Windows 7 có nguy cơ "yểu mệnh" giống Vista?

Hệ điều hành này chỉ mới được phát hành chính thức chưa đầy 24 tiếng, thế nên mọi lời phán xét vẫn còn để ngỏ.

Một chuyên gia của PC World thừa nhận rằng ông thích Windows và tin nó sẽ thành công. Mặc dù vậy, vẫn còn tới 5 yếu tố khiến ông lo ngại cho tương lai của sản phẩm này, rằng chúng có thể khiến Windows 7 sa vào vết xe đổ của Vista.

1. Hệ thống quản lý tài khoản (UAC)

Hệ thống quản lý tài khoản người dùng vẫn còn đó, dù cho nó là một trong những điểm bị chỉ trích gay gắt nhất của Windows Vista. Chỉ có điều Microsoft đã chỉnh lại chút ít cho đỡ gây bực dọc hơn, đồng thời bổ sung thêm một thanh trượt cấu hình, cho phép người dùng lựa chọn cấp độ bảo vệ mà UAC sẽ cung cấp. Cũng có nghĩa là bạn sẽ kiểm soát được phần nào số lượng các cảnh báo pop-up do UAC tạo ra.

Tuy nhiên, sau nhiều tranh cãi trong cộng đồng bảo mật suốt thời kỳ Beta của Windows 7, cài đặt mặc định vẫn buộc người dùng phải nếm lại mùi vị khó ưa của Vista UAC. Bạn sẽ phải vào bảng điều khiển và điều chỉnh lại cấu hình theo ý thích của mình, nếu không lịch sử sẽ tái diễn.

2. Driver và ổ cứng:

Sở dĩ Windows Vista bị hắt hủi không thương tiếc là vì nó hỗ trợ phần cứng và các driver thiết bị quá tồi. Các doanh nghiệp hoàn toàn không sẵn sàng khi Vista xuất xưởng và vì thế, hệ điều hành này trở nên xa lạ, lạc lõng, bơ vơ trên thị trường. Đó là chưa kể đến việc Microsoft vướng vào các rắc rối pháp lý với chiến dịch dán logo "Tương thích và sẵn sàng với Windows Vista" trên nhiều model máy tính nữa.

Người dùng cảm thấy vô cùng bực bội khi họ cài một hệ điều hành mới mà một loạt máy in, router không dây, webcam hoặc các thiết bị ngoại vi đang dùng khác không thể phối hợp với nó. Họ bị buộc phải lựa chọn giữa không dùng những thiết bị phần cứng đó nữa, hoặc là mua một loạt thiết bị mới tương thích với Vista.

3. Cải tiến về tốc độ không đáng kể

Microsoft đã quảng cáo rầm rộ rất nhiều lần là Windows 7 chạy nhanh hơn nhiều so với Windows Vista và Windows XP. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của chuyên gia PCWorld, các doanh nghiệp nói chung và Microsoft nói riêng nên tự động cải tiến sản phẩm và làm cho nó trở nên hoàn thiện hơn, thay vì suốt ngày lăng xê, tiếp thị cho chúng.

Một vấn đề nữa là "hiệu suất" là một khái niệm rất chủ quan và phụ thuộc vào thiết bị phần cứng đi kèm với hệ điều hành, hoặc là loại ứng dụng mà bạn đang chạy, cũng như số lượng ứng dụng bạn mở cùng lúc. Nhấn mạnh hiệu suất như là điểm hút khách nhất của sản phẩm thường gây ra tác dụng ngược, bởi lẽ: A) Cải tiến về hiệu suất chưa đủ để người dùng bình thường nhận biết được và B) lúc nào cũng có những nghiên cứu để chứng minh chiêu tiếp thị này chỉ là giả dối.

4. Quá đắt

Hãy chấp nhận một thực tế là Windows 7 hoàn toàn không rẻ. Với những ai mua máy tính mới cài sẵn Windows 7, hệ điều hành này rất tuyệt. Nhưng nếu như bạn đang dùng máy tính cài Windows XP hoặc Vista và chỉ muốn nâng cấp hệ điều hành mà thôi (giữ nguyên phần cứng), thì việc phải chi tới 100 - 300 USD tùy theo phiên bản Windows 7 quả là khó nuốt.

Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một máy tính desktop cài Windows 7 mới cứng chỉ với trên dưới 300 USD. Tương tự, phí nâng cấp lên hệ điều hành Mac OS mới nhất chỉ có 29 USD mà thôi.

5. Không thể nâng cấp trực tiếp từ XP

Đây có lẽ là bước đi sai lầm nhất của Microsoft trong tiến trình phát triển Windows 7. Các kỹ sư bên ngoài đã nghiên cứu đêm ngày để tìm cách hiện thực hóa nhu cầu này, song cho tới nay họ vẫn chưa thành công.

Sau tất cả những bùng nhùng với Windows Vista, rõ biết là đại bộ phận người dùng vẫn đang lệ thuộc vào Windows XP, lẽ ra Microsoft nên hiểu rõ nhất tầm quan trọng và cần thiết của việc cho phép nâng cấp thẳng từ XP chứ?

Thế nên chắc chắn nhiều người sẽ thấy thất vọng lắm, khi họ phải cài đặt lại từ đầu hoàn toàn, từng phần mềm một, từng chương trình một và từng cài đặt một. Microsoft đã cung cấp một số công cụ để giúp người dùng bớt stress, nhưng chừng ấy là chưa đủ để ngăn chặn nguy cơ bị chỉ trích.

Kết luận cuối cùng của vị chuyên gia này là Windows 7 sẽ thành công và khôi phục lại phần nào niềm tin đã mất vào Microsoft. Người dùng Windows XP nên nâng cấp lên một hệ điều hành mới, bởi dù sao sản phẩm này cũng ngót nghét một thập niên tuổi đời rồi. Nếu bạn không thích Windows 7, hãy chuyển sang Ubuntu Linux, Mac OS X hoặc Chrome OS xem sao.

Theo (VNN/PCWorld)

Đọc thêm