mode (tìm vị trí và thông tin iPhone), Erace iPhone (xóa hết dữ liệu quan trọng). Theo đó, nên kích hoạt Lost Mode để tìm điện thoại, nếu phát hiện ra vị trí điện thoại thì nên đến báo cơ quan chức năng tham gia xử lý. Nếu một thời gian dài kẻ gian tắt máy hoặc trên máy có những thông tin quan trọng thì nên kích hoạt chế độ Erace iPhone.

Đọc thêm