Ứng dụng độc hại trên Android cán mốc 10 triệu

 Vào ngày 30-01-2014, Google Play có 1.103.104 ứng dụng (theo số liệu từ appbrain.com). Thay vào đó, số lượng các cửa hàng không chính thức có nhiều ứng dụng hơn và nhiều khả năng có những chương trình độc hại. Kaspersky Lab đã ghi nhận tổng cộng 10 triệu ứng dụng đáng ngờ vì tội phạm mạng cũng sử dụng các phần mềm hợp pháp cho Android để chuyên chở mã độc.

Trong hầu hết các trường hợp, những chương trình độc hại đều nhắm đến thông tin tài chính của người dùng. Ví dụ cụ thể là phiên bản Trojan Carberp cho di động có nguồn gốc từ Nga. Trojan này đánh cắp thông tin của người dùng khi chúng được gửi đến máy chủ ngân hàng. Theo các chuyên gia Kaspersky Lab, phần lớn ứng dụng độc hại cho Android hiện được phát triển tại Nga.

Để tránh bị lây nhiễm độc hại, các chuyên gia bảo mật từ Kaspersky Lab đề xuất người dùng Không kích hoạt “developer mode” trên thiết bị, không kích hoạt tùy chọn cho phép cài đặt ứng dụng từ một nguồn thứ ba (install applications from third-party sources). Theo đó, chỉ cài đặt ứng dụng từ những nguồn chính thức, khi cài đặt ứng dụng mới người dùng cần cẩn thận xem kỹ các quyền mà ứng dụng yêu cầu và sử dụng phần mềm bảo mật cho thiết bị di động. TB

Đọc thêm