Vợ chồng dễ theo dõi nhau hơn nhờ smartphone

Nhóm bạn bè của anh Khang tại quán chỉ có 3 người và đều khẳng định không nói chuyện này với ai. 

vo-chong-de-theo-doi-nhau-hon-nho-smartphone

Khang kể, iPhone của anh tuy không có các dữ liệu tối mật nhưng luôn để màn hình khóa mật khẩu, vân tay và vợ chồng anh cũng không có thói quen dùng điện thoại của nhau. Hơn nữa, vợ anh cũng không phải là người thành thạo trong việc cài phần mềm vào điện thoại vốn rất rắc rối, đặc biệt là với các loại phần mềm theo dõi khi cài vào iPhone mà chưa bẻ khóa (jailbreak). 

Trên thực tế, để định vị một thiết bị di động ngày nay không nhất thiết phải cài thêm phần mềm hoặc thậm chí không cần động vào máy. Điện thoại chạy Android hay iPhone, iPad hầu hết đều có dịch vụ xác định vị trí chính xác nếu bất kỳ ai đó biết tài khoản đang sử dụng trên các máy này. Trên điện thoại Android, tài khoản Google gần như bắt buộc mỗi khi cài đặt máy để lưu danh bạ, cài đặt phần mềm. Trong khi đó, điện thoại iPhone hay iPad thì cũng cần một tài khoản Apple ID. 

Việt Anh, một kỹ thuật viên cửa hàng điện thoại trên phố Trần Đăng Ninh, Hà Nội, cho biết đa phần khách hàng đều không coi trọng vấn đề này khi mua điện thoại. Tài khoản Google mà họ sử dụng để đăng nhập thiết bị thường chỉ để cho có với mật khẩu dễ đoán và cũng không bất ngờ khi vợ hoặc chồng dễ dàng biết được. Trong khi đó, tài khoản Apple ID cũng thường được người dùng chia sẻ lẫn nhau để cài đặt ứng dụng, đặc biệt điều này càng dễ xảy ra hơn khi là người trong cùng một gia đình. 

vo-chong-de-theo-doi-nhau-hon-nho-smartphone-1

Hầu hết các máy được bật sẵn tính năng định vị phòng trường hợp mất cắpnhưng cũng tạo ra những tình huống trớ trêu.

Với trường hợp của anh Khang, đã có lần vợ mượn Apple ID của anh để tải một phần mềm có phí trên App Store. Chỉ với thông tin này và đăng nhập tài khoản vào trang web iCloud.com, vợ anh đã có thể biết chính xác chiếc máy iPhone của chồng đang ở đâu.

Điều tương tự cũng dễ dàng xảy ra với dịch vụ Android Device Manager được bật mặc định trên hầu hết điện thoại Android với giá chỉ từ một triệu đồng. 

Dịch vụ định vị dựa vào kết nối mạng di động, Wi-Fi và GPS. Nếu ở trong nhà, độ chính xác vào khoảng 100 đến hơn 200 mét do sử dụng sóng di động, mạng Wi-Fi. Trong khi đó, nếu ăn nhậu ngoài vỉa hè hoặc đi ngoài đường như anh Khang, độ chính xác chỉ trong bán kính vài mét do có sự trợ giúp của vệ tinh GPS. 

Để tắt các dịch vụ định vị này không khó, nhưng việc duy trì lại rất hữu ích trong một số trường hợp như mất máy hay bỏ quên ở đâu đó. Chính vì vậy, các chuyên gia kỹ thuật đều khuyên cách tốt nhất là người dùng nên hiểu rõ tầm quan trọng của các tài khoản và có phương án bảo mật khi cần thiết. 

Theo Tuấn Hưng (VNE)

Đọc thêm