WWDC 2014: Apple chính thức giới thiệu hệ điều hành OS X 10.10 Yosemite và iOS8

Sự kiện mở màn Hội nghị WWDC của Apple đã kết thúc mà không có bất kỳ thiết bị mới nào được giới thiệu, ngoại trừ bản nâng cấp hệ điều hành OS X và iOS mới, với những sự cải tiến chủ yếu dành cho các nhà phát triển ứng dụng.

Đúng 0 giờ sáng nay, 03/6 (theo giờ Việt Nam), tại Trung tâm Moscone Center ở San Francisco, Hội nghị WWDC 2014, một trong những sự kiện thường niên rất được quan tâm tại Apple chính thức được khai mạc. 
Mở đầu sự kiện là một đoạn clip kèm theo thông điệp “Những ứng dụng họ tạo ra đưa chúng ta đến những điều kỳ diệu”, như một lời tri ân mà Apple gửi đến các nhà phát triển ứng dụng của mình, đúng với tôn chỉ của sự kiện dành cho các nhà phát triển. Và dĩ nhiên, Apple cũng không quên chèn những sản phẩm của hãng vào bên trong đoạn clip mở màn sự kiện.
Nội dung đoạn clip được trình chiếu để tri ân các nhà phát triển ứng dụng của Apple
Nội dung đoạn clip được trình chiếu để tri ân các nhà phát triển ứng dụng của Apple

Sau khi đoạn clip kết thúc, CEO Tim Cook của Apple xuất hiện để bắt đầu khai mạc sự kiện đang rất được giới công nghệ chờ đợi.
***
Đang diễn ra Hội nghị WWDC 2014, Apple đang nói về 2 nền tảng iOS và OS X

Và như dự đoán của giới công nghệ, Apple đã trình làng loạt cũng như nâng cấp những sản phẩm của mình lên phiên bản mới trong Hội nghị lần này, đầu tiên là 2 nền tảng iOS và OS X.
***
tương quan thị phần giữa OSX và Windows
tương quan thị phần giữa OSX và Windows
Tương quan thị phần giữa OSX và Windows

OS X 10.10 trình làng với tên gọi OS X Yosemite

Đúng như những dự đoán của giới công nghệ, Apple đã chính thức trình làng bản nâng cấp mới nhất của hệ điều hành OS X, phiên bản 10.10, với tên gọi chính thức OS X Yosemite. Đây là lần đầu tiên Apple không sử dụng tên gọi của một loài động vật thuộc họ mèo để đặt cho tên mã một phiên bản của hệ điều hành OS X.

Craig Federighi lên sân khấu để giới thiệu về OS X 10.10.
Craig Federighi lên sân khấu để giới thiệu về OS X 10.10.
Hệ điều hành OS X thế hệ mới sẽ không còn sử dụng tên gọi của các loài động vật thuộc họ nhà mèo.
Hệ điều hành OS X thế hệ mới sẽ không còn sử dụng tên gọi của các loài động vật thuộc họ nhà mèo.
Điểm thay đổi đầu tiên và dễ nhận ra nhất trên phiên bản OS X mới đó là về mặt thiết kế, khi Apple sử dụng các biểu tượng mới cho hệ điều hành của mình. Các biểu tượng trên OS X 10.10 được thiết kế theo phong cách phẳng và mang những nét tương đồng so với phong cách thiết kế trên nền tảng di động iOS.
Giao diện trên OS X 10.10
Giao diện trên OS X 10.10
Cửa sổ các ứng dụng trên OS X thế hệ mới cũng được thiết kế lại với các góc sắc nét hơn, màu sắc cửa sổ của các ứng dụng cũng sẽ được tự động điều chỉnh để phù hợp với hình nền mà người dùng lựa chọn trên hệ điều hành. 
Đặc biệt, Apple trang bị thêm cho hệ điều hành mới của mình tính năng “dark mode” cho phép hạ độ sáng toàn bộ giao diện xung quanh và chỉ làm nổi bật cửa sổ đang được chọn để giúp người dùng tập trung và sử dụng dễ dàng hơn.

Trung tâm thông báo (Notification Center) trên OS X 10.10 cũng được mở rộng với chức năng cho phép xem thông tin trong ngày như lịch làm việc, nhắc nhở sự kiện, thời tiết... Apple cho biết sẽ sớm mở rộng chức năng này với các nhà phát triển ứng dụng bên thứ 3 để tích hợp thông tin của mình vào mục Notification Center.
Công cụ tìm kiếm Spotlight trên OS X 10.10 được trang bị thêm nhiều chức năng tìm kiếm hơn
Công cụ tìm kiếm Spotlight trên OS X 10.10 được trang bị thêm nhiều chức năng tìm kiếm hơn
Công cụ tìm kiếm trên OS X, Spotlight, cũng được thiết kế lại về giao diện và cải thiện thêm nhiều chức năng mới, bao gồm chức năng tìm kiếm tức thời cho các trang web.
Một trong những tính năng mới và thay đổi lớn nhất trên OS X thế hệ mới đó là trang bị thêm dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud Drive, sẽ tích hợp tài khoản iCloud của người dùng, cho phép đồng bộ hóa dữ liệu trên OS X, iOS và thậm chí cả Windows. Người dùng có thể duyệt file của mình chứa trên các đám mây, sắp xếp chúng vào các thư mục và xử lý giống như những file thông thường chứa trên máy tính.
Dữ liệu lưu trữ trên iCloud Drive có thể dễ dàng đồng bộ hóa và truy cập ở nhiều thiết bị khác nhau
Dữ liệu lưu trữ trên iCloud Drive có thể dễ dàng đồng bộ hóa và truy cập ở nhiều thiết bị khác nhau
Đây được xem là “vũ khí” của Apple để “tiêu diệt” dịch vụ lưu trữ DropBox mà CEO huyền thoại Steve Jobs đã từng có tham vọng thực hiện trong lúc sinh thời.

Cùng với đó, Apple cũng giới thiệu thêm tính năng MailDrop mới cho ứng dụng Mail trên OS X, cho phép người dùng đính kèm những file dung lượng lớn vào email thông qua tài khoản iCloud của họ. Điều này loại bỏ những giới hạn về dung lượng file đính kèm mà các dịch vụ email hiện đang mắc phải.
Dĩ nhiên, sẽ rất thiếu sót nếu Apple bỏ qua việc nâng cấp trình duyệt web Safari mặc định trên hệ điều hành OS X. Cũng như tổng thể của phiên bản OS X, Safari cũng đã có sự thay đổi về thiết kế khi có giao diện đơn giản hơn, giống với phong cách trình duyệt Chrome của Google.
Giao diện mới đơn giản hơn trên trình duyệt Safari
Giao diện mới đơn giản hơn trên trình duyệt Safari
Apple tự tin tuyên bố Safari là trình duyệt web có khả năng xử lý JavaSript nhanh nhất thị trường trình duyệt web hiện nay.

Apple cũng đã thiết kế phiên bản OS X thế hệ mới của mình để tương tác tốt hơn với nền tảng di động iOS của hãng. 
Theo đó, tính năng AirDrop giữa OS X và iOS cuối cùng cũng đã được hỗ trợ, cho phép người dùng chuyển hình ảnh và các loại dữ liệu khác giữa thiết bị di động và máy tính chạy OS X của họ mà không cần sử dụng cáp. Nội dung email đang được soạn trên iOS có thể tiếp tục được soạn thảo trên máy tính Mac, hoặc người dùng cũng có thể tạo một điểm phát sóng Wifi trên iPhone từ máy tính Mac mà không cần phải chạm tay vào iPhone.
AirDrop cho phép đồng bộ không dây với nhiều chức năng hơn giữa OS X và iOS
AirDrop cho phép đồng bộ không dây với nhiều chức năng hơn giữa OS X và iOS
Ứng dụng iMessage trên OS X cũng được thiết kế lại, cho phép đồng bộ hóa nội dung tin nhắn trên iPhone với máy tính Mac và cho phép người dùng soạn và gửi tin nhắn SMS trên iPhone từ máy tính. Ngoài ra, nếu đang kết nối iPhone với máy tính thông qua cáp, người dùng có thể sử dụng chính máy tính để nhận/từ chối hoặc thực hiện cuộc gọi trên iPhone.
Apple cho biết các nhà phát triển có thể sử dụng bản nâng cấp OS X 10.10 Yosemite ngay từ hôm nay, trong khi đó phiên bản thử nghiệm Beta sẽ được phát hành công khai trong mùa hè này. Phiên bản chính thức của hệ điều hành OS X mới sẽ được ra mắt vào mùa thu và sẽ cho phép người dùng nâng cấp miễn phí từ phiên bản OS X 10.9 Mavericks.

Nền tảng iOS 8 chính thức được giới thiệu 
Nếu nền tảng di động iOS 7 ra mắt vào năm ngoái được xem là sự thay đổi lớn nhất của iOS kể từ khi ra mắt với phong cách thiết kế giao diện phẳng, thì theo Tim Cook, iOS 8 sẽ là một “bom tấn”, khi mang đến hàng loạt tính năng mới cho người dùng cũng như khả năng vô hạn cho các nhà phát triển ứng dụng.
***
Cải tiến mới nhất trên iOS 8 đó là cho phép người dùng trả lời trực tiếp các tin nhắn đến từ mục thông báo trên iOS (menu kéo từ trên xuống trên giao diện), thay vì phải thoát ra khỏi ứng dụng đang chạy để chuyển sang ứng dụng nhắn tin.
Mục cập nhật thông báo sẽ hoạt động trực tiếp ngay trên màn hình khóa của iOS 8 mà không cần phải mở khóa thiết bị. Apple cho biết các ứng dụng từ bên thứ 3 cũng sẽ được hỗ trợ tính năng này để hiển thị các thông báo cập nhật ngay trên mục thông báo ở màn hình khóa của Apple và cho phép người dùng phản hồi trực tiếp chúng mà không cần phải mở khóa thiết bị.
Kích đôi vào nút Home trên thiết bị chạy iOS sẽ hiển thị mục chuyển đổi danh sách giữa các ứng dụng, tuy nhiên cũng cho phép hiển thị danh sách liên lạc gần đây. 
Giống như trên OS X, công cụ tìm kiếm Spotlight trên iOS cũng được nâng cấp, cho phép người dùng tìm kiếm ứng dụng ngay trên thiết bị cũng như các ứng dụng trên Apple Store. Công cụ này cũng hỗ trợ tìm kiếm tin tức, phim ảnh, thông tin trên Wikipedia... 
Đang diễn ra Hội nghị WWDC 2014: Các tính năng mới trên iOS8
Chức năng QuickType được trang bị trên bàn phím của iOS 8 để giúp gõ phím nhanh hơn dựa vào thói quen gõ phím của người dùng
Đặc biệt, Apple cũng trang bị thêm chức năng QuickType cho bàn phím trên iOS 8. Tính năng này hoạt động giống với ứng dụng SwiftKey nổi tiếng trên Android, có chức năng dự đoán trước các từ được gõ trên bàn phím dựa trên thói quen và lịch sử gõ phím của người dùng.
Apple ra mắt ứng dụng theo dõi sức khỏe HealthKit, mở đường cho sự xuất hiện của iWatch?
Đúng như những tin đồn, Apple đã chính thức trình làng gói ứng dụng HealthKit được tích hợp trong nền tảng iOS 8, được thiết kế để giúp người dùng theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân.
HealthKit là gói ứng dụng đã từng được nhắc đến từ lâu dưới dạng các tin đồn
HealthKit là gói ứng dụng đã từng được nhắc đến từ lâu dưới dạng các tin đồn
HealthKit cho phép người dùng iPhone dễ dàng quản lý các thông số sức khỏe quan trọng dựa trên các hoạt động mỗi ngày cũng như quản lý lịch sử thay đổi các thông số sức khỏe của cơ thể, quá trình tập luyện thể dục... Đặc biệt, HealthKit có thể chia sẻ dữ liệu với các ứng dụng của bên thứ 3 cũng như các phòng khám sức khỏe để dựa vào đó các bác sĩ có thể nắm được tình trạng sức khỏe của người dùng được toàn diện và dễ dàng hơn, tuy nhiên Apple cũng khẳng định thông tin nhạy cảm và cá nhân của người dùng vẫn được bảo vệ tuyệt đối.
Với việc ra mắt ứng dụng theo dõi sức khỏe HealthKit, giới công nghệ dự đoán Apple sẽ sớm đặt chân vào thị trường thiết bị công nghệ đeo trên người, nổi bật với các tính năng theo dõi sức khỏe, vốn đang trở nên phổ biến. Rất có thể, Apple sẽ sớm ra mắt chiếc đồng hồ thông minh iWatch đang được kỳ vọng trong thời gian không xa.
Siri thông minh hơn, kích hoạt nhờ khẩu lệnh
Nếu người dùng Google đã quen thuộc với việc kích hoạt chức năng giọng nói bằng khẩu lệnh “Ok Google”, thì giờ đây, Siri trên iOS 8 cũng được cải thiện khả năng khi cho phép người dùng kích hoạt mà không cần chạm tay vào thiết bị, theo đso họ chỉ sử dụng khẩu lệnh “Hey, Siri” để kích hoạt trợ lý ảo Siri trên thiết bị chạy iOS của mình.
HealthKit là gói ứng dụng đã từng được nhắc đến từ lâu dưới dạng các tin đồn
Bên cạnh đó, Siri cũng được tích hợp chức năng cho phép nhận diện bài hát đang được nghe. Apple cho biết sẽ hợp tác với dịch vụ nhận diện ca khúc Shazam để trang bị thêm chức năng này cho trợ lý ảo Siri của mình.

iOS 8 hỗ trợ nhiều hơn cho các ứng dụng bên ngoài
Apple đã có sự hỗ trợ nhiều hơn cho các nhà phát triển ứng dụng và các ứng dụng bên ngoài, thay vì chỉ ưu tiên những ứng dụng mặc định do chính Apple thiết kế như trước đây.
Một trong những sự thay đổi đáng chú ý nhất đó là lần đầu tiên Apple cho phép sử dụng bàn phím do bên thứ 3 phát triển trên iOS 8, thay vì chỉ sử dụng bàn phím mặc định của iOS 8 như trước đây. Điều này nghĩa là người dùng iOS 8 sẽ có cơ hội sử dụng những bàn phím khác nhau giống như người dùng trên Android.
Cùng với đó, Apple sẽ hỗ trợ widget của các ứng dụng bên ngoài trên iOS 8, cho phép người dùng thêm widget của các ứng dụng vào mục thông báo cập nhật Notification Center trên iOS 8, từ đó cho phép theo dõi các cập nhật mới nhất từ các ứng dụng này thông qua các widget.
Các cập nhật ứng dụng thông qua các widget trên Notification Center của iOS 8
Các cập nhật ứng dụng thông qua các widget trên Notification Center của iOS 8
Bên cạnh đó, giống như lời hứa của Apple khi giới thiệu chức năng bảo mật vân tay trên iPhone 5S khi sản phẩm ra mắt, giờ đây Apple đã cho phép các nhà phát triển ứng dụng truy cập chức năng bảo mật vân tay Touch ID, nghĩa là cho phép tích hợp thêm chức năng này bảo mật này vào các ứng dụng từ bên thứ 3.
Tính năng HomeKit biến iPhone thành điều khiển cho căn nhà thông minh
Đúng như những tin đồn trước khi WWDC được diễn ra, Apple đã tích hợp cho iOS 8 của mình tính năng HomeKit, cho phép biến iPhone thành thiết bị điều khiển từ xa cho căn nhà thông minh, chẳng hạn mở cửa gara, theo dõi camera an ninh, tắt/mở đèn... đặc biệt, Siri sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chức năng này khi cho phép ra lệnh bằng giọng nói, chẳng hạn khi người dùng yêu cầu “đã đến giờ đi ngủ” với Siri, căn nhà thông minh sẽ tự động hạ động sáng hoặc tắt đèn và khóa cửa...
HomeKit sẽ cho phép người dùng iPhone quản lý từng thiết bị độc lập trong căn nhà thông minh từ chính chiếc smartphone của mình, tuy nhiên hiện Apple chưa nói rõ cách thức mà các ứng dụng được thiết kế và kết nối với căn nhà thông minh.
Các cập nhật ứng dụng thông qua các widget trên Notification Center của iOS 8
Đây là bước đi đầu tiên của Apple để đặt chân vào thị trường nhà thông minh hiện đang rất phổ biến tại các quốc gia phát triển, dự kiến sẽ là thị trường mà Apple nhắm đến trong tương lai. Trước đó Google đã có một bước nhanh hơn Apple khi mua lại hãng sản xuất máy điều nhiệt và phát hiện khói Nest. Các nhà phân tích dự đoán sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các “gã khổng lồ công nghệ” áp dụng những công nghệ của mình vào những căn nhà thông minh.

Thời điểm phát hành

iOS 8 bản thử nghiệm sẽ cho phép các nhà phát triển ứng dụng sử dụng ngay từ hôm nay, trong khi đó phiên bản chính thức sẽ xuất hiện vào mùa thu năm nay.

Cuối cùng, Tim Cook trở lại sân khấu để nói lời kết thúc với sự kiện mở màn WWDC. Đúng với tiêu chí sự kiện dành cho các nhà phát triển, Apple đã không giới thiệu bất kỳ thiết bị nào mới tại sự kiện lần này mà chỉ tập trung vào việc giới thiệu những tính năng và công nghệ mới áp dụng trên 2 hệ điều hành iOS và OS X thế hệ mới của hãng. Đây là một điều đáng tiếc so với những sự kỳ vọng của giới công nghệ lẫn người dùng, khi mong muốn được chứng kiến một sản phẩm nào đó mới của Apple tại sự kiện lần này.

***

Vào 0h ngày 3/6 giờ Việt Nam, sự kiện Hội nghị các nhà phát triển của Apple (WWDC 2014) sẽ bắt đầu. Dự kiến Apple sẽ công bố Hệ điều hành iOS 8, OS X 10.10, không loại trừ sẽ có cả iPhone 6.
Hội nghị các nhà phát triển thế giới WWDC (Worldwide Developers Conference) là sự kiện lớn nhất trong năm của Apple. WWDC 2014 bắt đầu từ 10h sáng ngày 2/6 (giờ Mỹ), tức 0h ngày 3/6 theo giờ Việt Nam, và kéo dài đến ngày 6/6 tới, tại Trung tâm Moscone của thành phố San Francisco, Mỹ.
WWDC diễn ra thường niên, lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1983. Từ đó tới nay, sự kiện này luôn là dip để Apple giới thiệu những phần mềm và công nghệ mới dành cho các nhà phát triển.  WWDC thu hút sự quan tâm lớn từ giới truyền thông và cộng đồng CNTT.

Những hình ảnh trước giờ khai mạc chính thức

Vài phút trước khi sự kiện chính thức bắt đầu
Vài phút trước khi sự kiện chính thức bắt đầu
Rất đông người đã ngồi bên trong khán phòng đón chờ sự kiện
Rất đông người đã ngồi bên trong khán phòng đón chờ sự kiện
Rất đông người đã ngồi bên trong khán phòng đón chờ sự kiện
CEO Tim Cook đã xuất hiện.
CEO Tim Cook đã xuất hiện.

Rất đông PV và giới công nghệ đã đón đợi sự kiện, còn ít phút nữa sự kiện sẽ bắt đầu. Rất đông PV và giới công nghệ đã đón đợi sự kiện, còn ít phút nữa sự kiện sẽ bắt đầu.

hình ảnh trang trí cho thấy iOS8 chắc chắn sẽ được giới thiệu
hình ảnh trang trí cho thấy iOS8 chắc chắn sẽ được giới thiệu
***
***
/Uploaded/phamquang/2014_06_03/WWDC-banner-7-d20c3.jpgWWDC-banner-7-d20c3_NYNW.jpg
Theo Quang Huy - Bảo Khánh (Dân Trí)

Đọc thêm