Xét nghiệm nước tiểu bằng ứng dụng smartphone

Xét nghiệm nước tiểu bằng ứng dụng smartphone ảnh 1

Tại hội nghị công nghệ TED diễn ra tại Los Angeles vừa qua, Biosense - công ty có trụ sở ở Mumbai chuyên nghiên cứu những công nghệ y tế giá rẻ - đã công bố Uchek, một ứng dụng điện thoại cho người dùng đại chúng có chức năng phân tích nước tiểu.

Trước đây, việc phân tích nước tiểu khá phức tạp. Sau khi lấy mẫu nước tiểu vào một ống, người ta nhúng vào đó một que thử và đối chiếu vạch màu trên que thử với một bảng màu để xác định mức độ glucose, protein và những dấu hiệu bất thường khác trong nước tiểu của bệnh nhân. Ví dụ, hàm lượng glucose cao có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Trong khi dải màu trên que thử có thể được phân tích bằng mắt thường, một số loại máy quét nước tiểu có thể đem lại kết quả chính xác hơn nhưng chi phí của những máy này rất đắt, lên tới 10.000 USD.

Ông Myshkin Ingawale, nhà đồng sáng lập của Biosense, nói: “Chúng ta đều có cả hai thứ là điện thoại và nước tiểu. Chúng tôi nghĩ rằng có thể làm được điều gì đó với hai thứ này”.

Ứng dụng UChek tìm cách đơn giản hóa quy trình xét nghiệm nước tiểu với chi phí thấp. Sau khi que thử được nhúng vào nước tiểu, người dùng sẽ dùng camera điện thoại để chụp hình que thử đó. UChek dựa vào dải màu trên que thử để đưa ra những kết quả chính xác và dễ hiểu.

Hiện tại, người ta thử nghiệm UChek tại bệnh viện Mumbai và ứng dụng UChek cho iOS đang chờ được phê duyệt trên kho ứng dụng App Store của Apple. Giá tải về ứng dụng là 99 USD, trong khi người dùng phải chi thêm 20 USD để mua một gói que thử và bảng màu. Ứng dụng dành cho Android sẽ xuất hiện muộn hơn.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / Telegraph)

Đọc thêm