Tuyệt đối nói không với iPhone khoá iCloud

Nhiều mánh khóe - giá nào cũng có
Không thể mở khoá iPhone bị khoá iCloud hoàn toàn
Trước đây, Dân trí cũng đã có bài viết "Việt Nam tiêu thụ iPhone khoá iCloud để làm gì?", trong bài có nhắc đến, trang tin PCMag đưa tin rằng, những chiếc iPhone bất hợp pháp được tuồn về Việt Nam để tiêu thụ và nó đang làm giàu cho các nhà buôn iPhone, bởi vì mức giá rẻ mạt. Nguồn tin này cho biết rằng, việc iPhone bị khoá cloud được rao bán trên ebay rất nhiều với một mức giá hời. Tất nhiên, những chiếc khoá iCloud đều không thể sử dụng được bởi các cửa hàng lẫn người dùng đều biết, Apple đưa tính năng này lên nhằm hạn chế mức tối đa cho người dùng khi bị mất trộm và bảo mật thông tin tốt nhất khi bị mất máy. Chỉ có chủ sở hữu iPhone mới có thể mở khoá lại cho sản phẩm. Tất nhiên, không mở khoá được thì máy chỉ thành "cục sắt" và không tài nào có thể sử dụng được. Tính đến thời điểm này, vẫn chưa có ai có thể kích hoạt lại sản phẩm khi bị khoá iCloud được. 
Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên cộng đồng mạng xuất hiện 2 hacker công bố rằng, họ đã phá khoá thành công những chiếc iPhone bị khoá iCloud, thu hút sự quan tâm rất lớn từ phía người tiêu dùng trên toàn thế giới. Đặc biệt, 2 hacker này còn cho biết rằng sẽ tung ra biện pháp mở khoá iCloud vào đêm nay (22/5) theo giờ Mỹ. Với thông tin trên, nhiều người tỏ ra rất hồ hởi, nhất là các chủ cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone.
Trước vấn đề này, trao đổi với Dân trí, ông Lê Trần Hà, Trưởng phòng kỹ thuật, hệ thống F.Studio by FPT – Đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam ở cấp độ cao nhất khẳng định rằng, KHÔNG thể mở khoá được iCloud như vậy, tất cả những cách thức được thông báo trên các trang mạng Quốc tế và trực tiếp từ 2 hacker: AuquaXetine và Merruck Technolog đều không có cơ sở xác định đúng. 
Ông này lý giải rằng, hiện nay với chế độ bảo mật cấp cao như của Apple, không có một phần mềm hay một thiết bị nào bên ngoài có thể mở khoá được tài khoản iCloud của Apple. Để hiểu rõ hơn về tài khoản iCloud của Apple, người tiêu dùng nên nắm rõ các thông tin sau: 
iCloud là một tài khoản của người dùng, được tạo ra qua trang chủ của Apple. Dùng để sao lưu, đồng bộ hoá dữ liệu giữa các thiết bị của Apple với nhau. Ngoài ra tài khoản iCloud còn dùng để tăng tính bảo mật thiết bị cá nhân của người dùng, tránh việc bị mất cắp thiết bị.
Việc mở khoá tài khoản iCloud chỉ được thực hiện bởi chính Apple và Đại lý uỷ quyền được công nhận bởi Apple. Do đó, việc mà 2 hacker trên tuyên bố là họ có thể mở khoá tài khoản iCloud là điều không tưởng. Cách thức mà 2 hacker trên thực hiện cũng tương tự như các cách thức đang có trên thị trường hiện nay. Tất cả đều phải chạy qua 1 server trung gian, server trung gian này đóng vai trò tạo ra một gói thông tin giả mạo tại thời điểm cắm thiết bị vào iTunes của Apple thì đồng thời người mở khoá cũng đang phải bật server đó lên, server đó sẽ tự gửi tới Apple gói thông tin giả mạo để xin quyền active máy, qua đó đánh lừa Apple về thông tin máy đang được active là máy không bị khoá tài khoản iCloud. Tuy nhiên chỉ sau khoảng 30 phút, nếu người dùng Xoá tất cả thông tin máy hoặc restore/update lại thiết bị, thì thiết bị đó vẫn sẽ báo có tài khoản iCloud bên trong và bị khoá lại từ đầu. Thông qua cách thức trên, rất nhiều thiết bị của Apple đang bán trôi nổi trên thị trường có dính khoá tài khoản iCloud mà người dùng không hề biết.
Mua iPhone bị khoá iCloud cũng là việc tiếp tay cho hành vi bất hợp pháp
Chính vì vậy, người dùng không nên mua những thiết bị đang bị khoá tài khoản iCloud hoặc ở những nơi không tin tưởng, không phải Đại lý uỷ quyền của Apple. Có thể họ mua được thiết bị với giá rất rẻ, thậm chí chỉ bằng 1/3 giá máy mới, nhưng trong quá trình sử dụng, thiết bị đó bị khoá trở lại hoặc có lỗi cần bảo hành, Apple chắc chắn sẽ từ chối bảo hành với những máy bị khoá tài khoản iCloud.
Khi đó họ không thể tiếp tục sử dụng mà phải bán với giá rất rẻ cho các cửa hàng bên ngoài với giá bán của linh kiện. Như vậy người dùng đang mua đắt chứ không hề rẻ như người dùng đang lầm tưởng.
Mặt khác, đa số những chiếc iPhone bị khoá iCloud là những sản phẩm bị mất, hoặc bị đánh cắp và tất nhiên nó là sản phẩm bất hợp pháp. Việc mua sắm các thiết bị như trên đồng nghĩa với việc gián tiếp tiếp tay cho hành vi bất hợp pháp của những tội phạm trên. Chưa kể, những sản phẩm được thay thế các linh kiện không rõ nguồn gốc cũng tạo ra những biến chứng khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng. 
Do đó, người dùng nên cân nhắc về quyền lợi khi mua sắm những chiếc iPhone đã qua sử dụng đồng thời nếu có thể, hãy tìm hiểu rõ ràng về sản phẩm và tuyệt nhiên không nên mua một chiếc iPhone bị khoá iCloud. 
Anh Vũ Hải, chủ cửa hàng Nhật Huy Mobile tại TPHCM nhấn mạnh rằng: "Tiền nào của đó, xác định mua thì chấp nhận hạn chế của nó. Còn mua để mở khoá thì tốt nhất không mua." 
iCloud có thể coi là “chốt” chặn cuối cùng cho người dùng iOS của Apple (iPhone, iPad) khi họ mất máy hoặc thất lạc máy của mình
Tuy nhiên với mức độ bảo mật cao nhất của mình Apple luôn đem đến sự tin tưởng cho người tiêu dùng: kể cả khi mất máy khách hàng cũng yên tâm về dữ liệu và máy của mình không thể bị khai thác khi sử dụng tài khoản iCloud để bảo mật.
Việc hỗ trợ huỷ tài khoản iCloud trên máy sẽ chỉ có duy nhất Apple được quyền thực hiện và thông qua các đại lý uỷ quyền cấp cao tại Việt Nam. Do đó, người dùng nên nắm rõ thông tin trước khi mua sắm.
Theo Quốc Phan (Dân Trí)

Đọc thêm