Yahoo muốn “tuyệt vời thêm lần nữa” nhờ Tumblr?

Yahoo muốn “tuyệt vời thêm lần nữa” nhờ Tumblr? ảnh 1

Yahoo nhòm ngó Tumblr? Ảnh: AllthingsD

Đầu tuần này, Giám đốc tài chính Ken Goldman của Yahoo phát biểu tại hội thảo Global Technology của hãng JP Morgan, cho rằng Yahoo cần phải thu hút thêm người dùng trong phân khúc từ 18 đến 24 tuổi bằng việc tiếp thị mạnh hơn và “tuyệt vời thêm lần nữa” (cool again).

Theo nguồn tin thân cận với vấn đề, điều đó đồng nghĩa với việc Yahoo sẽ tạo ra liên minh chiến lược và đầu tư hoặc mua đứt công ty Internet “cool” nhất hiện tại: Tumblr. Nguồn tin tiết lộ các cuộc thương lượng vô cùng nghiêm túc, tuy nhiên kết quả chưa ngã ngũ.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng Giám đốc (CEO) Yahoo Marissa Mayer thể hiện sự quan tâm tới dịch vụ tiểu blog này. Khi còn là giám đốc tại Google, bà quan sát từng bước tăng trưởng của Tumblr cũng như Foursquare. Kể từ khi tiếp quản Yahoo, vài nguồn tin cho biết bà đã gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của Tumblr, trong đó có cả nhà sáng lập kiêm CEO David Karp.

Dù vậy, sự quan tâm ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn gần đây, cùng với thời điểm Tumblr đang nỗ lực thu được khoản quỹ lớn để có thể nâng giá trị công ty lên 1 tỉ USD. Trong loạt hoạt động gây quỹ kể từ năm 2007, tới nay Tumblr đã thu được 125 triệu USD, nâng giá trị thị trường lên khoảng 800 triệu USD.

Tumblr tập trung chủ yếu vào nội dung do người dùng sáng tạo, phần lớn là văn bản, hình ảnh và video. Điều này đánh trực tiếp vào cỗ xe Yahoo, đặc biệt khi Yahoo đang đại tu mạnh mẽ các dịch vụ truyền thông sẵn có để thu hút khách hàng và tiến vào không gian mạng xã hội thông qua các giải pháp dựa vào người tiêu dùng.

Một nguồn tin nhận định, Tumblr là lựa chọn không thể phù hợp hơn với suy tính của Marissa Mayer. Bất kì giao dịch nào (đầu tư hay mua đứt) đều mang lại cho Yahoo lượng người dùng trẻ tuổi và đồ sộ. Theo hãng nghiên cứu comScore, trong thang 4/2012, Tumblr có 117 triệu lượt khách viếng thăm. Trên trang chủ, Tumblr tuyên bố đang là “nhà” của 107,8 triệu blog và sở hữu 50,6 tỉ bài đăng.

Ban đầu, cũng như Twitter hay Facebook, Tumblr từ chối quảng cáo và dường như người dùng cũng không có thiện chí đón nhận quảng cáo banner. Các nhà quan sát cũng e ngại vì nhiều trang Tumblr chứa đầy ảnh khiêu dâm.

Dù vậy, trong năm ngoái, Tumblr bắt đầu bán “quảng cáo gốc” khiêm tốn, quảng bá các trang Tumblr trên “dashboard” của người dùng, tương tự Facebook, Twitter “cài” quảng cáo vào dòng tin mới. Trao đổi với Forbes, Tumblr tiết lộ đã thu về 13 triệu USD doanh thu năm 2012 và có thể kiếm được tới 100 triệu USD trong năm nay.

Mặt khác, vị CEO trẻ tuổi của tiểu blog vẫn đang “loay hoay” tìm phương án quản lí công ty đúng đắn dù “rất cuốn hút, vô cùng thông minh và hiểu rõ sản phẩm”. Xây dựng nên một cơ cấu cần thiết phải trải qua thời gian đằng đẵng. Có lẽ, Tumblr nên tìm người giúp đỡ. Trong trường hợp này, đó có thể là Yahoo.

Theo Du Lam (ICTnews / AllthingsD)

Đọc thêm