Windows 8 chỉ có bốn phiên bản

Người tiêu dùng từ lâu vẫn lúng túng trước hàng loạt phiên bản của Windows và không hiểu chúng khác nhau như thế nào trên nền x86/64, chẳng hạn giữa Starter, Home Premium, Professional và Ultimate trong Windows 7.

Để giải quyết rắc rối này, Microsoft giản lược số SKU (stock keeping unit - phiên bản nhỏ của Windows) dành cho các hệ thống x86/64 xuống còn một nửa, tức chỉ có hai gói Windows 8 và Windows 8 Pro. Trong đó, Windows 8 dành cho người tiêu dùng phổ thông, gồm các cập nhật của Windows Explorer, Task Manager, hỗ trợ đa điểm tốt hơn và khả năng chuyển đổi giữa các ngôn ngữ nhanh chóng. Còn Windows 8 Pro được phát triển cho giới chuyên gia và doanh nghiệp với nhiều tính năng bổ sung như mã hóa, ảo hóa, quản lý PC, kết nối domain. Windows Media Center cũng được cài sẵn trên Pro, được gọi là Media Pack.

Windows 8 chỉ có bốn phiên bản ảnh 1

Do hệ điều hành thế hệ mới có thể hoạt động trên cả ARM, Microsoft đã cho ra đời thêm một gói dành cho kiến trúc này, gọi là Windows RT (thay cho tên trước đây mọi người vẫn tạm đặt là WOA - Windows on ARM). Windows RT sẽ có giao diện Metro, chỉ hoạt động trên tablet và PC chạy chip ARM.

Ngoài 3 gói chính thức trên, tập đoàn phần mềm Mỹ cũng có chính sách cung cấp bản riêng Windows 8 Enterprise dựa trên những yêu cầu và thỏa thuận của khách hàng là những doanh nghiệp lớn.

Cuối tháng 2, khi Microsoft cho phép người sử dụng tải bản dùng thử Consumer Preview, một số chuyên gia đã mày mò và khẳng định rằng hệ điều hành mới sẽ có tới 9 phiên bản. Trước đây, Windows thường có 4-5 SKU khác nhau, còn lần này nó hoạt động trên cả x86/64 và ARM nên khi đó, nhiều người tin số lượng tăng lên gấp đôi là hợp lý.

Bảng so sánh giữa 3 phiên bản Windows 8

Windows 8 chỉ có bốn phiên bản ảnh 2

(Nguồn: Microsoft)

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm