Website Lenovo phát tán mã độc

Theo thông tin từ Bkis, nhiều khách hàng khi truy cập vào website Lenovo vào ngày 22 và 23-6 để tải driver đã nhận cảnh báo từ chương trình bảo mật thông báo có mã độc trên trang web.

Website Lenovo phát tán mã độc ảnh 1

Chương trình bảo mật ESET NOD32 Antivirus nhận diện được tập tin pdf có nhúng mã độc là một loại trojan - Ảnh: Internet

Mã khai thác nhúng mã độc được lưu trữ tại volgo-marun(.)cn. Sau khi thực hiện một số kiểm tra để nhận biết những phần mềm đang mang lỗi bảo mật được cài đặt trên hệ thống của khách truy cập, mã khai thác sẽ tập trung vào các lỗi bảo mật nguy hiểm cũ của trình duyệt Internet Explorer hay Adobe Reader hoặc Adobe Flash Player.

"Những mã khai thác này sẽ tải tập tin volgo-marun.cn/pek/exe.exe (được nhận dạng là virus) vào trong máy tính nạn nhân. Virus là một biến thể của Bredolab Botnet. Sau khi thâm nhập thành công, virus sẽ nhân bản vào %Programs%\Startup\monskc32.exe và nhận những lệnh từ máy chủ với tên miền sicha-linna8.com", theo thông tin từ blog của Bkis.

Loại biến thể mới của mã độc chỉ được nhận diện bởi 10/ 41 chương trình antivirus, thử nghiệm ơởi VirusTotal. Toàn bộ tên miền phụ download.lenovo.com bị đánh dấu "đen" bởi dịch vụ Safe Browsing của Google. Theo đó, người dùng đang sử dụng 2 trình duyệt FireFox và Chrome sẽ nhận được cảnh báo mã độc khi mở các tài nguyên trên trang web này.

Website Lenovo phát tán mã độc ảnh 2

Phần ngăn chặn truy cập và cảnh báo có mã độc của Google Safe Browsing (khung màu đỏ đậm ở giữa trang) - Ảnh: Internet

Hiện tại, người dùng được khuyến cáo tạm thời không truy cập vào trang web download.lenovo.com cho đến khi bộ phận xử lý dọn dẹp "sạch" mã độc và vá lỗ hổng để ngăn chặn tin tặc thâm nhập vào lần nữa.

Framework chống SQL Injection cho web

Công ty bảo mật Recursion Ventures được sáng lập bởi các hacker nổi tiếng bao gồm Dan Kaminsky, Michael Tiffany và Henry Bar-Levav đã công bố một framework (khung nền) giúp các nhà lập trình web có thể "miễn dịch" với các cuộc tấn công SQL Injection và cross-site scripting. Ý tưởng cơ bản là chuyển đổi dữ liệu nhập vào bởi người dùng sang Base64 để ngay cả khi nó bị nhập vào những mã sai cấu trúc thì cũng không xảy ra ảnh hưởng gì.

Cơ sở dữ liệu phải hỗ trợ giải mã các chuỗi tham số ở định dạng này. Phiên bản Recursion Ventures framework 0.1 bao gồm một phần mở rộng MySQL có cung cấp chức năng này.

Kaminsky rất nổi tiếng khi khám phá ra một lỗi cơ bản trong hệ thống tên miền internet (DNS) có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến mạng lưới web. Michael Tiffany là trưởng nhóm chiến lược internet tại Western Integrated Networks, một công ty cung cấp cáp sợi cho gia đình tại Mỹ và Henry Bar-Levav vốn là một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực thương mại điện tử tại New York vận hành một hãng tư vấn internet mang tên OVEN.

Việc phát hành framework này có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng phát triển web vì SQL Injection là phương thức tấn công vào cơ sở dữ liệu để khai thác và hạ gục website được xem là chiêu thức vở lòng của hacker.

Recursion Ventures framework: Download | Thử nghiệm trang chống SQL Injection | Chống Cross-site scripting | Tài liệu hỗ trợ.

Theo Thanh Trực tổng hợp (TTO)

Đọc thêm