Windows XP - “ngày tàn” đã điểm

Windows XP - “ngày tàn” đã điểm ảnh 1

HP, hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, ngừng bán ra các sản phẩm có cài đặt sẵn hệ điều hành Windows XP cũng như loại bỏ hoàn toàn mục hỗ trợ tải driver (trình điều khiển thiết bị) cho hệ điều hành này trên website của mình từ năm 2009. Dell, nhà sản xuất máy tính lớn thứ 2 thế giới cũng vừa tuyên bố: ngừng bán ra các dòng sản phẩm có cài đặt sẵn Windows XP kể từ ngày 1/9/2010.

Với nhiều người dùng, đây có thể là một sự “đoạn tuyệt” đầy luyến tiếc nhưng với Microsoft, hãng phát triển và sản xuất hệ điều hành này, đây lại là một tin vui. Hồi tháng 6/2010, Microsoft đã tuyên bố sẽ ngăn chặn việc các hãng sản xuất máy tính cài đặt hệ điều hành Windows XP trên các sản phẩm mới xuất xưởng kể từ sau ngày 22/10 (vừa tròn 1 năm sau khi Windows 7 chính thức ra mắt) và sẽ chỉ còn dành cho người dùng một số sự lựa chọn “vô cùng hạn chế”.

Người phát ngôn của Dell cho biết, việc họ chấm dứt bán ra các máy tính mới có cài đặt Windows XP là bước chuẩn bị cho sự chuyển đổi dành cho khách hàng của mình.

“Theo thông báo của Windows, sau ngày 22/10/2010, các hãng sản xuất máy tính sẽ không được phép sử dụng hệ điều hành Windows XP Professional và Windows XP Home", một blog của Dell nói, "Nhưng điều quan trọng là Dell sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ người dùng về driver cho thiết bị trên nền Windows XP đến tận tháng 12/2012”.

Theo hãng nghiên cứu thị trường iSupply, tính đến hết quý II/2010, HP chiếm 18,1% còn Dell chiếm 13% thị phần thị trường máy tính toàn cầu. Với việc 2 hãng máy tính lớn nhất đã chính thức tuyên bố khai tử Windows XP và gần như chắc chắn các hãng khác cũng sẽ phải “tiếp bước” sau ngày 22/10, có thể nói “cuộc đời của Windows XP sẽ chỉ còn được tính bằng ngày”.

Theo Lương Hương (ICTnews / Technologiers)

Đọc thêm