Windows XP “vô địch” về nhiễm mã độc

Windows XP “vô địch” về nhiễm mã độc ảnh 1

Theo ông Tyson Dowd, việc cập nhật bản vá phần mềm chúng ta sẽ có thể hạn chế được sự tấn công

Thông tin trên được ông Tyson Dowd, Giám đốc cao cấp khối Bảo mật (khu vực châu Á - Thái Bình Dương) của Tập đoàn Microsoft khẳng định trong buổi công bố Bản báo cáo thứ 8 về Bảo mật (Security Intelligence Report- SIRv8) của Microsoft diễn ra tại Hà Nội ngày 21/9.

Theo đó, từ số liệu được thu thập từ khoảng 500 triệu máy tính trên toàn thế giới trong nửa cuối năm 2009, bản Báo cáo của Microsoft cho thấy người dùng máy tính trong gia đình, doanh nghiệp hiện đang tiếp xúc rất nhiều với phần mềm độc hại và các mối đe dọa từ mạng xã hội. Và trong số các máy tính bị lây nhiễm, theo thống kê của Microsoft thì việc sử dụng hệ điều hành Windows Vista SP2 và Windows 7 có tỷ lệ nhiễm mã độc là 24,6%, ít hơn một nửa tỷ lệ lây nhiễm trên các máy tính chạy các hệ điều hành khác như Windows XP (chiếm 59,2%).

“Có tới 70% nguyên nhân để cho tin tặc lợi dụng tấn công đó là do người dùng không cập nhật bản vá phần mềm. Chính vì vậy, bằng cách giảm lượng khai thác lỗ hổng trong phần mềm chúng ta sẽ có thể hạn chế được sự tấn công”, ông Tyson Dowd nhận định.

Cùng đó, SIRv8 cũng chỉ ra sự bất cẩn của con người (bị mất, thất lạc máy tính) hay bị đánh cắp máy tính cũng tiếp tục là vấn đề đáng lo ngại khi chiếm tới 75% trong số các nguy cơ. Do vậy, việc thiết lập hoặc sử dụng các biện pháp phòng vệ cần được quan tâm hơn (như sử dụng tính năng BitLocker Drive Encrytion để mã hóa dữ liệu lưu trên ổ cứng).

Trao đổi thêm với báo giới, ông Tyson Dowd cũng khẳng định tội phạm mạng hiện nay ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn khi ít hoạt động đơn lẻ, chủ yếu nhằm vào động cơ tài chính, đồng thời phổ biến thực trạng tiến hành đóng gói và liên tục cải tiến các kỹ thuật, giải pháp tấn công trực tuyến (như các bộ kit mã độc, công cụ truy cập mạng máy tính ma…) để bán cho những tổ chức tội phạm khác.

Theo Nguyên Đức (ICTnews)

Đọc thêm