Viettel cung cấp dịch vụ thoại chất lượng cao VoLTE

Ngày 24-12, Viettel Telecom chính thức giới thiệu dịch vụ thoại chất lượng cao VoLTE - Voice over LTE hoạt động trên nền tảng mạng 4G, đem tới trải nghiệm gọi điện chân thực hơn cho khách hàng.

Viettel cung cấp dịch vụ thoại chất lượng cao VoLTE đầu tiên tại Việt Nam.

Chất lượng thoại tốt, loại bỏ tạp âm

VoLTE rút ngắn thời gian thiết lập cuộc gọi chỉ còn khoảng 2,7 giây, chưa tới một nửa thời gian so với công nghệ trước đây. Công nghệ HD Voice hỗ trợ dải tần âm thanh từ 50 Hz đến 7 kHz giúp khử ồn tốt hơn, đem lại âm thanh trong trẻo, chân thực.

VoLTE sẽ thay thế cho giải pháp CS Fallback vốn chỉ hoạt động trên nền tảng mạng 2G/3G. Lợi ích đầu tiên là thời gian thiết lập cuộc gọi VoLTE chỉ mất khoảng 2,7 giây, chưa tới một nửa thời gian so với trước đây, giúp người dùng có cảm nhận cuộc gọi được kết nối rất nhanh sau khi bấm phím gọi.

Về chất lượng cuộc gọi, VoLTE cung cấp thoại chất lượng cao (HD Voice), mang tới chất lượng tuyệt hảo cho các khách hàng có nhu cầu cao về gọi điện. Công nghệ HD Voice giúp đảm bảo âm thanh băng rộng, dải tần âm thanh được mở rộng từ 50 Hz đến 7 kHz, trong khi cuộc gọi thông thường hiện nay có dải tần âm thanh chỉ giới hạn từ 0,3 kHz đến 3,4 kHz. Do đó VoLTE có thể loại bỏ tạp âm, giúp chất lượng cuộc gọi thoại tốt hơn nhiều lần. Khách hàng có cảm nhận âm thanh trung thực, trong trẻo, nghe rõ hơn ngay cả trong môi trường có nhiều tiếng ồn xung quanh như trên đường phố, công trường…

Ưu đãi dành riêng cho khách hàng VIP

Viettel là nhà mạng có hạ tầng 4G rộng nhất với hơn 37.000 trạm phát sóng, phủ sóng 95% dân số từ vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tới hải đảo, gồm 100% trạm thu phát 4G sử dụng công nghệ 4T4R (4 phát, 4 thu) hiện đại nhất thế giới. Nhờ đó, dịch vụ VoLTE của Viettel được đảm bảo độ ổn định, giúp điện thoại tiết kiệm pin hơn so với công nghệ cũ hoạt động trên nền tảng 2G/3G, được coi là điểm ưu việt với những khách hàng có nhu cầu liên lạc nhiều.

Hiện nay, trên thế giới đang có hơn 500 nhà mạng cung cấp 4G LTE, tuy nhiên chỉ có khoảng 100 nhà mạng đầu tư triển khai dịch vụ VoLTE, trong đó có nhiều thương hiệu viễn thông lớn như AT&T, T-Mobile, Verizon (Mỹ), China Mobile (Trung Quốc), Reliance Jio, Bharti Airtel (Ấn Độ), Vodafone (Anh)... Dịch vụ VoLTE thường mất vài năm để triển khai và kiểm thử, hệ thống rất phức tạp và cần sự phối hợp của cả nhà mạng cùng các hãng thiết bị đầu cuối để cập nhật phần mềm tương thích.

Viettel đang phối hợp với các hãng điện thoại như Samsung, Oppo... để cập nhật phần mềm mới tương thích với dịch vụ VoLTE. Các điện thoại Apple iPhone từ iPhone 6 và chạy trên nền iOS 11.2 trở lên đều tương thích sẵn với dịch vụ này. Hệ thống dịch vụ VoLTE hiện nay đã triển khai trên 500.000 khách hàng và sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

VoLTE là dịch vụ ưu đãi dành riêng cho khách hàng VIP của Viettel. Khách hàng nhận được tin nhắn mời thông qua sử dụng chỉ cần đăng ký miễn phí qua tin nhắn SMS (hoặc tra cứu trên ứng dụng My Viettel) và bật tính năng gọi điện thông qua mạng 4G LTE trong điện thoại di động. Phần lớn smartphone hỗ trợ mạng 4G đều có thể sử dụng tính năng này khi được cập nhật phần mềm tương thích.

Dịch vụ VoLTE chỉ được sử dụng khi cả máy gọi đến và máy nhận cuộc gọi đều đã đăng ký và kích hoạt dịch vụ này trên thiết bị. Trong trường hợp một trong hai thiết bị chưa hỗ trợ VoLTE, hệ thống Viettel sẽ tự động chuyển về mạng 2G/3G để thực hiện cuộc gọi theo cách cũ.

CS Fallback là phương thức chuyển mạch kênh phổ biến, được các nhà mạng thực hiện triển khai cho tính năng thoại trên mạng 4G. Khi người dùng đang sử dụng mạng 4G song có nhu cầu thực hiện cuộc gọi, CS Fallback sẽ chuyển hướng về 3G hoặc 2G như cách cũ. Tuy nhiên, hạn chế của các cuộc gọi này là có chất lượng bình thường, không giúp khách hàng cảm nhận được công nghệ khác biệt của 4G LTE, đồng thời việc thiết lập cuộc gọi cũng chậm hơn, gây tốn tài nguyên trên mạng 2G và 3G. 

Đọc thêm