Vô số ứng dụng Facebook "mèo chuột" sau lưng người dùng

Vô số ứng dụng Facebook "mèo chuột" sau lưng người dùng ảnh 1

Nhiều ứng dụng Facebook xâm phạm quyền riêng tư người dùng. Ảnh: Mashable

Hảng bảo vệ quyền riêng tư Sucure.me phân tích khoảng 500.000 ứng dụng Facebook và cung cấp kết quả độc quyền cho trang Mashable. Theo đó, 63% số ứng dụng này đề nghị khả năng đăng nội dung sử dụng tên người dùng và 69% trong số đó có thể lấy địa chỉ email của họ.

Nhà sáng lập Secure.me - Christian Sigl cho rằng: Kết nối với các ứng dụng như Instagram, Socialcam, Angry Birds, CityVille... với tài khoản Facebook là điều hoàn toàn tự nhiên trong thời điểm hiện nay, song người dùng chỉ chọn “đồng ý” mà không hề biết mình phải đồng ý gì. Điều họ không nhận ra là các ứng dụng xã hội liên kết với tài khoản Facebook cũng có thể theo dõi cuộc sống của người dùng và bạn bè của họ. Bất kể cài đặt quyền riêng tư thế nào, ứng dụng vẫn có thông tin chúng muốn.

Về phía các nhà sản xuất ứng dụng, ngoài việc có thể “hack” Timeline và bán địa chỉ email cho người mua, họ còn có khả năng đánh cắp danh tính của bạn. Khoảng 30% trong số 63% ứng dụng kể trên biết cả ngày sinh nhật người dùng, dữ liệu về lí thuyết có thể cho phép khám phá các mã số bảo mật khác.

Không chỉ bản thân người dùng mà ngay cả bạn bè cũng gặp nguy hiểm. Theo Secure.me, 21% ứng dụng (tỉ lệ 1/5) có thể truy cập dữ liệu cá nhân của bạn bè người dùng bao gồm ngày sinh nhật, lịch sử học tập và làm việc. Khoảng 12% còn lấy được thông tin địa điểm (nếu muốn).

Những cái tên lớn như Instagram, Spotify đều có uy tín song chỉ là hạt cát trong tổng số 500.000 ứng dụng Facebook hiện nay. Một phần của vấn đề nữa, theo Sigl là thực tế người dùng không được quyết định cho phép ứng dụng làm gì và không làm gì. Bạn không thể giới hạn cho phép ứng dụng hoạt động trong một ngày hay một tuần, cũng như áp đặt các cài đặt quyền riêng tư như một quy tắc để ứng dụng không được phá vỡ.

Theo Du Lam (ICTnews /  Mashable)

Đọc thêm