Vì sao Samsung Galaxy S5 dùng vỏ nhựa?

Hôm 8/5, Samsung thông báo ông Chang Dong-hoon, người đứng sau các mẫu thiết kế smartphone, tablet Galaxy, sẽ từ chức và được thay thế bởi Phó Chủ tịch phụ trách Thiết kế di động Lee Min-hyouk. Ông từng nhận nhiều chỉ trích vì đã sao chép thiết kế của iPhone.

Ông Chang từ chức trong bối cảnh “át chủ bài” Galaxy S5 vừa chính thức lên kệ cách đây không lâu. S5 được xem là điện thoại chất lượng tốt song lớp vỏ nhựa bên ngoài lại làm giảm tính chất cao cấp của sản phẩm. Nó tạo cho người dùng cảm giác khá rẻ tiền, trơn tuột, thậm chí họa tiết ở nắp lưng còn bị mỉa mai là giống băng keo cá nhân. So với những thiết bị đẹp đẽ của HTC hay Apple, không khó để thấy Samsung bị đi sau về thiết kế.

galaxy s5 giá bao nhiêu, điện thoại samsung, apple iphone 6

Ông Chang Dong-hoon, người từng chịu trách nhiệm cho các thiết kế của điện thoại, máy tính bảng Samsung Galaxy. Ảnh: BI

Đây không phải lần đầu hãng điện tử Hàn Quốc bị chỉ trích về vấn đề này. Vài năm trở lại đây, nhiều nhà báo công nghệ và chuyên gia đánh giá thiết bị tỏ ra nghi hoặc trước lựa chọn thiết kế của Samsung. Dù vậy, với việc ông Chang ra đi, dường như công ty đang muốn lật ngược tình thế.

Đó là câu chuyện của thì tương lai. Chuyện mà chúng ta thắc mắc là vì sao Samsung vẫn kiên quyết giữ thiết kế vỏ nhựa bất chấp mọi lời chê bai.

Tháng 4/2014, tác giả Steve Kovac của tạp chí Business Insider có cuộc nói chuyện với ông Chang tại thủ phủ Samsung ở Hàn Quốc và có được vài câu trả lời. Theo ông Chang, phần lớn lựa chọn thiết kế của công ty đến từ việc lắng nghe khách hàng. Ví dụ, Samsung không sản xuất điện thoại nguyên khối vì người dùng thích thay được pin và lắp thêm thẻ nhớ.

Ông Chang cho biết, triết lý của Samsung là khởi nguồn từ khách hàng, đặt tương lai vào nó. Mục tiêu cuối cùng của sản phẩm khi đưa ra thị trường chính là mang lại giá trị cho người dùng. Dùng nhựa hay kim loại không phải câu hỏi đầu tiên của Samsung. Vật liệu mà họ lựa chọn phù hợp nhất với thông điệp và chủ đề thiết kế muốn truyền tải. “Với Galaxy S5, chúng tôi muốn thể hiện tính thời trang, phong cách và xu hướng. Vật liệu được chọn phản ánh điều đó”, cựu Giám đốc thiết kế Samsung chia sẻ.

Tuy nhiên, lý giải và lựa chọn của Samsung có vẻ không được lòng giới phê bình và cả người dùng.

Triết lý thiết kế của Samsung theo mô tả của ông Chang gần như đối lập hoàn toàn với Apple. Trong video phát tại sự kiện dành cho lập trình viên năm 2013, Apple giải thích cần rất nhiều lần nói “không” trước khi quyết định một yếu tố nào đó trong sản phẩm.

Video nhấn mạnh thay vì quan tâm đến khách hàng nghĩ gì, Apple nghĩ ra hàng loạt lựa chọn khác nhau theo khẩu vị riêng rồi lựa chọn cái tốt nhất. Như vậy, nếu Samsung nghĩ nên đưa ra cái mà người tiêu dùng thích thì Apple lại đi theo hướng ngược lại, tự quyết định cái gì là tốt nhất cho khách hàng.

Với xáo trộn trong nhân sự cấp cao, triết lý thiết kế của Samsung thay đổi ra sao sẽ là điều hiếu kỳ của tất cả mọi người.

Theo Du Lam (ICTnews / BI)

Đọc thêm