Windows XP sẽ bị “khai tử” vào năm 2014

Trong một nỗ lực mạnh mẽ nhằm đưa người dùng rời khỏi Windows XP và chuyển sang sử dụng Windows 7, Microsoft cuối cùng đã kết thúc “sự hỗ trợ mở rộng” của hãng đối với hệ điều hành máy tính cá nhân già cỗi này. Tuy nhiên, không giống như Apple, Microsoft vẫn cho người dùng 1000 ngày để từ bỏ Windows XP. Microsoft sẽ chính thức ngừng hỗ trợ Windows XP vào ngày 8/4/2014, khoảng một năm rưỡi sau khi hệ điều hành Windows 8 được dự kiến sẽ trình làng. Hãng công nghệ Mỹ sẽ không phát hành thêm bất cứ bản vá lỗ hổng bảo mật nào cho XP sau ngày này.

Tuy có rất nhiều người dùng hộ gia đình vẫn “chung tình” với Windows XP nhưng mối lo lắng lớn nhất của Microsoft lại chính là một số lượng lớn khách hàng doanh nghiệp vẫn chưa chịu nâng cấp lên Windows 7. Mặc dù dành tới ba năm để người dùng chia tay với Windows XP nhưng Microsoft lại đang rất tuyêt vọng để lôi kéo mọi người rời khỏi hệ điều hành này. Microsoft thậm chí còn thường xuyên “bêu xấu” Windows XP. Đơn cử là lần gần đây nhất, hãng đã đăng tải một video có tựa đề “Windows XP có còn đủ tốt?”.

Windows XP sẽ bị “khai tử” vào năm 2014 ảnh 1

Vẫn còn nhiều người dùng "chung tình" với Windows XP.
Để “dọa dẫm” những người quyết “chung tình” với Windows XP, Microsoft đã trích dẫn một bản báo cáo từ hãng nghiên cứu Gartner cho thấy “hơn 50% tổ chức, công ty không bắt đầu triển khai Windows 7 vào đầu năm 2012 sẽ không hoàn thành được việc triển khai của họ trước thời điểm kết thúc hỗ trợ Windows XP, và do đó, họ sẽ phải ánh chịu các chi phí hỗ trợ cao hơn”.

Khó để nói lời chia tay Windows XP?

Câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao nhiều người vẫn sử dụng Windows XP, một nền tảng được phát hành từ tận năm 2001?. Có rất nhiều lý do để giải thích điều đó, đầu tiên phải kể đến sự xuất hiện của “bóng ma” Windows Vista khi hệ điều hành này được Microsoft ra mắt vào cuối năm 2006. Lý do thứ hai có thể là việc thiếu một sự thay đổi tổng thể trong thiết kế của Windows trong những năm qua. Đối với nhiều người, Windows XP có vẻ đã trở thành một thói quen dùng và giới doanh nghiệp biết rằng khả năng tương thích với các chương trình cũ không phải là một vấn đề. Cho đến khi smartphone và cuộc cách mạng máy tính bảng bắt đầu một vài năm trước, sự tiến hóa của máy tính cá nhân (PC) dường như di chuyển ngang bằng tốc độ của ốc sên.

Trong mọi trường hợp, Microsoft đã bắt đầu phải nếm trải sự tuyệt vọng. Hồi đầu năm nay, Microsoft đã từ chối hỗ trợ XP bằng việc phát hành Internet Explorer 9. Hãng này cũng không ngừng triển khai nhiều biện pháp khác. Trong khi đó, Apple đã không hỗ trợ hệ điều hành X “Tiger” năm 2005 của hãng và sớm kết thúc việc nâng cấp bảo mật vào cho hệ điều hành “Leopard” năm 207. “Quả táo” nhiều khả năng cũng sẽ ngừng hỗ trợ “Snow Leopard” năm 2009 khi hệ điều hành X “Lion” sắp lên kệ.

Có vẻ như Microsoft không “cạn tàu ráo máng” như Apple. Hãng đã phần nào khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng Windows 7 sau khi phát hành Windows 8, đồng thời khẳng định hai hệ điều hành này sẽ hoàn toàn tương thích.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Digitaltrends)

Đọc thêm